Bán đấu giá 15.000 xe bị siêu bão Sandy phá hủy
Để gỡ lại số tiền bồi thường quá lớn, một công ty bảo hiểm ở bang New York đã gom 15.000 xe bị siêu bão Sandy phá hủy để bán đấu giá. Tuy nhiên nếu không bán nhanh, công ty bảo hiểm này có thể dính lỗ kép do chi phí thuê mặt bằng khá cao.
Theo những đánh giá gần đây nhất, siêu bão Sandy đã gây thiệt hại khoảng 60 tỷ USD khi quét qua vùng Đông Bắc nước Mỹ hồi cuối tháng 10 vừa qua. Đây là một trong những cơn bão có sức tàn phá và để lại hậu quả nặng nền nhất trong lịch sử nước Mỹ. Bên cạnh những thiệt hại về người và nhà cửa, nhà chức trách cũng ước tính rằng hơn 200.000 xe chỉ tính riêng tại khu vực New York đã bị phá hủy và hỏng hóc bởi nước biển và mưa lớn. Tất nhiên chịu thiệt hại nhiều nhất chính là các công ty bảo hiểm.
Nay để gỡ gạc chút tiền đền bù, công ty bảo hiểm Insurance Auto Auctions Corp (IAAC) đã thuê tạm sân bay Calverton Exectuive Airpark tại thành phố Riverhead, bang New York và tập kết khoảng 15.000 xe dính bão để bán lại cho những người có nhu cầu. Theo các quan chức của IAAC, những chiếc xe bị hỏng ở mức độ nhẹ sẽ được phân loại, sửa chữa và bán lại dưới dạng xe cũ. Tất nhiên sẽ có cảnh báo “xe ngập nước” để người mua không bị dính quả lừa. Những chiếc xe gần như bị hỏng hoàn toàn sẽ được” mổ” lấy phụ tùng tái sử dụng hoặc làm sắt phế liệu.
Kế hoạch là như vậy nhưng để đẩy hết lô 15.000 xe này không phải chuyện dễ. Những khách hàng tiềm năng của bãi xe rác này vẫn là các nhà máy cán và sản xuất phôi thép ở Mỹ hoặc các đầu nậu thu gom để bán dưới dạng rác công nghiệp cho các nhà máy thép cán thép của nước ngoài (trong đó có Việt Nam). Nhưng thị trường bất động sản và xe hơi đóng băng trên phạm vi toàn cầu, thép sản xuất ra đắp chiếu trong kho, nhà máy thép phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng thì chẳng ai dại gì mà nhập nguyên liệu cho tốn ngoại tệ. Kết quả nhãn tiền là IAAC có thể tiếp tục bị lỗ nặng với thương vụ này khi giá thuê mặt bằng không hề nhỏ. Chính quyền thị trấn yêu cầu IAAC phải trả 6.500 USD/tháng cho mỗi hecta sân bãi và tổng chi phí thuê mặt bằng và dịch vụ liên quan lên tới 300.000 USD/tháng. Các chuyên gia nhận định để giải phóng hết lô xe này cần khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng, tương đương với khoản phí có thể lên tới 3 triệu USD. Đó là chưa kể đến việc IAAC có thể bị cảnh sát môi trường hỏi thăm vì để dầu máy thải, xăng nhớt và các chất hóa học độc hại rò rỉ ngấm vào lòng đất và nguồn nước. Hệ lụy vẫn chưa dừng lại nếu những chiếc xe ngập nước được giới buôn xe mông má và tuồn sang nước ngoài để tiêu thụ như xe cũ bình thường.