Các hãng xe hốt bạc nhờ nhu cầu xe sang tăng cao
Theo báo cáo của công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey, các hãng sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới chủ yếu thu lợi nhuận bằng cách tung ra các mẫu xe cao cấp hơn. Trong khi đó, doanh số bán hàng của dòng xe sang vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh tại Trung Quốc và khu vực Bắc Mỹ.
Báo cáo của McKinsey cũng là nhận định được đưa ra của nhiều vị quản lý cấp cao của các hãng xe đến tham dự Triển lãm Ôtô quốc tế New York 2015. Theo đó, hầu hết các vị quản lý này đều bày tỏ sự lạc quan về tình hình kinh doanh tươi sáng của họ tại các thị trường như Trung Quốc và Bắc Mỹ. Đây là những thị trường đang có một sự tăng cao đột biến nhu cầu mua các dòng xe thể thao và xe bán tải. Cụ thể, kết quả nghiên cứu của McKinsey đã chỉ ra rằng, 70% lợi nhuận năm 2014 của 21 nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới đều đến từ Trung Quốc và Bắc Mỹ, tăng 65% so với năm 2013. Điều đáng nói , trong khi các dòng xe cao cấp chỉ chiếm 12% lượng xe tiêu thụ của các hãng này, nhưng lợi nhuận mà các dòng xe này mang lại chiếm tới 38%, tăng vọt so với mức 33% của năm 2013.
Trả lời phỏng vấn của tờ Reuters, Hans-Werner Kaas – chuyên gia phân tích của McKinsey- cho biết, đối với khu vực Bắc Mỹ, cả các hãng sản xuất ôtô và các hãng cung cấp phụ tùng cho họ đều rút ra được bài học sâu sắc sau cuộc Đại suy thoái rằng việc tái cơ cấu, lên kế hoạch tung ra các mẫu xe phù hợp với nhu cầu của thị trường, cắt giảm chi phí và củng cố mạng lưới đại lý là những yêu cầu tối quan trọng để tiếp tục phát triển. Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm doanh số bán hàng của các hãng xe đã tăng lên đáng kể nhờ niềm tin tăng cao của người tiêu dùng. Điều này cũng đã giúp các hãng xe Mỹ tự tin tung ra ngày càng nhiều các dòng xe cao cấp hơn.
Một điều đáng chú ý khác là, không chỉ có lượng tiêu thụ của xe sang tăng cao mà các dòng xe siêu sang cũng đang trong giai đoạn “thăng hoa” khi những chiếc xe có giá đắt nhất thế giới lại đang trở thành những chiếc xe bán chạy nhất. Bằng chứng là theo HIS Automotive, số lượng đăng ký mua xe trên toàn cầu đối với 7 nhãn hàng xe siêu sang lớn nhất đã tăng 154%, vượt qua cả tốc độ tăng 36% của tổng lượng xe bán ra nói chung trên toàn thế giới. Cơn sốt xe sang và siêu sang này chủ yếu đến từ một lý do: quan hệ cung cầu trên thị trường. Tức là tầng lớp người giàu có tăng trưởng nhanh trên thế giới đang muốn được thưởng thức những món đồ chơi cao cấp hơn. Khi đó, đương nhiên các hãng xe sẽ tiếp tục được “hốt bạc” nhiều hơn.