99% startup xe điện Trung Quốc sẽ thất bại
Trung Quốc là quê hương của hàng trăm startup tham vọng cạnh tranh ở phân khúc xe điện. Tuy nhiên, một báo cáo mới đây cho rằng tỷ lệ thành công ở những startup này chỉ là 1%.
NIO Capital, quỹ đầu tư mạo hiểm được hỗ trợ một phần bởi công ty xe điện NIO, khá “bi quan” khi nhắc đến việc đầu tư vào các startup ở phân khúc xe điện tại Trung Quốc.
Trong một cuộc phỏng vấn trước báo giới vào đầu tháng 8, ông Ian Zhu - Giám đốc điều hành NIO Capital - nhận định: Đây là hệ thống phức tạp, cần phải có những khoản đầu tư dồi dào, cũng như đội ngũ nhân sự hùng hậu mới có thể phát triển được một mẫu xe từ con số 0. Ông cho rằng tỷ lệ thành công ở những startup rất thấp, chỉ 1%.
Tham vọng của Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về xe điện đã thúc đẩy các nhà đầu tư rót hàng tỷ USD để xây dựng các startup cũng như dây chuyền sản xuất. Nhân lúc hãng xe Mỹ Tesla còn chưa “làm mưa làm gió”, một loạt tên tuổi bao gồm Xpeng Motors Technology và NIO đều đang chạy đua để giành cho mình một chỗ đứng trên thị trường.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy hầu hết các startup tại nước này vẫn chưa thể sản xuất ra những mẫu xe điện với quy mô lớn và bàn giao cho người tiêu dùng.
Môi trường cạnh tranh trong thời gian tới được dự đoán ngày càng khốc liệt, đặc biệt sau khi Bắc Kinh áp dụng chính sách “mở cửa”, cho phép các thương hiệu nước ngoài thành lập cơ sở riêng tại Trung Quốc thay vì liên kết với một doanh nghiệp địa phương như trước.
Không những vậy, căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế Mỹ - Trung buộc một số hãng xe đa quốc gia như BMW và Tesla tăng tốc các kế hoạch sản xuất xe điện tại Trung Quốc. Điều đó khiến tỷ lệ thất bại của các startup càng tăng cao.
Theo ông Zhu, cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ về thương mại thực sự là trở ngại lớn đối với nền kinh tế toàn cầu nói chung và sự phát triển công nghệ nói riêng. Nếu căng thẳng không có dấu hiệu hạ nhiệt, chắc chắn nó sẽ trì hoãn công cuộc thương mại hóa xe điện.