Đầu năm 2017, TP.HCM sẽ có cổng thông tin giao thông
Ngay đầu năm 2017, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ công bố cổng thông tin giao thông giúp người dân nắm bắt và phản ánh các sự cố hạ tầng, bất cập trong lĩnh vực giao thông đô thị. Trên trang web này còn có bản đồ giao thông trực tuyến tích hợp với các tiện ích như dẫn đường, hướng dẫn lộ trình, tìm kiếm bãi đậu xe, bệnh viện, trạm xăng, nhà vệ sinh công cộng...
Kế hoạch trên được đưa ra theo hệ thống các giải pháp khẩn cấp chống tình trạng kẹt xe ngày càng trầm trọng tại TP.HCM.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường cho biết, ngay trước Tết có thể thực hiện việc đồng bộ hệ thống thu phí tự động ở các trạm thu phí để kéo giảm ùn tắc. Hiện các trạm đều có làn thu phí tự động không dừng nhưng chưa đồng bộ gây khó khăn cho các phương tiện. Vướng mắc là, để chuyển đổi công nghệ cần phải đầu tư thêm, phát sinh tổng vốn cho các dự án BOT nên cần phải có cơ chế. Phó giám đốc Công an thành phố Trần Đức Tài đề nghị Sở GTVT hỗ trợ thông tin về các địa điểm, thời gian có thể xảy ra ùn tắc giao thông ở từng khu vực để lực lượng cảnh sát giao thông có mặt phân luồng kịp thời; đồng thời các quận huyện tăng cường dân quân tự vệ, bảo vệ tổ dân phố để làm lực lượng tại chỗ phân luồng giao thông.
Ông Lê Văn Khoa – Phó chủ tịch UBND thành phố phụ trách lĩnh vực giao thông và đô thị – yêu cầu hai công trình đặc biệt là xây dựng bến xe Miền Đông phải xong trong năm 2017, còn bến xe Miền Tây mới phải hoàn thành năm 2018. “Chuyển hai bến xe này ra ngoại thành chắc chắn sẽ giảm kẹt xe đáng kể”, ông Khoa khẳng định. Về vấn đề thu phí tự động tại các trạm, ông Khoa cho biết ngay tuần sau sẽ làm việc với Sở GTVT để sớm có hệ thống thu phí tự động đồng bộ.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Thành phố sẽ phê bình chủ tịch, phó chủ tịch các quận không thực hiện cam kết. Giải quyết được việc lấn chiếm 5 triệu m2 vỉa hè trên địa bàn thành phố sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn tắc”. Ngoài ra, Sở GTVT, Thông tin và Truyền thông, Công an thành phố cùng nghiên cứu giải pháp nhắn tin qua điện thoại để cảnh báo những điểm kẹt xe giúp người dân chủ động tìm kiếm lộ trình phù hợp.