Chờ thuế giảm, nhập khẩu ôtô vẫn tăng kỷ lục

Số liệu từ Tổng cục thông kê ước tính trong tháng 12/2017, Việt Nam nhập về khoảng 10.000 xe ôtô nguyên chiếc với trị giá 273 triệu USD.

Xe nhập khẩu
 
Đây là tháng có mức nhập khẩu cao nhất cả về giá trị và số lượng, tăng vọt so với 3 tháng liền trước.
 
Trong các tháng 9, 10 và 11, số lượng xe nguyên chiếc nhập về chỉ ở mức 6.000 xe/tháng, thấp nhất trong vòng 2 năm gần đây, các trị giá lần lượt là 155 triệu USD, 165 triệu USD và 186 triệu USD.
 
Tổng cộng, năm 2017, Việt Nam nhập khoảng 94.000 xe nguyên chiếc, giá trị hơn 2,1 tỷ USD. So với năm 2016, xe nhập khẩu giảm cả về lượng (giảm 16,8%) và giá trị (giảm 9,6%).
 
Kết quả nhập khẩu tháng 12 có thể khiến không ít người cảm thấy bất ngờ bởi hầu hết đều cho rằng không chỉ người tiêu dùng mà các hãng đều có tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để hưởng thuế suất 0% đối với các dòng xe nhập từ ASEAN đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40%.
 
Tuy nhiên, trước những rào cản của Nghị định 116 có hiệu lực từ ngày 1/1 vừa qua, giấc mơ sở hữu xe với mức giá “dễ chịu” hơn của người Việt vẫn còn xa vời. Cụ thể, những doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu cần phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, chất lượng từ cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cũng như ủy quyền triệu hồi xe từ nhà sản xuất, điều mà các hãng cho rằng rất khó thực hiện. Một vướng mắc khác nằm ở quy định kiểm tra chất lượng theo từng lô thay vì theo chủng loại như trước, nguy cơ làm tăng những chi phí không cần thiết. Đến nay mới có Ford Việt Nam được cấp giấy phép nhập khẩu theo Nghị định mới.