“Cá mập chúa” BMW S1000RR M Performance đầu tiên ra mắt tại Hà Nội

Ngay sau khi công bố thông tin về giá bán của siêu phẩm BMW S1000RR 2019 tại thị trường Việt Nam, người hâm mộ cũng không phải chờ đợi quá lâu để có thể chiêm ngưỡng tận mắt chiếc siêu môtô được mệnh danh là “cá mập chúa”.

Trong hai ngày 20/12 và 21/12 vừa qua, sự kiện ra mắt và bàn giao mẫu siêu môtô BMW S1000RR 2019 hoàn toàn mới đã được tổ chức tại hệ thống showroom của BMW Motorrad tại cả TP.HCM và Hà Nội. Thông tin về giá bán của chiếc siêu môtô với biệt danh “cá mập chúa” được công bố cách đây lâu có lẽ còn chưa hết nóng thì ngay lập tức những chiếc xe đầu tiên đã đến tận tay khách hàng Việt đã thỏa mãn được sự chờ đợi của rất nhiều người hâm mộ.
BMW S1000RR là chiếc siêu môtô được giới thiệu lần đầu tiên tại trường đua Phillip Island, Úc trong giải vô địch thế giới Superbike World Championship 2009. Kể từ khi ra mắt, S1000RR với hai phiên bản thương mại năm 2009 và 2015 đã gây tiếng vang lớn khi đạt được nhiều giải thưởng thiết kế từ các tờ báo uy tín trên toàn thế giới chính bởi ngôn ngữ khác biệt. Sau gần một thập kỷ để lại dấu ấn, tại triển lãm EICMA 2018 Milan, Italia, BMW Motorrad lần đầu tiên giới thiệu đến công chúng chiếc S1000RR 2019 thế hệ thứ ba hoàn toàn mới với sự nâng cấp có thể nói là toàn diện từ thiết kế cho đến những công nghệ đỉnh cao hỗ trợ người lái, tạo ra chuẩn mực mới trong phân khúc moto thể thao. Chiếc xe mới ra đời được kỳ vọng sẽ nối tiếp thành công của các phiên bản tiền nhiệm cũng như hứa hẹn tạo nên sức ép không nhỏ lên các đối thủ trong phân khúc Supersport hiệu suất cao.
Giá bán của S1000RR 2019 đã được BMW Motorrad Việt Nam công bố trước đó bao gồm: 949 triệu đồng (đã bao gồm VAT) cho phiên bản Race, phối màu Đỏ Đen và 1 tỷ 099 triệu đồng (đã bao gồm VAT) cho phiên bản M Performance, màu Trắng Xanh Đỏ. Có tổng cộng 9 chiếc BMW S1000RR 2019 được nhập khẩu trực tiếp từ Đức nằm trong lô hàng đầu tiên về Việt Nam thuộc biến thể cao cấp M Performance. Theo dự kiến, những chiếc xe tiếp theo sẽ được BMW Motorrad đưa về vào đầu năm 2020.
 
 
 
BMW S1000RR 2019 là chiếc xe rất đáng được mong đợi một phần là nhờ vào ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới. Trải qua một thập kỷ ra đời, kiểu dáng đặc trưng gắn liền với danh tiếng của “cá mập chúa” khiến chiếc xe trở nên đặc biệt và chiếm được trái tim của những người hâm mộ. Khác với phong cách góc cạnh, bất đối xứng trên các phiên bản trước đây, S1000RR 2019 sở hữu ngoại hình cân đối, mềm mại hơn. Ngay từ khi ra mắt, đã có rất nhiều ý kiến xung quanh sự thay đổi lớn này, tuy nhiên về cơ bản thiết kế mới trên phiên bản 2019 vẫn được đánh giá là đẹp mắt, hiện đại, hướng nhiều tới cảm giác trải nghiệm.
 
 
 
BMW S1000RR 2019 sở hữu kích thước tổng thể dài, rộng, cao lần lượt là: 2.073 x 848 x 1.151 (mm), chiều dài trục cơ sở 1.441mm, chiều cao yên xe ở mức 824mm. So với thế hệ cũ trọng lượng của S1000RR 2019 tiêu chuẩn đã giảm đến 11kg xuống còn 197kg, đặc biệt là trên biến thể cao cấp nhất M Performance do sử dụng các vật liệu siêu nhẹ nên trọng lượng sẽ chỉ còn 193,5kg.
 
 
 
Chi tiết khác biệt có thể dễ dàng nhận thấy nhất trên S1000RR phiên bản mới đó là phần đầu xe, “cặp mắt lé” đầy cuốn hút nay đã trở nên cân đối và được thay thế bằng hệ thống đèn LED định vị ban ngày kết hợp bi cầu projector cho hiệu quả chiếu sáng tối ưu nhất. Thiết kế khí động học tiêu biểu ở phần đầu xe được thể hiện thông qua khe gió lớn đặt chính giữa.
 
