Carlos Ghosn đào tẩu: “Bàn tay” của cựu đặc nhiệm Mỹ và chiếc thùng đựng nhạc cụ

Vài ngày sau khi cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đã có cuộc đào tẩu ngoạn mục từ Nhật Bản đến Lebanon được công bố lần đầu tiên, nhiều chi tiết xung quanh vụ việc bí ẩn này dần xuất hiện.

Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn (Ảnh: Getty Images)
 
Wall Street Journal đưa tin rằng kế hoạch đưa Ghosn rời khỏi ngôi nhà quản thúc ở Tokyo, đi qua châu Á rồi đến Lebanon thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, có lẽ là khá phức tạp, liên quan đến một cựu Green Beret (Mũ Nồi Xanh) - tên lực lượng đặc nhiệm của Lục quân Mỹ, chuyên trách tác chiến phi quy ước, hoạt động ngầm, là một trong những đơn vị đặc nhiệm quan trọng nhất, nhưng lại ít được biết đến nhất của quân đội Mỹ. Bên cạnh đó là lời đồn về sự tham gia của một chiếc thùng đựng nhạc cụ.
 
Ghosn đã ở Tokyo kể từ khi ông bị bắt vào năm ngoái vì cáo buộc vi phạm các điều khoản quản chế từ vụ bắt giữ đầu tiên với các cáo buộc về tội phạm tài chính khi còn ở vị trí lãnh đạo Đế chế Nissan.
 
Việc Ghosn được quản thúc tại gia được đưa ra sau khi ông trả một khoản tiền bảo lãnh kỷ lục 14 triệu USD và đồng ý với các điều khoản quản chế khiến ông gần như không thể giao tiếp với thế giới bên ngoài kể cả gia đình, bị theo dõi chặt chẽ và bị xóa hộ chiếu.
 
(Ảnh: WSJ)
 
Nhưng tất cả những điều này đã thay đổi khi thông tin việc cựu Chủ tịch Nissan đã đến Lebanon được tung ra. Thực tế, việc Ghosn đến Lebanon không quá ngạc nhiên, ông có hai hộ chiếu dù sinh ra ở Brazil và một trong số đó là Lebanon, nhưng chi tiết cách ông ta đến đó từ ngôi nhà ở Tokyo, nơi ông bị quản thúc, thì lại vô số chuyện.
 
Những báo cáo đầu tiên mô tả ông đã trốn đi trong chiếc thùng đựng nhạc cụ từ ngôi nhà ông bị giam giữ. Khi thông tin này được đưa ra, hầu hết mọi người hoài nghi. Nhật Bản không phải là một đất nước dễ “nhảy nhót”. Ngoài việc là một chuỗi quần đảo, đất nước này cũng nổi tiếng về các thủ tục hải quan nghiêm ngặt và kín kẽ.
 
Tuy nhiên, bây giờ, có vẻ đã có thêm một số chi tiết khác, hoặc ít nhất được làm rõ hơn. Báo cáo của Wall Street Journal đã đưa ra cái nhìn chi tiết hơn những gì chúng ta biết trước đây, thậm chí còn củng cố tin đồn đào tẩu bằng thùng nhạc cụ nghe qua như chuyện chỉ trong phim Hollywood.
 
(Ảnh: NYT)
 
Ghosn khẳng định rằng mình đã lên kế hoạch đào tẩu khỏi Nhật Bản. Nhưng ngay cả cựu Chủ tịch Nissan-Renault cũng cần hỗ trợ. Wall Street Journal đã hướng cái nhìn dư luận sang Michael Taylor, cựu Green Beret nổi tiếng trong giới nhà thầu an ninh vì những kỹ năng tài tình cho cả những vụ khó nhằn. Taylor bị cáo buộc đã chuẩn bị máy bay đã được sử dụng để đưa Ghosn khỏi Nhật Bản ở Dubai, từ đó Ghosn bay tới Thổ Nhĩ Kỳ rồi tới Lebanon.
 
Theo báo cáo, kế hoạch đưa Ghosn đi được vạch ra từ sau phiên điều trần 28/12/2019, báo hiệu thủ tục xét xử bị kéo dài và thời gian quản thúc tại gia lâu hơn.
 
Kế hoạch được bắt đầu vào khoảng 14h30 ngày 29/12/2019, khi Ghosn bị phát hiện rời khỏi nhà ở Tokyo một mình, mang mũ và khẩu trang che mặt. Việc làm sao Ghosn đến được sân bay quốc tế Kansai của Osaka, cách Tokyo gần 490km, trong khi bị quản thúc là chưa rõ ràng.
 
