Chỉ có 20% MBH đạt chuẩn, 33,8% số người chết không đội MBH
Tại Hội thảo Chất lượng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy diễn ra chiều 26/12 tại Hà Nội, có một thông tin đáng chú ý là 80% mũ bảo hiểm (MBH) đang lưu hành trên thị trường không đạt tiêu chuẩn quốc gia. Các bác sỹ bệnh viện Việt – Đức ghi nhận 86% ca chấn thương sọ não do va chạm giao thông, tai nạn xe máy chiếm 75%, 33,8% số ca tử vong thuộc về những người không đội mũ bảo hiểm.
Sự kiện nằm trong khuôn khổ Dự án “Hoàn thiện chính sách pháp luật về đội mũ bảo hiểm và hướng tới bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người đi xe máy tại Việt Nam” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hiệp hội an toàn giao thông toàn cầu tại Việt Nam (GRSP) thực hiện.
Theo con số thống kê từ các cơ quan chức năng, số người tử vong do TNGT ở Việt Nam trong 10 năm qua là hơn 120.000 người. Tức là mỗi năm có tới 12.000 người chết, tương đương với mỗi ngày có hơn 30 người đột ngột và vĩnh viễn từ bỏ cuộc sống. |
Viện dẫn số liệu, hình ảnh trong hoạt động cấp cứu, điều trị nạn nhân bị tai nạn giao thông, tiến sĩ, bác sĩ Dương Đại Hà (Bệnh viện Việt - Đức) ghi nhận tại bệnh viện, 86% chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, trong số đó tai nạn xe máy chiếm 75%, tỷ lệ tử vong sau chấn thương nặng vì không đội mũ bảo hiểm là 33,8%, cao gấp 3 lần người có mũ bảo hiểm…
Để giảm thiểu tai nạn giao thông và sử dụng mũ bảo hiểm đúng cách, ông Hà kiến nghị tăng cường tuyên truyền phố biến Luật Giao thông, nhất là các quy định và thông tin về mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Đặc biệt, khi các chiến dịch kiểm tra, bắt buộc đội mũ bảo hiểm đã có những hiệu quả đáng kể, thì việc tiếp theo là duy trì kết quả này và đẩy mạnh phát hiện, lên án, xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm không đúng quy cách.
Đại diện Cục Quản lý thị trường, ông Nguyễn Thế Đạt cho rằng một số cơ quan chức năng vẫn đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm về mũ bảo hiểm giả và mũ không phải mũ bảo hiểm. Điều này gây khó khăn cho ngành quản lý thị trường và cả người dân trong việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý, sử dụng mũ bảo hiểm.
Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Đánh giá hợp chuẩn, hợp quy (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng-Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết 4 Bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Công An và Giao thông vận tải đang phối hợp xây dựng Thông tư liên tịch “Quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”.
Thông tư này sẽ sớm được ban hành, trong đó đưa ra những quy định cụ thể về việc xử lý các trường hợp sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ giả mũ bảo hiểm và trách nhiệm của các cơ quan liên quan.
Là một tổ chức xã hội hoạt động vì mục tiêu bảo vệ con người, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cộng đồng, trong nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe, tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích, tổ chức sơ cấp cứu ban đầu ngay tại hiện trường cho các nạn nhân bị tai nạn nhằm bảo vệ tính mạng, giảm thương vong cho nhân dân.
Để giảm thiểu tai nạn giao thông và sử dụng mũ bảo hiểm đúng cách, ông Hà kiến nghị tăng cường tuyên truyền phố biến Luật Giao thông, nhất là các quy định và thông tin về mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Đặc biệt, khi các chiến dịch kiểm tra, bắt buộc đội mũ bảo hiểm đã có những hiệu quả đáng kể, thì việc tiếp theo là duy trì kết quả này và đẩy mạnh phát hiện, lên án, xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm không đúng quy cách.
Đại diện Cục Quản lý thị trường, ông Nguyễn Thế Đạt cho rằng một số cơ quan chức năng vẫn đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm về mũ bảo hiểm giả và mũ không phải mũ bảo hiểm. Điều này gây khó khăn cho ngành quản lý thị trường và cả người dân trong việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý, sử dụng mũ bảo hiểm.
Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Đánh giá hợp chuẩn, hợp quy (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng-Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết 4 Bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Công An và Giao thông vận tải đang phối hợp xây dựng Thông tư liên tịch “Quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”.
Thông tư này sẽ sớm được ban hành, trong đó đưa ra những quy định cụ thể về việc xử lý các trường hợp sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ giả mũ bảo hiểm và trách nhiệm của các cơ quan liên quan.
Là một tổ chức xã hội hoạt động vì mục tiêu bảo vệ con người, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cộng đồng, trong nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe, tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích, tổ chức sơ cấp cứu ban đầu ngay tại hiện trường cho các nạn nhân bị tai nạn nhằm bảo vệ tính mạng, giảm thương vong cho nhân dân.