Đầu năm 2015: Honda chững bước, Yamaha tăng tốc
Trong 2 tháng đầu năm 2015, các hãng xe máy tại Việt Nam đã bán ra gần 512.000 xe máy, tăng 0.14% so với 2 tháng đầu năm 2014. Riêng trong tháng 2, đã có 208.000 xe máy bán ra, cao hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Honda vẫn là doanh nghiệp có thị phần lớn nhất thị trường, tuy nhiên mẫu xe đắt khách Air Blade đã bị Yamaha Sirius vượt mặt.
Lượng xe bán ra của Honda Air Blade đạt hơn 60.000 chiếc, giảm 20% so với cùng kỳ
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), lượng xe bán ra trong 2 tháng đầu năm 2015 của Honda đạt hơn 336.000 chiếc (giảm 2,34% so với cùng kỳ năm 2014), thị phần giảm gần 66%. Đắt khách nhất là dòng Wave với hơn 120.000 chiếc được tiêu thụ, tiếp đó là Air Blade với hơn 60.000 chiếc, giảm 20% so với cùng kỳ. Mẫu xe ga tầm trung Vision và Lead đạt mức lần lượt là 35.000 chiếc và 33.000 chiếc. Dòng sản phẩm dần thay thế cho Honda Wave trong tương lai gần – Blaze cũng bán được hơn 27.000 chiếc. Mẫu xe côn tay MSX không đạt được doanh số dự kiến khi chỉ bán ra 561 chiếc trong hai tháng đầu năm và cũng mới chỉ đạt 1.000 chiếc sau 5 tháng ra mắt.
“Đối thủ truyền kiếp” của Honda là Yamaha có những bước khôi phục mạnh mẽ với gần 150.000 xe bán ra trong 2 tháng đầu năm, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2014. Mẫu xe yamaha Sirus không chỉ duy trì là xe bán chạy nhất của Yamaha với tổng lượng xe bán ra hơn 72.000 chiếc, mà còn lần đầu tiên vượt qua cả Honda Air Balde. Mẫu xe côn tay Exciter cũng đạt kết quả khả quan với hơn 38.000 xe bán ra. Nouvo có doanh số 14.000 chiếc, tăng gần 30% so với cùng kỳ để đẩy mức thị phần lên gần 19% từ mức 13% của cả năm ngoái. Nozza các loại bán ra hơn 13.000 chiếc..
Piaggio có mức tăng trưởng 9% so với cùng kỳ 2014, đạt hơn 9.000 chiếc. Mặc dù tổ chức rất nhiều chương trình khuyến mại cả lệ phí và phụ kiện đi kèm xe nhưng dường như cũng chưa giúp đẩy mạnh doanh số của hãng xe Ý lên. Mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Ý trong hai tháng qua là Primavera với hơn 2.700 chiếc. Sự xuất hiện của mẫu xe ga dành cho nam giới Sprint (doanh số 2.200 chiếc) đã bù đắp sự sụt giảm mạnh mẽ tới hơn 40% của các phiên bản chủ chốt của Piaggio những năm trước là Vespa LX, Vespa S; hay sụt giảm gần 30% của mẫu xe Liberty.
Hãng xe SYM cũng có tình hình kinh doanh không mấy khả quan khi mà lượng xe bán ra sụt giảm. Mẫu xe ga Attila bán ra được 4.200 chiếc, kế đến là mẫu Elegant bán ra được hơn 3.000 chiếc, giảm mạnh nhất là mẫu Galaxy khi chỉ bán được hơn 900 chiếc. Đứng cuối cùng trong VAMM vẫn là hãng Suzuki khi chỉ có 7.000 chiếc đến tay người tiêu dùng trong hai tháng đầu năm 2015, giảm 15% so với cùng kỳ 2014.
Tuy nhiên, theo dự đoán thị trường sẽ còn nhiều thay đổi bởi những tháng đầu năm thường là mùa thấp điểm của ngành xe máy. Đến hè có thể sẽ có nhiều mẫu xe mới ra mắt để đón trước mùa kinh doanh cao điểm là đầu năm học mới và lấy đà cho mùa mua sắm cuối năm.