BMW vẫn “trung thành” với động cơ diesel
Trong bối cảnh không ít ông lớn ngành công nghiệp ôtô có ý định “xóa sổ” động cơ diesel, BMW lại “lội ngược dòng” khi tuyên bố vẫn gắn bó với công nghệ này.
BMW M550d xDrive
Diesel đã trở thành từ khóa “hot” trên thị trường ôtô những năm gần đây, đặc biệt sau khi tập đoàn Volkswagen của Đức thừa nhận đã cài đặt phần mềm đặc biệt trên một số xe diesel tại Mỹ nhằm giúp chúng vượt qua bài thử nghiệm khí thải của cơ quan chức năng. Kể từ đó, ngày càng nhiều hãng sản xuất có ý định giảm bớt loại động cơ “tai tiếng” này trong danh mục sản phẩm và tập trung vào những công nghệ thân thiện hơn với môi trường. Điển hình là việc Porsche thông báo sẽ “khai tử” động cơ diesel, tập trung cho xe điện.
Tuy nhiên, đồng hương BMW lại nhìn nhận sự việc theo một hướng khác. Công ty tin rằng loại động cơ diesel từng trở thành trung tâm chỉ trích của dư luận vẫn có thể tồn tại một cách “hòa bình” với động cơ xăng hay những hệ truyền động sử dụng năng lượng điện.
Phát biểu trước tạp chí GoAuto (Đức) tại Triển lãm Ôtô Paris 2018, ông Klaus Froehlich - thành viên hội đồng quản trị BMW - khẳng định: Bất chấp những hậu quả của bê bối khí thải, BMW vẫn tiếp tục sử dụng công nghệ diesel. Không những vậy, ông còn dùng từ “ấn tượng” khi miêu tả chúng, đồng thời đề cập đến những dữ liệu thử nghiệm cho thấy xe diesel do hãng sản xuất có mức phát thải thấp nhất ngành công nghiệp.
Hiện tại, các dòng động cơ 4 hoặc 6 xy-lanh thông thường vẫn “an toàn” tại BMW nhưng tình huống khó khăn xảy ra với động cơ “cao cấp” hơn sử dụng trên một số dòng xe, như M550d xDrive. Động cơ tăng áp 3.0L được quảng cáo là “động cơ diesel 6 xy-lanh mạnh mẽ nhất” đang đối mặt với một tương lai vô định khi ông Froehlich tiết lộ rất khó điều chỉnh động cơ để phù hợp với quy định khí thải ngày một nghiêm ngặt. Hơn nữa, thị trường cho những động cơ công suất cao này khá nhỏ, khiến việc đầu tư thời gian và tiền bạc để phát triển sâu hơn không khả thi.
BMW vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng liên quan đến kế hoạch giới thiệu mẫu X5 2019 với động cơ diesel tại Mỹ. Trong khi đó, mẫu SUV hạng sang đang chuẩn bị có mặt trên thị trường với các phiên bản xDrive 40i và xDrive 50i chạy xăng, trước khi xuất hiện biến thể hybrid đời 2021.