Cadillac Escala Concept 2016 – sedan mang triết lý SUV
Thương hiệu Mỹ muốn mang triết lý đã làm nên danh tiếng cho Escalade sang phân khúc sedan bằng mẫu Escala Concept vừa ra mắt tại sự kiện Pebble Beach Concours d'Elegance 2016.
Sự kiện Pebble Beach Concours d'Elegance thường niên tại Monterey đã trở thành một không gian trưng bày lý tưởng cho các mẫu concept mới nhất của vài thương hiệu sang trọng. Cadillac đã gây ấn tượng mạnh với chiếc Escala Concept xuất hiện trong khuôn khổ một dạ tiệc ở Monterey.
Mặc dù vẫn chỉ là một thiết kế đậm chất concept nhưng Cadillac Escala thật hấp dẫn với phong cách thể thao, bộ lốp/vành 22 inch mê hoặc và tất nhiên chiếc xe này không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về ngôn ngữ thiết kế mới của Cadillac.
Escala (có nghĩa là “quy mô” trong tiếng Tây Ban Nha) được chế tạo trên nền tảng khung gầm Omega, nhưng nó lại nhỉnh hơn đáng kể ở mọi kích thước. So với Cadillac CT6, Escala có trục cơ sở được kéo dài thêm hơn 100mm và chiều dài tổng kéo dài thêm 165mm. Độ rộng trên trục bánh trước cũng đã lớn hơn 80mm và trục bánh sau 60mm. Taki Karras, phụ trách thiết kế ngoại thất của Escala, đã nhấn mạnh rằng, Escala sở hữu một tỷ lệ kích thước đặc trưng của sedan hạng sang, giúp nó gây ấn tượng trên đường phố mỗi khi xuất hiện.
Escala chắc chắn sẽ rất mạnh mẽ. Nếu chiếc CT6 dùng động cơ V6 3.0 twin-turbo công suất 404 mã lực thì bên dưới ca-pô của Escala lại là khối động cơ V8 4.8 twin-turbo sản sinh lượng công suất lên tới 500 mã lực. Đây gần như sẽ là động cơ tiêu chuẩn của Escala khi nó được sản xuất hàng loạt.
So với hai chiếc Ciel và Elmiraj rất ấn tượng, Escala trông chân phương hơn mặc dù nó cũng sở hữu một thiết kế tuyệt đẹp.Nếu để ý sẽ nhận thấy rằng Escala mang dáng dấp của một chiếc sportback 4 cửa khổng lồ chứ không hẳn là sedan kiểu notchback. Có lẽ sự thành công của Audi A7/S7 đã khích lệ Cadillac đủ dũng khí cho ra đời một chiếc sportback. Nhưng không loại trừ khả năng khi được sản xuất đại trà, Escala sẽ trở về với phong cách sedan thông thường do cánh cửa hậu của nó quá cao khi mở lên hết cỡ. Trên mẫu concept trưng bày này, cánh cửa đuôi không kéo dài xuống tới cản sau, và như vậy sàn khoang hàng sẽ cao lên, giúp cho việc xếp dỡ hàng hoá trở nên tiện lợi hơn.
Phần đuôi của Escala được nhấn bằng một đường gấp dọc ở chính giữa và cặp đèn hậu hình lưỡi dao mỏng manh đặt thẳng đứng. Những chiếc đèn này được kéo dài từ dưới cản trước đến hai bên đuôi sau, và tiếp tục hoàn thiện ngôn ngữ thiết kế hiện tại của Cadillac.
Tất nhiên, Cadillac Escala vẫn có những điểm mới về phong cách rất đáng chú ý. Người ta đã nhận thấy những thay đổi lớn ở phía trước với tấm lưới tản nhiệt và các mắt lưới mang hình logo của Cadillac, tạo cho xe một diện mạo đậm chất công nghệ. Cụm đèn pha của Escala vẫn được thiết kế tương tự như hiện nay với các khối chiếu sáng nằm ngang và dọc.
Cadillac nói rằng thiết kế phần đầu xe kiểu mới của Escala sẽ sớm xuất hiện trên những mẫu xe sắp tới của hãng. Tiếp tục tạo điểm nhấn ở hai bên sườn xe là một chi tiết trang trí bằng kim loại mài xước gắn trên bệ cửa trước. Nó được thiết kế đồng điệu về kiểu dáng với nẹp cửa trên trụ C. Cặp gương hậu cùng những bộ vành đa chấu kiểu cách như món đồ trang sức đẹp mắt của Escala. Tất cả tạo nên một thiết kế hài hòa về tổng thể, toát lên một vẻ đẹp sang trọng, hiện đại nhưng phá cách.
Bên trong cabin, Escala sử dụng chất liệu vải sợi dệt kết hợp với các loại da hảo hạng. Vải là một lựa chọn ít thấy đối với xe hơi hạng sang hiện nay tuy nhiên trên Escala, nó lại được sử dụng trên lưng ghế, các tấm ốp thành cửa, phần bên dưới táp-lô và các ghế sau. Bảng táp lô của xe gồmmột tổ hợp ba màn hình OLED kỹ thuật số, cung cấp cho tài xế và hành khách phía trước những thông tin cần thiết liên quan đến vận hành và giải trí. Hành khách phía sau không chỉ tận hưởng một không gian rộng rãi trên hàng ghế lớn mà còn thoải mãi thư giãn với hai màn hình gắn trên lưng ghế trước. Với một tấm trần xe bằng kính kiểu panoramic, các trụ A khá mỏng và trụ B gần như biến mất, Escala sở hữu một không gian nội thất thoáng rộng.
Johan de Nysschen, Chủ tịch của Cadillac, nhấn mạnh Escala như một lời tuyên bố về bước tiến về ngôn ngữ thiết kế của Cadillac, cũng như ý tưởng kỹ thuật trong phát triển các mẫu xe Cadillac tương lai. Ngôn ngữ thiết kế mà người ta đang trông thấy ở Escala sẽxuất hiện trên các mẫu xe mới từ cuối năm 2018.
Nhưng một câu hỏi lớn là khi nào một chiếc sedan đầu bảng như Escala sẽ được bán ra thị trường, Johan de Nysschen nói rằng: “Tuỳ vào sự phát triển của phân khúc sedan hạng sang, Escala là một sự bổ sung đầy tiềm năng vào đội hình hiện có của Cadillac”. Khả năng sản xuất hàng loạt Escala vẫn luôn được cân nhắc. Và khi đó Caddy sẽ có hai chiếc xe đầu bảng mang tên gần giống nhau Escala-de.