Đình công qui mô lớn tại Hyundai
Hiệp hội công nhân làm việc tại Hyundai Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc tiếp tục bãi công trở lại sau khi thỏa thuận giữa các nhà quản lý ở hãng xe này với công đoàn về việc tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc đã không đạt được.
Khoảng 45 nghìn công nhân đang làm việc tại các nhà máy của Hyundai ở Ulsan, Asan và Jeonju, Hàn Quốc hôm thứ tư vừa qua đã tiến hành các cuộc bãi công kéo dài 2 tiếng đồng hồ để yêu cầu các nhà quản lý ở Hyundai tăng lương và hủy bỏ chế độ làm việc ca đêm, mà theo họ là ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của công nhân.
Công đoàn ở hãng này cho biết rằng, lực lượng lao động của Hyundai sẽ dừng làm việc hàng giờ liền trong vòng 6 ngày, từ 8/8 đến ngày 17/8, và từ chối làm việc ngoài giờ ít nhất là trong khoảng thời gian này. Bên cạnh đó, các công nhân ở Kia Motor, một hãng thuộc Hyundai cũng đã lên kế hoạch tham gia đình công vào cuối tuần này.
Không chỉ xảy ra trong liên minh Hyundai-Kia, người lao động đang làm việc tại General Motor ở Hàn Quốc (trước đây là GM Daewoo) cũng có kế hoạch thực hiện các cuộc đình công.
Công nhân của Hyundai tại nhà máy ở Ulsan đình công hồi tháng 7 (ảnh: Bloomberg).
Tháng trước, công nhân tại Hyundai và Kia đã bắt đầu tổ chức các cuộc đình công đầu tiên sau 3 năm yên ắng để đòi quyền lợi. Cuộc đình công trong tháng 7 này đã làm sản lượng của hai hãng ô tô Hàn Quốc giảm 14.080 xe, tương đương giá trị khoảng 239 triệu USD.
Lợi nhuận của Hyundai trong quý II đã tăng kỷ lục nhờ doanh số tăng mạnh trên thị trường thế giới, bù lại sự giảm sút trên thị trường nội địa. Tuy nhiên các nhà sản xuất ô tô của xứ sở kim chi được cho là đang đối mặt với sức cạnh tranh rất lớn từ các hãng ô tô Nhật Bản, vốn đã khôi phục mạnh mẽ sau trận động đất năm 2011.