Bài học cho bất động sản: Giảm giá mạnh, bán sạch veo
Suzuki tại Mỹ đang ở vào tình trạng dở khóc dở cười: Khi tuyên bố phá sản và hạ giá xe để sớm thu hồi vốn chừng nào hay chừng đó, lượng tiêu thụ sản phẩm của hãng xe Nhật liền tăng vọt. Thậm chí, Suzuki phải nhập thêm 2.500 xe để thoả mãn cơn say hàng giảm giá của người Mỹ.
Dường như người tiêu dùng Mỹ vẫn trong cơn say mua hàng giảm giá và khuyến mãi của “ngày thứ 6 đen tối”. Suzuki Mỹ, đã tuyên bố phá sản và chuẩn bị xong xuôi các kế hoạch rút lui từ đầu tháng 11. Việc còn lại chỉ là giải quyết một số vướng mắc với các đại lý, và bán nốt số 4.500 xe tồn kho. Vì thế, Suzuki đã thực hiện chiết khấu trực tiếp từ 500 đến 2.000 USD tùy theo từng mẫu xe và quan trọng hơn là khoản vay với lãi suất 0% trong thời gian lên tới 6 năm.
Việc làm của Suzuki càng khẳng định một thực tế rằng dù hàng tồn đến mấy nhưng khi giảm giá mạnh cũng đều đắt khách. Người Mỹ đua nhau mua ầm ầm khiến Suzuki phải nhập thêm 2.500 chiếc từ Nhật Bản. Công ty này còn nói sẽ sử dụng 50 triệu USD trong khoản vay 100 triệu USD cho kế hoạch rút khỏi thị trường Mỹ để nhập số xe trên.
Nhờ chiêu khuyến mại mạnh tay, kết quả bán hàng trong tháng 11 của Suzuki tại Mỹ đạt 2.200 chiếc, tăng tới 22% so với một năm trước. Suzuki không tiết lộ hiện còn tồn bao nhiêu xe nhưng chuyến hàng cuối cùng có thể giúp nhà sản xuất này hiện diện ở Mỹ ít nhất 1 đến 2 tháng nữa. Nếu biết phá sản mà đắt khách như thế này có lẽ Suzuki đã đệ đơn xin phá sản từ sớm cho nhẹ nợ.
Xe hơi và nhà riêng từ lâu vẫn là biểu tượng của sự giàu có thành đạt của người Việt. Bài học của Suzuki tại Mỹ cũng có thể áp dụng cho thị trường bất động sản Việt Nam lúc này. Nhu cầu mua nhà/căn hộ của dân thì sôi sục, nhưng các chủ đầu tư nhất quyết không hạ giá, mà còn nằm chờ chính phủ bơm tiền cứu có lẽ đợt cuối cùng. Cứ phải để các dự án mà ở vào tình cảnh như Suzuki, thì lỗ một ít còn hơn mất trắng, phải tự cứu mình trước khi cả dây bất động sản sụp đổ, lúc ấy thị trường mới thực sự lành mạnh.