Trung Quốc vượt châu Âu, Bắc Mỹ về xe điện
Bất chấp những nỗ lực thúc đẩy xe điện tại Bắc Mỹ và châu Âu, hai khu vực này vẫn bị Trung Quốc “qua mặt” về xe điện.
Hãng tư vấn AlixPartners vừa công bố một công thức tính, lấy số lượng xe điện tiêu thụ nhân với phạm vi hoạt động của chúng để ra một con số gọi là “phạm vi xe điện”.
Kết quả cho thấy trong quý II năm nay, Trung Quốc dẫn đầu với 22,5 triệu km. Trong khi đó, ở “lục địa già” châu Âu là 12,6 triệu km, Bắc Mỹ 9,9 triệu km, ở Nhật Bản/Hàn Quốc là 2,1 triệu km.
Tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới, Tesla hiện là hãng xe “nổi bật” nhất với 10,6 triệu km. Các tên tuổi khác nằm trong top 10 gồm có Renault-Nissan, GM, BMW, Hyundai cùng các công ty địa phương BYD Auto, BAIC, Zhejiang Geely Holding Group, Ninghai Zhidou Electric Vehicles và Anhui Jianghuai Automobile.
Điều này cũng không quá bất ngờ khi trong thời gian qua, chính phủ Trung Quốc đã áp dụng không ít ưu đãi và các chính sách nhằm thúc đẩy lượng tiêu thụ “xe xanh”. Năm ngoái, phân khúc này tăng tới 53% lên hơn 500.000 nghìn phương tiện. Thậm chí, Bắc Kinh còn đưa ra một đề xuất, liên quan đến hạn ngạch sản xuất những dòng xe sử dụng năng lượng mới kể từ năm 2018.
Mặc dù được đánh giá là đi đầu về xe điện, Trung Quốc vẫn phụ thuộc phần lớn vào các nguồn nhiên liệu hóa thạch để cung cấp năng lượng cho các nhà máy, dẫn đến việc các xe điện sản xuất tại đây thực tế còn tiêu thụ năng lượng nhiều hơn các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.