Chrysler “đánh bại” GM và Ford tại Trung Quốc
Trong thời gian qua, hầu hết các hãng xe nước ngoài đều đang lâm vào tình cảnh khó khăn tại Trung Quốc nhưng chính nhờ sự xuất hiện muộn màng và… ít tiếng tăm, Chrysler đã bất ngờ “đánh bại” 2 ông lớn GM và Ford trên thị trường chứng khoán.
Trong năm qua, cổ phiếu Chrysler đã tăng 39%, trong khi cổ phiếu GM và Ford lại giảm ở các mức lần lượt là 21% và 25%. Dựa vào “thành tích” đó, Chrysler có thể sẽ bán được gần 250 nghìn xe trong năm 2015.
Năm 2010, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ và trở thành thị trường ô tô số 1 thế giới. Tại thời điểm đó, lượng tiêu thụ xe hơi tại quốc gia đông dân nhất thế giới được dự đoán sẽ đạt trên 20 triệu xe mỗi năm, trong khi con số ở Mỹ là 12 triệu xe.
Tuy nhiên, không như dự đoán, trong thời gian qua, thị trường ô tô Trung Quốc tăng trưởng ngày càng chậm. Thậm chí, bất chấp nỗ lực giảm giá sâu của các hãng sản xuất, lượng tiêu thụ ô tô tháng 7/2015 giảm xuống mức thấp nhất trong 17 tháng trở lại đây. Tính chung nửa đầu năm nay, lượng tiêu thụ xe mới vẫn tăng 4,8% so với cùng kỳ nhưng lượng tiêu thụ các xe mang thương hiệu nước ngoài đã giảm 1,5%. Hơn nữa, con số 4,8% cũng bị cho là đáng thất vọng so với mức tăng trưởng 2 con số trong những năm trước đó.
GM là một trong những hãng xe phương Tây đầu tiên đặt chân đến Trung Quốc cùng với Volkswagen. Ford đứng phía sau về thị phần nhưng năm ngoái, hãng xe Mỹ tuyên bố sẽ mở 4 nhà máy tại Trung Quốc để bắt kịp với các đối thủ khác trong đó có Toyota và Honda.
Trong khi hãng xe GM và Ford đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy các hoạt động tiếp thị tại Trung Quốc, Chrysler từng bị cho là sai lầm khi xuất hiện muộn màng và tập trung vào Mỹ, nơi hãng nắm giữ một thị phần ổn định. Tuy nhiên, có vẻ như chính điều này đã cứu hãng thoát khỏi tình trạng “suy sụp” tại thị trường ô tô số 1 thế giới.
Trong bối cảnh nền kinh tế chậm lại và nhu cầu mua xe giảm mạnh đã khiến không ít hãng xe nước ngoài “gặp khó”, chưa kể đến sự cạnh tranh từ các đối thủ địa phương với những sản phẩm giá rẻ. Mới đây, động thái phá giá đồng tiền càng gia tăng thêm thách thức cho cách hãng xe đa quốc gia. Theo đánh giá của Janet Lewis, một nhà phân tích ô tô tại Macquarie Group, các hãng xe Mỹ sẽ thiệt hại nặng nề nhất do sở hữu đồng tiền mạnh. Để chống chọi với tình trạng ảm đạm, các hãng xe đã phải áp dụng chiêu cắt giảm sản xuất và giảm giá sâu. Các đại lý cũng cung cấp ưu đãi ở một quy mô chưa từng có.