Căn phòng chờ mà chủ sở hữu máy bay tư nhân phải trả 200.000 yên (khoảng 1.850 USD) để được sử dụng (Ảnh: Reuters)
 
Nhưng mới đây trang Automotive News đã đưa ra một chi tiết đáng quan tâm, đó là phòng chờ riêng tư nằm ở một góc yên tĩnh có lẽ là điểm dừng chân cuối cùng trước khi Ghosn bay khỏi Nhật Bản. Phòng chờ này phục vụ cho những vị khách bay máy bay riêng. Chủ sở hữu máy bay tư nhân phải trả 200.000 yên (khoảng 1.850 USD) để sử dụng căn phòng này, nơi làm thủ tục nhập cư và hành lý thông thường. Do thùng hành lý quá lớn không thể quét tia X, người ta đã mở thùng ra để kiểm tra. Điều đó có nghĩa là, theo Kenji Takanishi (phát ngôn viên của sân bay quốc tế Kansai), không có khả năng Ghosn đã lên máy bay lậu. Tuy nhiên, các quan chức nhập cư lại không có hồ sơ Ghosn đã rời đi.
 
Ngoài ra, một điểm đáng lưu tâm là không giống các quốc gia khác mà chính phủ và quân đội thường phụ trách vấn đề an ninh, thì các hãng hàng không Nhật Bản lại thường thuê ngoài cho vấn đề kiểm tra an ninh và hành lý. Bên ngoài lối vào nhà ga, một bãi đậu xe chuyên dụng cách đó chưa đầy 10m, đáp ứng những vị khách giàu có muốn có không gian riêng tư mà không một hành khách máy bay thương mại nào có được.
 
(Ảnh: Asian Nikkei)
 
Mặc dù các chi tiết về quá trình Ghosn bay khỏi còn nhiều đồn đoán, nhưng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu chắp ghép các chi tiết chuyến bay của Ghosn, trong đó có liên quan đến lời đồn về chiếc thùng nhạc cụ. Trong khi nhiều người sẽ hình dung ra chiếc thùng đựng cỡ hai chiếc đàn bass, thì có vẻ như thứ đã giúp Ghosn lại là chiếc vali đen có bánh xe kéo trông như những vali hay dùng để vận chuyển thiết bị sân khấu.
 
Chuyến bay đến Istanbul được hoạch định vào 23h10 ngày 29/12/2019, bay mất 12 tiếng, đi qua Nga trước khi xuống sân bay Ataturk, theo hồ sơ chuyến bay.Ngoài hành khách, máy bay chở hai phi công và một tiếp viên hàng không.
 
Trên mặt đất sân bay Ataturk sáng 31/12/2019, trong cơn mưa, một nhân viên mặt đất đã chụp ảnh được ảnh Ghosn. Bức ảnh đó nằm trong tay các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, Ghosn được chở đi bằng một chiếc ôtô trên đường băng tới một chiếc máy bay nhỏ hơn đưa ông đến Lebanon trong ngày hôm đó.
 
(Ảnh: France 24)
 
Nhà điều hành bay MNG Jet Havacilik AScó trụ sở ở Thổ Nhĩ Kỳ đã điều hành cả hai chiếc máy bay được sử dụng trong hành trình đưa Ghosn đào tẩu. Ở trên máy bay đưa Ghosn rời khỏi Nhật Bản, người ta còn tìm thấy chiếc container màu đen và một chiếc loa to.MNG Jet Havacilik AS cho biết một trong những nhân viên của họ thừa nhận đã làm giả hồ sơ khi không đưa tên Ghosn vào danh sách chính thức.
 
Khi đến Lebanon, Ghosn đã đưa ra tuyên bố về việc trốn thoát. Trong đó, Ghosn khẳng định mình không trốn tránh công lý, mà thoát khỏi sự bất công và đàn áp chính trị. “Bây giờ cuối cùng tôi cũng có thể giao tiếp tự do với phương tiện truyền thông”, dự kiến từ tuần này.
 
Các chi tiết mới về hành trình Ghosn đến Lebanon được đưa ra sau khi Interpol thông báo rằng họ đã đưa ra “thông báo đỏ” đối với Ghosn. Mặc dù Interpol khẳng định rằng thông báo này không phải là lệnh bắt giữ, nhưng là hướng dẫn để bắt giữ và giam giữ một nghi phạm đang chờ xử lý dẫn độ.Tuy nhiên, điều đó nghe có vẻ nghiêm trọng, ngay cả khi có vẻ như chính quyền Lebanon sẽ không hợp tác.
 
Chiếc thùng được cho là để giúp Ghosn trốn khỏi Nhật Bản. (Ảnh: WSJ)
 
Đến bây giờ, có vẻ như Ghosn vẫn an toàn ở Lebanon, ít nhất là liên quan đến vấn đề dẫn độ.Tình hình chính trị ở nước này vẫn còn khá khó khăn,nhưng Ghosn dường như đã gặp Tổng thống Michel Aoun, mặc dù báo chí nước này phủ nhận.
 
Mặc dù Ghosn có thể an toàn trước các nhà chức trách,nhưng hiện tại,Reuters báo cáo rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một số vụ bắt giữ, trong đó có người được cho là phi công đã lái chiếc máy bay đưa Ghosn thoát khỏi Nhật Bản.
 
Khi câu chuyện về cuộc đào thoát ngoạn mục của Ghosn tiếp tục được chú ý, chúng ta nên để mắt đến ngày 8/1, ngày được dự kiến là “kẻ đào tẩu” sẽ có cuộc họp báo chính thức. Cho đến lúc đó, có lẽ các thông tin xung quanh sẽ tiếp tục được khai thác và đồn đoán.