 
 
Dàn áo của xe cũng được thiết kế lại hoàn toàn mềm mại hơn với màu sắc chủ đạo trên biến thể cao cấp M Performance là trắng xanh đỏ, màu sắc đặc trưng của nhiều mẫu xe đến từ thương hiệu BMW Motorrad, một chi tiết rất nhỏ trên thân xe nhưng cũng góp phần tạo nên biệt danh “cá mập” đó là mang cá đặt lệch về một bên vẫn được hãng giữ lại.
 
 
 
Bảng đồng hồ cũng là một trang bị vô cùng ấn tượng trong tổng kể thiết kế của BMW S1000RR 2019, đồng hồ analog truyền thống kết hợp màn hình LCD trên thế hệ cũ nay được thay thế hoàn toàn bằng màn hình TFT màu kích thước 6,5inch với chế Pure Ride - hiển thị thông tin sử dụng thông thường trên đường phố và ba chế độ màn hình Core hiển thị đầy đủ các thông số kỹ thuật, các chế độ vận hành, cảnh báo trên xe và đặc biệt là có hỗ trợ kết nối với thiết bị thông minh bằng ứng dụng BMW Connectivity thông qua Bluetooth giúp người lái có thể tối ưu hóa các thao tác đa phương tiện trong quá trình di chuyển.
 
 
 
Khác với nhiều người anh em cùng ra mắt trong thời gian gần đây, S1000RR vẫn sử dụng ổ khóa vật lý truyền thống thay vì khóa từ kết hợp nút bấm khởi động giống như các mẫu xe hơi.
 
 
 
BMW S1000RR 2019 sở hữu góc đánh lái tương đối hẹp, ghi đông clip-on hạ thấp vị trí tay lái tạo cho người vận hành tư thế thuần sport hướng nhiều về phía trước và chắc chắn khi di chuyển ở tốc độ cao.
 
 
 
Mặc dù là một chiếc siêu môtô đầu bảng thiên về tốc độ nhưng S1000RR 2019 vẫn được hãng ưu ái tích hợp rất nhiều tính năng của một chiếc xe touring chuyên sử dụng cho những hành trình dài. Bên cạnh các nút công tắc điều chỉnh chức năng cơ bản, tay lái của xe còn có thêm vòng điều khiển Joy stick, một điểm đặc trưng do BMW phát triển và đặc biệt là chức năng giữ ga rảnh tay Cruise control vô cùng thuận lợi cho người lái khi phải di chuyển trong một khoảng thời gian dài.
 
 
 
Bình xăng của xe có dung tích 16,5 lít, mức tiêu thụ nhiên liêu do nhà sản xuất công bố trong điều kiện vận hành tiêu chuẩn là 6,4 lít/100km. Thiết kế bình xăng không còn quá góc cạnh như trên thế hệ cũ, tuy nhiên bề ngang của bình xăng đã được thu hẹp lại nhằm giúp cho vị trí kẹp hai chân khi vận hành trở nên chắc chắn hơn.
 
 
 
BMW S1000RR 2019 sở hữu thiết kế khung sườn hoàn toàn mới mang tên Flex Frame, nhẹ hơn thế hệ trước 1,3kg. Không chỉ nhẹ hơn, Flex Frame còn giúp gia tăng độ linh hoạt, độ chắc chắn khi xe di chuyển ở tốc độ cao. Bên cạnh đó các vị trí đặt dựa trên hệ thống khung như gác chân hoàn toàn có thể điều chỉnh nhằm đáp ứng thói quen và nhu cầu sử dụng khác nhau. Hệ thống khung phụ thay vì được giấu kĩ lưỡng như trước nay đã để lộ ra hoàn toàn.
 
 
 
BMW Motorrad cũng đã lần đầu tiên trang bị gói M Performance cao cấp cho một chiếc moto giúp trong lượng của xe sẽ giảm thêm 3,5 kg so với bản tiêu chuẩn. Gói trang bị cao cấp bao gồm các phụ kiện siêu nhẹ như mâm xe carbon M nhẹ hơn mâm xe đúc 1.7 kg, ắc quy siêu nhẹ M, yên xe với logo M được thêu tỉ mỉ và thiết kế tinh tế giúp tăng độ bám khi ngồi, bộ kit khung M tinh chỉnh trọng tâm xe và giảm xóc sau.
 
 
 
Đuôi xe vuốt nhọn, mềm mại hơn nhưng vẫn giữ được một vài nét đặc trưng trên phiên bản cũ như thiết kế chữ M, phần đuôi của S1000RR 2019 sẽ có thêm hốc nhỏ tì tay hỗ trợ cho việc dắt xe.
 
 
 
Hệ thống ống xả nguyên bản của xe được thiết kế khá đơn giản và theo như đánh giá có lẽ ống xả trên phiên bản cũ sẽ sở hữu thiết kế ấn tượng hơn. Tuy nhiên chắc chắn nếu muốn có được thứ âm thanh phấn khích và đầy uy lực nổi tiếng của S1000RR, khách hàng sẽ phải tìm đến những hệ thống ống xả độ.
 
