Chi tiết Yamaha YZF-R3 chính hãng giá 129 triệu đồng tại Việt Nam
Yamaha YZF-R3 2020 đã chính thức cập bến thị trường Việt Nam với những thay đổi vô cùng đáng giá kèm theo mức giá bán “siêu rẻ” đang tạo nên sức ép không nhỏ lên các đối thủ cùng phân khúc.
Yamaha YZF-R3 là mẫu sport bike tầm trung vô cùng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam bởi thiết kế đẹp, sức mạnh vừa đủ, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, sau nhiều năm “trung thành” với một ngôn ngữ thiết kế, các trang bị cơ sở, mẫu xe của thương hiệu đến từ Nhật Bản dường như đang bị các đối thủ của mình bỏ lại phía sau.
Bước qua năm mới 2020, Yamaha đã chính thức công bố mẫu YZF-R3 phiên bản hoàn mới với những thay đổi lớn từ ngoại hình cho đến các trang bị.
Thông tin tiết lộ về mức giá bán “siêu rẻ” của mẫu xe này có lẽ còn chưa hết nóng thì ngay lập tức, những chiếc Yamaha R3 phiên bản 2020 đầu tiên đã chính thức cập bến thị trường Việt Nam dưới dạng nhập khẩu chính hãng với hai phiên bản màu sắc xanh- đen đi kèm mức giá bán 129 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Yamaha Town Motor 68 Lê Văn Lương, Hà Nội hiện đang là đơn vị đầu tiên nhập khẩu và phân phối chính hãng dòng xe Yamaha YZF-R3 2020.
Với mức giá bán gây bất ngờ cộng thêm những thay đổi giá trị, R3 hoàn toàn có thể tự tin trở thành “ông vua” phân khúc dưới 400cc và tạo nên sức ép không nhỏ lên chính các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình.
Mức giá chính hãng của Yamaha YZF- R3 2020 rẻ hơn chính phiên bản cũ khoảng 10 triệu đồng và rẻ hơn các đối thủ khoảng 20 triệu đồng. Đây sẽ là một lợi thế không hề nhỏ trong cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe “siêu hot”.
Yamaha YZF- R3 2020 sở hữu thiết kế hoàn toàn mới được lấy cảm hứng từ những người đàn anh như R1 hay R6 2020. Có nhiều ý kiến cho rằng thiết kế mới của YZF- R3 2020 không khác gì phiên bản phân khối nhỏ R15. Tuy nhiên trên thực tế ngoại hình của R3 2020 hầm hố và ra dáng một chiếc sport bike phân khối lớn hơn rất nhiều.
So với phiên bản cũ, kích thước tổng thể của Yamaha YZF-R3 2020 có phần lớn hơn đôi chút bao gồm chiều dài, rộng, cao lần lượt là 2.090 x 730 x 1.140 (mm), chiều dài trục cơ sở 1.379mm, chiều cao yên xe chỉ 780mm và trọng lượng dừng lại ở mức 170kg được đánh giá là tương đối phù hợp với thể trạng của các biker châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
Phần đầu xe lớn có lẽ là chi tiết thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế dễ dàng nhận ra nhất, mang hơi hướng của những siêu phẩm tốc độ đến từ Yamaha. Nổi bật bởi cụm đèn pha được trang bị công nghệ full LED thay vì bóng halogen truyền thống, hốc gió được đặt chính giữa đầu xe kết hợp với phần kính chắn gió đã được thiết kế lại tạo nên sự cân đối, hài hòa.
Một sự thay đổi nữa là bảng đồng hồ đã được thay thế hoàn toàn dạng LCD thay vì đồng hồ điện tử kết hợp analog như trên phiên bản cũ. Đồng hồ hiển thị đầy đủ các thông số kỹ thuật cơ bản bao gồm tua máy, tốc độ, quãng đường di chuyển, cấp số đang chạy, mức nhiên liệu, thời gian. Các thông số còn lại sẽ được hiển thị dưới dạng đèn thông báo.
Nếu như trên phiên bản cũ, các biker cho rằng ghi đông kết hợp với tư thế ngồi của Yamaha YZF-R3 vẫn còn mang hơi hướng của một chiếc sport city thì qua đến phiên bản 2020, ghi đông clip on gần giống với Yamaha R1 hay R6 sẽ tạo ra góc lái hẹp hơn đôi chút và đặc biệt là tạo cảm giác lái thể thao, thuần sport bike hơn.
