Đồng Nai ồ ạt mua 550 xe bus giá bèo của Trung Quốc vì… thương doanh nghiệp

Đồng Nai ký hợp đồng mua liền một lúc 550 xe buýt của Trung Quốc để thay thế số xe buýt hiện thời. Song dự án này đã nhận được sự phản đối gay gắt của người dân, tài xế bởi lo ngại độ an toàn và lượng phát thải. Rất nhanh chóng, trách nhiệm đã được tỉnh “ban chuyền” sang cho doanh nghiệp với lý do muốn nhanh thu hồi vốn.

xe bus Trung Quốc
Xe Hengtong B60, B80 có xuất xứ từ Trung Quốc đã được Đồng Nai lựa chọn để triển khai dự án
Theo báo Lao Động, Đồng Nai hiện đang triển khai dự án mua 550 xe buýt chạy nhiên liệu khí nén CNG của Trung Quốc để thay thế hơn 400 xe buýt chạy dầu diesel với mục đích giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Song dự án này đang vấp phải rất nhiều sự phản đối của người dân, trong đó có rất nhiều tài xế xe bus. Đa phần các bác tài có nhiều năm kinh nghiệm chạy xe bus đều bày tỏ sự lo lắng về chất lượng của những dòng xe bus “made by China”. Anh Nguyễn Hồng Tiến - chạy tuyến xe buýt số 6, nội đô TP. Biên Hòa - cho rằng chạy xe Trung Quốc là việc “cực chẳng đã” bởi những dòng xe này chỉ được thời gian đầu, sau đó rất hay “bệnh”. Việc lựa chọn xe bus Trung Quốc để thay thế dàn xe bus chạy diesel cũ chưa chắc giảm thiểu ô nhiễm môi trường như  mục tiêu ban đầu đề ra.
 
Trước một loạt những nghi ngại, lo lắng của người dân, ông Trần Văn Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai- cũng thừa nhận ngay bản thân ông cũng còn nhiều băn khoăn về việc đầu tư dòng xe bus chạy khí nén CNG của Trung Quốc. Tuy nhiên, thay vì việc đưa ra những giải pháp đầu tư hiệu quả hơn thì đại diện Sở GTVT Đồng Nai lại cho rằng: “Quan trọng mua xe gì là vấn đề giá cả phù hợp để doanh nghiệp làm ăn có lãi. Nếu không xin được cơ chế chính sách, doanh nghiệp phải nhập xe Trung Quốc về chạy”. Không chỉ vậy, ông Quang còn nhấn mạnh, sở chỉ tham gia với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, do đó không thể áp đặt cho các doanh nghiệp.
 
Trong khi đó, lý giải cho quyết định chọn dòng xe Trung Quốc, ông Trần Phước Anh - TGĐ Cty CP vận tải Sonadezi - cho biết: “Giá xe Trung Quốc chỉ có 1,1 tỉ đồng/xe, giá rẻ, doanh nghiệp có khả năng thu hồi vốn”. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 633 tỉ đồng và giai đoạn đầu, từ nay đến hết năm 2015, sẽ đầu tư mua mới 162 xe sử dụng nhiên liệu CNG. Hiện dòng xe Hengtong B60, B80 có xuất xứ từ Trung Quốc đã được lựa chọn để trang bị phương tiện cho dự án.
 
Có vẻ như cơ quan chức năng  Đồng Nai đang “quá lo” cho doanh nghiệp. Bởi doanh nghiệp lựa chọn sản phẩm đầu tư để có lãi là điều quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Song chức năng của nhà quản lý là phân tích, đánh giá những thiệt hơn, mục tiêu phát triển lâu dài và ổn định để có những sự điều hành hợp lý, tiết kiệm. Chứ bỏ lửng “tùy doanh nghiệp” thì hóa ra cũng chỉ vì đồng tiền mà quên đi an toàn dân sinh cũng như “tính mạng” của môi trường - những thứ được cho là mục tiêu chính của dự án do chính các nhà quản lý đặt ra.