 
 
Chiếc xe được trang bị toàn bộ hệ thống treo mới của thương hiệu nổi tiếng Italia Marzocchi bao gồm phuộc trước dạng hành trình ngược Upside-down đường kính 45mm với thiết kế truyền động Full Floater Pro mới và phuộc sau dạng monoshock đặt theo phương thẳng đứng mang đến độ ổn định tối ưu cho S1000RR mỗi khi tăng tốc, cải thiện đáng kể hiệu suất của hệ thống giảm xóc. Hệ thống treo điện tử DDC - Dynamic Damping Control sẽ kết hợp với từng chế độ lái, giúp cải thiện khả năng vận hành, nâng cao độ bám đường của xe.
 
 
 
BMW S1000RR 2019 sử dụng hệ thống phanh đến từ thương hiệu Brembo với phanh đĩa kép phía trước đường kính 320mm, cùm phanh 4 piston, phanh đĩa đơn phía sau đường kính 220mm. Xe được trang bị bộ vành carbon đi kèm cặp lốp Metzeler kích thước 12/70-ZR17 phía trước và 190/55- ZR17 phía sau.
 
 
 
BMW S1000RR 2019 được trang bị sẵn 4 chế độ lái là Rain, Road, Dynamic và Race nên đáp ứng đa dạng các nhu cầu sử dụng. Bên cạnh đó, khách hàng khi mua S1000RR 2019 mới tại Việt Nam còn có thêm Pro Modes gồm ba chế độ lái chuyên nghiệp Race Pro từ 1-3, thêm các tính năng bổ trợ an toàn khác như hỗ trợ phanh khẩn cấp - Dynamic Brake Control hạn chế tăng tốc bất ngờ trong quá trình phanh, Hỗ trợ tăng tốc nhanh - Launch Control, Bộ giới hạn tốc độ khi vào làn đường pit - Pit Lane Limiter giúp kiểm soát tốc độ khi xe di chuyển vào khu vực của các đội đua, và bộ hỗ trợ khởi hành ngang dốc - HSC Pro với chức năng tự động hỗ trợ khởi hành ngang dốc - Auto HSC nâng cấp độ an toàn khi sử dụng xe trên các cung đường đèo. Với tổng cộng 7 chế độ lái, S1000RR 2019 đáp ứng đầy đủ nhu cầu lái xe dù di chuyển hàng ngày trong thành phố, trên đường đèo quanh co hay đường đua cần phát huy hiệu suất cao.
 
 
 
BMW S1000RR 2019 là mẫu super sport đầu bảng nên không quá ngạc nhiên khi xe được trang bị những công nghệ đỉnh cao nhất hiện nay áp dụng cho moto 2 bánh bao gồm hệ thống chống trượt bánh DTC - Slide Control, kiểm soát bốc đầu Wheelie Control, chống nâng bánh sau Stoppie Control, hỗ trợ khởi hành ngang dốc Hill Start Control. Kết hợp với đó là hệ thống hỗ trợ ghì động cơ Engine Brake, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và ABS Pro, nhằm nâng cao mức độ an toàn không chỉ khi phanh gấp trên đường thẳng mà còn khi xe đang nghiêng trong góc cua. Bộ hỗ trợ sang số nhanh Gear Shift Assistant Pro được trang bị tiêu chuẩn giúp người lái có thể chuyển số lên và xuống cực nhanh mà không cần bóp côn. Nhờ cụm cảm biến IMU 6 trục mới, các trang bị hỗ trợ trên S1000RR 2019 vận hành hoạt động hiệu quả hơn giúp người lái an toàn trải nghiệm hết tính các năng của xe.
 
 
 
Cung cấp sức mạnh cho BMW S1000RR 2019 là khối động cơ DOHC 16 van, 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 999cc, làm mát bằng dung dịch, động cơ sản sinh công suất tối đa 207 mã lực tại vòng tua máy 13.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 113Nm tại vòng tua máy 11.000 vòng/phút. Nhờ được tối ưu hóa và sử dụng các vật liệu siêu nhẹ như titan, động cơ mới nhẹ hơn 3,5kg so với thế hệ cũ. Tuy nhiên, điểm khác biệt đáng nói nhất của cỗ máy này đó là việc hãng đã tích hợp công nghệ van biến thiên BMW ShiftCam hoàn toàn mới, xuất hiện lần đầu tiên trên các dòng R 1250 máy Boxer Twin cách đây không lâu. Mặc dù giới hạn đồng hồ chỉ là 299km/h, tuy nhiên trên thực tế BMW S1000RR 2019 hoàn toàn có thể đạt được tốc độ trên 300km/h.
 
 
 
Với giá bán khoảng 1 tỷ đồng dành cho chiếc siêu môtô được nhập khẩu chính hãng từ Đức, hiệu suất dư thừa và được trang bị những công nghệ đỉnh cao, BMW S1000RR 2019 xứng đáng trở thành một trong những chiếc xe đáng được chờ đợi nhất trong năm tại thị trường Việt Nam.