Công nghiệp ôtô “chìm” trong khủng hoảng niềm tin
Liên tiếp các vụ bê bối gian lận trong ngành công nghiệp ô tô bị phanh phui trong thời gian gần đây đang khiến niềm tin của người dùng trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Việc hãng xe Nhật Bản Mitsubishi lên tiếng thừa nhận khai khống mức tiêu thụ nhiên liệu của hơn 600 nghìn xe trong tuần này được ví như “gáo nước lạnh” dội vào niềm tin của người dùng vốn chưa hết hoang mang sau vụ gian lận khí thải đình đám của tập đoàn xe Đức Volkswagen. Hành vi gian dối của Mitsubishi tiếp nối “vết xe đổ” của nhiều hãng xe khác bao gồm Hyundai, Kia và Ford. Những nhà sản xuất ô tô này đã phải “muối mặt” xin lỗi người dùng vì cố tình khai man mức tiêu thụ nhiên liệu cho nhiều mẫu xe hơi sau khi bị vạch trần bởi các nhà chức trách.
Điều đáng lo ngại là nhiều nhà sản xuất xe khác cũng có nguy cơ “nhúng chàm” khi tập đoàn Daimler AG vừa cho biết sẽ hợp tác với Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ để điều tra vấn đề phát thải của PSA Group. Hãng xe này vừa bị các nhà điều tra gian lận Pháp hỏi thăm trong thứ Năm (ngày 20/4).
Có thể thấy, tình trạng gian dối của các hãng xe ngày càng gia tăng như một cách để đối phó với những quy định khắt khe về lượng phát thải từ xe ô tô dẫn đến hiệu ứng nhà kính. Dự kiến, các hãng xe sẽ phải tự điều chỉnh mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế cho các mẫu xe bằng các thử nghiệm riêng nếu không muốn là những cái tên tiếp theo phải lĩnh án phạt. Tuy nhiên, dù có “né” được những khoản phạt tài chính, thì có lẽ các nhà sản xuất ô tô cũng không tính hết được những tổn hại về uy tín mà họ gây ra cho người dùng.
“Đây rõ ràng là những hành vi gây xói mòn niềm tin. Khi người dùng chi khoản tiền để tậu xe hơi, họ thường đặt niềm tin rất lớn vào nhà sản xuất. Do đó, hành vi gian lận có hệ thống này thật sự rất nghiêm trọng”, Jake Fisher - người đứng đầu bộ phận thử nghiệm xe hơi của Consumer Reports nhấn mạnh.
Đồng quan điểm với Jake Fisher, Alan Baum - chuyên gia phân tích ô tô - khẳng định: “Số lượng vụ bê bối gian lận tăng cao sẽ đẩy các hãng xe vào tình thế khó khăn, đồng thời khiến ngành công nghiệp ô tô thế giới rơi vào thế bị động khi niềm tin của người tiêu dùng bị lung lay”.
