Các hãng xe “lao đao” trước cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung

Những căng thẳng thương mại ngày càng “nóng” giữa Mỹ và Trung Quốc có thể gây tổn hại đến hoạt động của không ít hãng xe đang sản xuất tại Mỹ và xuất khẩu sang thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

 
 
Theo Reuters, nếu những tranh cãi về thuế quan giữa hai bên “bùng nổ” thành chiến tranh thương mại, hoạt động sản xuất ôtô của cả hai bên đều bị ảnh hưởng. Nhưng thiệt hại lớn hơn thuộc về các hãng đặt nhà máy tại Mỹ.
 
Năm 2017, số lượng xe Trung Quốc nhập từ tất cả thị trường đạt 1,2 triệu phương tiện, bao gồm 267.473 xe đến từ các nhà máy của Mỹ. Chiều ngược lại hầu như không đáng kể.
 
Ngày 3/4, Văn phòng Đại diện Thương Mại Mỹ cho biết: Chính phủ nước này có kế hoạch áp mức thuế 25% lên 1.300 mặt hàng của Trung Quốc với tổng giá trị khoảng 60 tỷ USD. Ngay sau đó, Trung Quốc tuyên bố sẽ có biện pháp trừng phạt tương xứng bằng cách tăng thuế gấp đôi lên 106 loại hàng hóa có nguồn gốc từ Mỹ, trong đó có ôtô, đồng thời khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
 
Mỹ có 60 ngày để lấy ý kiến về biểu thuế mới, còn Trung Quốc đang chờ xem động thái của Mỹ trước khi thực hiện kế hoạch “trả đũa”.
 
Các dự đoán cho rằng nhà máy của Tesla tại California, cơ sở của BMW tại Nam Carolina hay nhà máy Alabama của Daimler AG có nguy cơ mất hàng trăm triệu USD nếu Trung Quốc thực hiện lời “đe dọa” đối với Mỹ và tăng thuế nhập khẩu lên 25%. Cả 3 tên tuổi kể trên đều xuất khẩu các dòng xe sang với mức lợi nhuận cao sang Trung Quốc, phần lớn là xe thể thao đa dụng.
 
Ford Focus
 
Với Ford, hãng vừa xuất khẩu xe Lincoln sang Trung Quốc, vừa có kế hoạch nhập khẩu ngược lại Focus để tận dụng lợi thế của chi phí sản xuất thấp. Do vậy, mức thuế mới của Mỹ có thể làm thay đổi kế hoạch chuyển dây chuyền sản xuất Focus từ Michigan sang Trung Quốc vào năm tới. Hãng từng kỳ vọng việc làm này sẽ giúp tiết kiệm khoản chi phí 500 triệu USD.
 
Ford từ chối bình luận về các ý định đối với Focus và Lincoln. Ngày 4/4, công ty cho biết: “Chúng tôi hy vọng hai chính phủ làm việc với nhau để giải quyết các vấn đề giữa hai nền kinh tế quan trọng”.
 
Trong khi đó, GM cho rằng còn quá sớm để đánh giá những tác động từ chính sách thuế nhập khẩu mới của chính quyền Donald Trump lên tương lai của Envision mà hãng nhập từ Trung Quốc.