Các vị trí nút bấm trên tay lái của R3 2020 cũng được bố trí lại, tay lái bên phải bao nút đề máy được tích hợp vào công tắc tắt bật động cơ và xe đã được bổ sung thêm chế đố bật đèn Harza cảnh báo. Tay lái bên trái bao gồm các nút chức năng pha/cốt, còi, xi nhan, passing. Thiết kế này hiện đại và đẹp mắt hơn rất nhiều. Tuy nhiên vị trí nút bấm còi đặt hơi sâu sẽ khiến người lái mất một thời gian để có thể làm quen.
Bình xăng của Yamaha YZF-R3 2020 sở hữu thiết kế hầm hố với các đường gân mềm mại, các chi tiết nhỏ như trên người đàn anh R1 cũng được bổ sung. Dung tích bình xăng vẫn được giữ nguyên 14 lít, mức tiêu thụ nhiên theo hãng công bố vào khoảng 4,2 lít/100 km.
Dàn áo của R3 phiên bản tạo cảm giác liền khối hơn với phần động cơ được để lộ ít hơn và tích hợp nhiều khe gió tăng hiệu quả khí động học cũng như giải nhiệt động cơ trên thân xe. Các chi tiết tem xe được thiết kế khá đơn giản lấy logo R3 lớn làm chủ đạo. Tuy nhiên, một nhược điểm khi vận hành tại Việt Nam đó chính là hệ thống đèn xi nhan đặt nhô ra khỏi dàn áo rất dễ dẫn đến tình trạng gãy khi xảy ra va chạm hay để xe trong không gian hẹp.
Yên xe 2 tầng thể thao trên Yamaha YZF-R3 2020 vẫn được giữ nguyên thiết kế. Mặc dù là một chiếc sport bike ở phân khúc 300cc song chiều cao yên chỉ 780mm rất phù hợp với thể trạng của nhiều biker Việt Nam, thậm chí những khách hàng có chiều cao dưới 1m70 hoàn toàn có thể chống chân được chiếc xe này. Nếu đem ra so sánh với mức trên 850mm của R1 hay R6 hay thậm chí là 815mm trên R15 mới thấy được chiều cao yên của R3 là dễ chịu như thế nào.
Phần đuôi xe vuốt nhọn thể thao của R3 ngay cả trên phiên bản cũ cũng được đánh giá rất cao, chính vì vậy hãng xe Nhật Bản đã gần như giữ nguyên toàn bộ thiết kế đuôi xe với đèn hậu LED, xi nhan tách rời tích hợp trên pad biển số.
Mặc dù gần như giữ nguyên thiết kế ống xả nhưng có thể dễ dàng nhận ra điểm đặc biệt đó là tiêu khí thải kém thẩm mĩ trên phiên bản cũ tại thị trường Việt Nam đã được lược bỏ hoàn toàn.
Sự thay đổi lớn nhất về mặt trang bị được người hâm mộ chờ đợi rất lâu nay đã được hãng xe Nhật đáp ứng với hệ thống treo trước dạng hành trình ngược upside-down của thương hiệu nổi tiếng KYB đường kính 37mm, trong khi đó xe vẫn sử sụng giảm sóc sau dạng lò xo trụ đơn monoshock.
Một trang bị đáng giá khác đó là hệ thống chống bó cứng phanh ABS 2 kênh tích hợp trên cả 2 bánh kết hợp phanh đĩa đơn đường kính 298mm phía trước và 220mm phía sau. Nghe có vẻ hơi vô lý vì thậm chí ngay cả những mẫu xe tay ga cỡ nhỏ của hãng này hay người anh em nakedbike MT-03 cũng đều có sẵn công nghệ ABS từ khi ra mắt nhưng cho đến tận năm 2020 Yamaha YZF-R3 mới được trang bị. Qua trải nghiệm nhanh thực tế, quả thực các trang bị mới cho hiệu năng và hiệu quả hoạt động êm ái, chắc chắn, an toàn và ấn tượng hơn rất nhiều so với hệ thống treo ống lồng, phanh đĩa thủy lực không ABS trước đây.
Bên cạnh đó, Yamaha YZF-R3 2020 được trang bị bộ lốp thể thao Dunlop Sportmax GPR-300 kích thước không thay đổi 110/70-17 cho bánh trước và 140/70-17 cho bánh sau. Bộ mâm chữ Y đặc trưng trên R3 vẫn được giữ nguyên.
Cung cấp sức mạnh cho Yamaha YZF-R3 2020 là khối động cơ DOHC, 4 thì, 4 van, 2 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 321cc, làm mát bằng dung dịch. Động cơ sản sinh công suất tối đa 42 mã tực tại vòng tua máy 10.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 30Nm tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút đi kèm hộp số côn tay 6 cấp.
Với mức giá tốt cộng với những thay đổi vô cùng giá trị, Yamaha YZF-R3 2020 thực sự là lựa chọn tuyệt vời trong phân khúc xe môtô tầm trung dành cho những biker mới bắt đầu.