BMW tăng trưởng 8% nhờ nhu cầu tăng mạnh tại Trung Quốc
Sau khi Mercedes tuyên bố sẽ thu hẹp khoảng cách với các đối thủ đồng hương Audi và BMW tại Trung Quốc, tập đoàn BMW cũng cho biết lượng tiêu thụ các dòng xe BMW, MINI và Rolls-Royce cũng tăng 8% trong tháng 11, đạt 188.342 xe. Kết quả này có được một phần là nhờ nhu cầu tăng mạnh tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới Trung Quốc.
Cụ thể: số xe BMW bán ra tăng 6% lên mức 158.953 chiếc. Trong khi đó, MINI tăng 17%, lên 29.018 chiếc, chủ yếu nhờ cú hích từ việc ra mắt mẫu Mini 5 cửa mới. Như vậy, tính đến tháng 11, lượng tiêu thụ xe của tập đoàn tăng 7% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 1,9 triệu xe. Trong đó, dòng xe BMW tăng 9% lên 1,63 triệu xe, còn Mini lại giảm 3% xuống còn 265.404 xe. Trước kết quả này, Ian Robertson - Giám đốc Bán hàng và Tiếp thị toàn cầu của BMW - cho biết: “Giờ đây, chúng tôi có thể tự tin về mục tiêu hơn hai triệu xe bán ra trong năm 2014. Đó sẽ là kỷ lục mới”.
Có thể nói, đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc không chỉ là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới mà còn là trọng tâm phát triển của nhiều hãng xe sang đến từ Đức. Dù vậy, trước đó, trong cuộc họp hàng quý, CEO Norbert Reithofer cho rằng: Đà tăng trưởng của thị trường ôtô Trung Quốc đang chậm lại do ngày càng tiến gần đến bão hòa. Giai đoạn tốc độ tăng trưởng hai con số đã qua đi.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm này là do những quy định ngày càng hà khắc hơn, giống như tại các thị trường Mỹ hay châu Âu. Chính phủ Trung Quốc đang tìm cách chống lại tình trạng khói bụi đang bao phủ các thành phố lớn, đồng thời hạn chế đăng ký xe mới, đặt ra các mục tiêu khắt khe hơn về lượng khí thải. Mới đây, trong nỗ lực nhằm ép các nhà nhập khẩu ôtô nước ngoài giảm giá, Trung Quốc đã hợp pháp hóa hoạt động nhập khẩu song song từ cuối tháng 8/2014.
Trong khi đó, Wall Street Journal cho biết: Một số đại lý của BMW tại Trung Quốc đã đề nghị hãng xe Đức tăng ưu đãi và giảm mục tiêu bán hàng đang quá cao, trong bối cảnh đà tăng trưởng kinh tế có xu hướng chậm lại cũng như việc Chính phủ Trung Quốc đang thẳng tay trừng trị tội phạm tham nhũng của nước này.
Dù vậy, bất chấp những khó khăn trước mắt, hãng xe Đức vẫn theo đuổi mục tiêu nhắm vào tầng lớp trung lưu Trung Quốc, phân khúc được hãng nhận định có tiềm năng tăng trưởng lớn. BMW đã đầu tư hàng tỷ USD với tham vọng vượt qua Audi để trở thành hãng xe sang hàng đầu tại Trung Quốc. Cũng theo WSJ, BMW kỳ vọng đạt được mức tăng trưởng 10% trong năm 2015, một mục tiêu bị cho là quá cao đối với các đại lý của hãng tại Trung Quốc.