Đề xuất nộp phạt ôtô qua tài khoản gây nhiều tranh cãi

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 của Phòng CSGT Hà Nội, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đề xuất các chủ ôtô sẽ nộp phạt vi phạm giao thông qua tài khoản ngân hàng. Ý kiến nhận được nhiều sự ủng hộ nhưng cũng gây không ít tranh cãi trong dư luận.

Ôtô vi phạm giao thông
 Ảnh: Báo giao thông
 
Theo Đại tá Đào Thanh Hải, những ngày qua, Hà Nội đã tiến hành phạt nguội thông qua hệ thống camera và ghi nhận kết quả nhất định dù vẫn gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo đề xuất quy định khi chủ xe đi đăng ký ôtô phải có tài khoản ngân hàng. Điều đó sẽ tạo thuận lợi trong quá trình xử lý các hành vi vi phạm giao thông. Hơn nữa, người bán xe cũng buộc phải sang tên và sang tài khoản, nếu không có thể bị trừ tiền “oan”.
 
Ông cho rằng cứ trừ thẳng tiền từ tài khoản sẽ nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Với những người đi ôtô thì việc có 10-20 triệu đồng trong tài khoản không có gì khó khăn. Quy định này cũng đã được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới.
 
Đề xuất trên nhận được khá nhiều sự ủng hộ khi cho rằng nếu quy định được đưa ra, những người vi phạm giao thông sẽ đỡ bị phiền toái và không tốn nhiều thời gian đi nộp phạt. Hơn nữa, cũng tránh được tình trạng người vi phạm bị “gây khó khăn” như hiện nay.
 
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, đồng tình với việc mở tài khoản đối với chủ xe ôtô vì việc này sẽ xóa bỏ tình trạng “cưa đôi”, tiêu cực, nghĩa là người dân thương lượng với CGST để giảm số tiền phạt.
 
Mặt khác, bên cạnh đó vẫn tồn tại những lo ngại. Trao đổi với báo giới, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng thừa nhận việc buộc chủ ôtô mở tài khoản để xử phạt là biện pháp khả thi, hợp lý bởi việc mở tài khoản ngân hàng cũng khá đơn giản. Tuy nhiên, người dân khó có cơ hội phản đối khi cảm thấy biện pháp phạt không phù hợp, không chính xác.
 
Cũng có những chủ xe băn khoăn lúc đăng ký thì yêu cầu mở tài khoản nhưng sau đó, tài khoản không có tiền thì sẽ xử lý thế nào. Trong trường hợp chủ xe cho thuê, hoặc cho mượn sẽ nảy sinh nhiều vấn đề.
 
Ông Hưng đề xuất việc xử phạt cần thực hiện một cách minh bạch, công khai. Quá trình ghi nhận lỗi, quyết định phạt hay trừ tiền trong tài khoản đều phải rõ ràng và được lưu lại để khi phát sinh khiếu nại, người dân đề nghị xem lỗi thì cơ quan chức năng phải chứng minh được.
 
Trong khi đó, một số chủ xe lại cho rằng mở tài khoản là chưa cần thiết. Đối với những lỗi vi phạm bị phạt nguội, cơ quan chức năng gửi thông báo đến chủ phương tiện và yêu cầu đến nộp phạt. Nếu không chấp hành, lỗi sẽ được lưu lại ở cơ quan đăng kiểm.
 
Thực tế, vấn đề xử phạt qua tài khoản đã được nghiên cứu và đề cập từ lâu nhưng còn gặp khúc mắc do nhiều ôtô không làm thủ tục sang tên đổi chủ, thủ tục cũng phức tạp nhưng sau khi Bộ Công an tạo điều kiện cho người dân thực hiện thủ tục sang tên, đề xuất có thể được áp dụng. Mặc dù vậy, để áp dụng cần phải có lộ trình phù hợp bởi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác.