Cuối năm xe ngoại ồ ạt “tấn công” thị trường Việt

Tháng 11, các dòng ôtô nhập khẩu tỏ ra lấn lướt khi có gần 10 nghìn chiếc được nhập về, gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung từ đầu năm đến nay đã có hơn 60 nghìn xe được nhập khẩu nguyên chiếc và Hàn Quốc vẫn là thị trường cung cấp ôtô chính của Việt Nam.

Trong 18 thương hiệu tham gia tại triển lãm VMS 2014 thì có tới 9 thương hiệu xe nhập khẩu
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, riêng trong tháng 11/2014, các doanh nghiệp nhập về 9.862 ôtô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 200 triệu USD, tăng 274% về lượng và 207% về chất so với tháng 11/2013.
 
Tính chung trong 11 tháng của năm 2014, đã có 61.595 ôtô được nhập về Việt Nam, tổng kim ngạch 1,342 tỷ đồng, tăng tương ứng 95,5% về lượng và 109% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm tỷ trọng lớn nhất với 44,6 % xe nhập khẩu (27.485 chiếc) tổng kim ngạch đạt hơn 327 triệu USD, xếp thứ 2 là ôtô tải chiếm 39,1% (24.114) chiếc, tổng kim ngạch 561 USD.
 
Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu xe chính của Việt Nam với 14.766 chiếc, đạt kim ngạch 267 triệu USD. Đứng thứ 2 là thị trường Thái Lan với 12.953 chiếc, đạt kim ngạch 218 triệu USD.  Tuy nhiên, nếu xét về giá trị kim ngạch thì thị trường nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Trung Quốc lại đang dẫn đầu với 451 triệu USD, mặc dù số lượng xe nhập chỉ đứng thứ 3, đạt 11.631 chiếc. Tiếp đó là xe nhập từ các thị trường Ấn Độ 10.922 chiếc (44 triệu USD), Nhật Bản 3.995 chiếc (131 triệu USD)… Mẫu xe được nhập khẩu lớn nhất là Huyndai i10  từ Ấn Độ và chiếm gần như toàn bộ số xe nhập khẩu từ thị trường này.
 
Tháng 11 cũng là tháng “thăng hoa” của dòng xe bán tải ngoại, điển hình như mẫu xe Ranger của Ford Việt Nam đã bán ra 601 chiếc, lập kỷ lúc mới về lượng xe tiêu thụ trong tháng. Các mẫu xe khác như Mazda BT-50 và Toyota Hilux cũng đều có lượng xe bán ra khả quan.
 
Năm 2014 được xem là một năm sôi động của thị trường ôtô Việt Nam sau một thời gian dài ảm đạm. Tuy nhiên, lượng xe tiêu thụ tăng mạnh vẫn là ôtô ngoại, điều đó phần nào phản ánh  sự heo hắt của nên công nghiệp sản xuất xe trong nước.