Đề xuất xóa biển xanh trên xe toàn quốc
Ý kiến trên được Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai đưa ra tại Hội nghị An toàn giao thông diễn ra ngày 22/12.
Trước thực tế nhiều xe biển xanh vi phạm giao thông nhưng không bị xử phạt, ông Trần Ngọc Sơn – Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai đề xuất đưa biển số xe trên cả nước chỉ sử dụng một màu. Ông Sơn phát biểu: “Bây giờ ra đường có xe biển trắng của người dân, rồi xe biển đỏ, xe biển xanh. Trong thực tế khi lưu thông trên đường, nhiều xe biển xanh vi phạm giao thông nhưng không bị xử phạt. Vừa qua có trường hợp người dân phát hiện xe biển xanh vi phạm đã rất bức xúc, yêu cầu cơ quan chức năng xử lý”. Do đó, việc quy định biển số xe về một màu sẽ bảo đảm mọi công dân bình đẳng trước pháp luật.
Thiếu tướng Trần Sơn Hà (Cục trưởng Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) bày tỏ đồng tình với kiến nghị trên. Theo ông, ngoài xe quân đội có đặc thù, các xe còn lại cần quy định một màu biển. Thiếu tướng Hà cũng khẳng định quan điểm của lực lượng chức năng là xử lý nghiêm các vi phạm, trong đó có xe công, kể cả xe biển 80 cấp cho các cơ quan Trung ương. Trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phạt nguội, bất cứ ai vi phạm cũng bị chuyển giấy phạt về cơ quan. Ông Hà cho biết: “Hiện có rất nhiều loại biển xe, ông nào ra đường cũng to cả. Sắp tới nếu sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ, các đơn vị chức năng sẽ xem xét vấn đề này”.
Một số ý kiến cho rằng không vì lý do để tiện phân biệt khi cần nhường đường cho xe ưu tiên mà giữ biển xanh, vì trong trường hợp này đã có xe dẫn đoàn mở đường. Đồng thời, chấp nhận "tốn chi phí thay biển để tạo lập sự công bằng" đối với tất cả xe lưu thông (trừ xe đặc chủng của quân đội vẫn giữ biển đỏ). Tuy nhiên, lập luận này bị không ít người phản đối vì xóa biển xanh người dân sẽ khó giám sát việc lợi dụng xe công đi việc riêng. Vấn nạn lạm dụng xe chùa cho oai cho tiện đã bị "bêu" nhiều năm nay nhưng vẫn chưa thấy dấu hiệu giảm sút chút nào. Việc "xóa nhòa" sự nổi bật của những chiếc "xe quan" để "lẫn vào dòng xe dân", trong bối cảnh chi tiêu công vẫn khó kiểm soát, có khi lợi bất cập hại.
Thực vậy, vấn đề là phải có giải pháp khả thi nhằm tăng cường sự nghiêm minh và công bằng trong việc xử phạt, bất kể là xe vi phạm đeo biển màu nào. Và điều sâu xa hơn là ý thức của những quan chức đang tiêu tiền thuế của dân phải được kiểm soát trên thực tế chứ không phải bằng các "sáng kiến" nghe thì hay, nhưng hiệu quả đến đâu thì còn chưa thuyết phục. Chừng nào vẫn còn đầy rẫy tình trạng xe biển xanh biển đỏ vi phạm giao thông, dùng xe công đi lễ chùa, đi ăn nhậu, đi chơi bời, đi việc riêng... và lực lượng chức năng vẫn tiếp tục ngại “xích mích” với quan chức trên xe thì việc đổi màu cái biển chẳng có bao nhiêu tác dụng. Nhất là khi việc CSGT ngửa tay nhận tiền “chỉ vài ba trăm chưa được coi là tham nhũng” thì tác dụng của sáng kiến mới này nghe chừng vẫn còn xa xôi lắm.
Thêm vào đó, với số lượng lớn xe biển xanh biển đỏ trên cả nước nếu phải thay màu cộng với chi phí đi lại làm thủ tục cũng như mất thời gian và công sức của rất nhiều người, thì xã hội phải gánh một khoản tiêu tốn không nhỏ.