Bê bối gian lận của Volkswagen có thể “giết chết” thị trường diesel
Bê bối gian lận khí thải của “ông lớn” Volkswagen (VW) có thể sẽ là sự kết thúc của thị trường xe diesel tại Bắc Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.
Đó là nhận định của Elmar Degenhart, CEO nhà cung cấp thiết bị ô tô hàng đầu thế giới Continental. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo của Đức Boersen-Zeitung, Degenhart cho rằng: “Xe diesel có thể sẽ sớm biến mất tại các thị trường này”. Ông cung cấp thêm, xe diesel chiếm thị phần khoảng 1-3% tại Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Trong khi ở châu Âu, phân khúc chiếm tới 53%.
Trước đó, hồi tháng 11 năm ngoái, Giám đốc tài chính của hãng lại cho rằng bê bối sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến thị trường diesel tại Mỹ và châu Âu.
Hãng xe VW, nhà sản xuất ô tô lớn nhất “lục địa già”, từng quảng cáo diesel là một nguồn nhiên liệu thay thế sạch cho xăng tại Mỹ trước khi “cơn bão” gian lận khí thải ập đến vào tháng 9/2015. Bê bối đã tác động không nhỏ đến lượng tiêu thụ của VW, khiến hãng xe Đức bị đối thủ đến từ Nhật Bản là Toyota dẫn trước trong cuộc đua trở thành hãng xe bán chạy nhất thế giới.
Tuy nhiên, ông Degenhart khẳng định Continental không cung cấp cho khách hàng của hãng bất cứ phần mềm nào để “qua mặt” các bài thử nghiệm khí thải. “Chúng tôi phát triển và cung cấp các bộ điều khiển động cơ phù hợp với thông số kỹ thuật của VW. Việc cài đặt và điều chỉnh phần mềm là do VW thực hiện”.
Vị CEO cho biết thêm, Continental cũng không bị dính vào bất cứ hành động pháp lý nào xoay quanh bê bối. Trong khi đó, Bosch, đối thủ chính của hãng, đang bị điều tra bởi các công tố viên ở Đức để xác định công ty có liên quan đến hành vi gian lận của VW hay không.