Các hãng ô tô “cự tuyệt” với Takata

Sau Mazda và Honda, Toyota tuyên bố sẽ không sử dụng các túi khí “bê bối” do Takata cung cấp, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng tồn tại của Takata trong tương lai.

Các hãng ô tô “cự tuyệt” với Takata
 
Sau động thái của Toyota, Takata cũng vừa báo cáo khoản thua lỗ 45,8 triệu USD trong nửa đầu năm nay do các chi phí triệu hồi. Hãng phụ tùng Nhật Bản cắt giảm dự báo lợi nhuận cho cả năm tài chính xuống còn 40 triệu USD, giảm 75%.
 
Báo cáo tài chính đã khép lại một tuần “đen tối” của Takata khi ít nhất 3 khách hàng lớn là hãng xe Mazda, hãng xe Honda và hãng xe Toyota đều đồng loạt tuyên bố ngừng sử dụng các loại túi khí liên quan đến bê bối.
 
Theo đại diện phía Honda: “Chúng tôi đã có những bằng chứng về việc Takata bóp méo và sửa đổi dữ liệu thử nghiệm của một số túi khí. Honda luôn kỳ vọng ở các nhà cung cấp sự trung thực”.
 
Trước đó, hãng tin Reuters cho biết Takata đã chấp nhập số tiền phạt kỷ lục 70 triệu USD trước Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA). Cổ phiếu của hãng giảm 40% ngay sau thỏa thuận. Các quan chức NHTSA cảnh báo công ty có thể bị phạt 200 triệu USD nếu không tuân thủ các điều khoản.
 
Takata thừa nhận phản ứng chậm chạp và che giấu thông tin về những túi khí bị lỗi. Ngày 4/11, CEO Shigehisa Takada của hãng cho hay: “Chúng tôi đang xem xét một số kế hoạch để giải quyết vấn đề nhưng ở giai đoạn này, tôi chưa thể nói được điều gì”.
 
Bên cạnh túi khí, Takata còn cung cấp một số phụ tùng ô tô khác, bao gồm dây đai an toàn và vô lăng. Tuy nhiên, túi khí chiếm gần 40% doanh thu hàng năm của hãng.