10 nhà thiết kế xe hơi vĩ đại nhất trong lịch sử

Trong ngành công nghiệp ô tô, những nhà thiết kế mới thật sự là những ngôi sao sáng, có tầm ảnh hưởng lớn đến sự thành bại của các thương hiệu xe. Họ hiểu điều gì khiến người ta sẵn sàng chi cả triệu USD để được “cầm cương” cỗ máy 4 bánh. Và cũng chỉ có đam mê và sáng tạo mới giúp các nhà thiết kế làm tốt được công việc vốn nhiều thử thách kia.

Bill Mitchell
 
10 nhà thiết kế xe hơi vĩ đại nhất trong lịch sử_ảnh5
 
Bill Mitchell chưa từng được lên phim và cũng không có một ngôi trường nào được đặt theo tên của ông, song ông lại có một vị trí đặc biệt trong trái tim của những người yêu thích dòng xe cơ bắp Mỹ. Trong toàn bộ quãng đời của mình, Bill Mitchell chỉ trung thành với duy nhất một hãng xe Mỹ General Motors (GM). Ông là người chịu trách nhiệm sáng tạo hoặc ảnh hưởng đến thiết kế của hơn 72,5 triệu xe do GM sản xuất, bao gồm cả những mẫu xe mang tính biểu tượng trong thập niên 1960 và 1970 như Cadillac Coupe DeVille, Corvette Sting Ray hay Chevrolet Camaro. Chính thức đầu quân cho GM từ năm 1935, đồng nghĩa với việc Bill Mitchell ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ôtô Mỹ nói riêng và làng xe hơi thế giới nói chung hơn 40 năm đến tận khi ông chính thức nghỉ hưu vào năm 1977. Năm 1988, Bill Mitchell qua đời nhưng ông đã để lại một di sản to lớn cho làng ôtô toàn cầu. Trong đó, thiết kế đáng chú ý nhất Corvette Sting Ray Coupe 1963 được ví như kiệt tác thiết kế của ông.
 
Paul Bracq
 
10 nhà thiết kế xe hơi vĩ đại nhất trong lịch sử_ảnh2
Paul Bracq (sinh ngày 13/12/1933 tại Bordeaux, Pháp) là một nhà thiết ôtô nổi tiếng làm việc với các thương hiệu xe đình đám tại châu Âu như Citroën, Peugeot, BMW và Mercedes-Benz. Ông bắt đầu sự nghiệp thiết kế của mình vào năm 1953 tại studio của Philippe Charbonneaux - nơi thiết kế chiếc limousine cho Tổng thống Pháp của hãng xe Citroën. Năm 1970, Bracq được bổ nhiệm làm Giám đốc thiết kế của BMW. Ông là người có sức ảnh hưởng đặc biệt quan trọng với thương hiệu xe sang của Đức, đặc biệt là các thiết kế của những mẫu xe đình đám như BMW 7 series và BMW 1600Ti. Năm 1973, mẫu xe concept “Turbo” của ông đã giành giải “Xe ý tưởng của năm” do Revue Automobile Suisse bình chọn và sau đó gần 20 năm mẫu concept này tiếp tục lặp lại thành tích trên ở Bagatelle Concours d'Elegance. Không chỉ gây dựng danh tiếng với những “kiệt tác” xe hơi, Bracq còn là tác giả tạo ra nhiều tính năng an toàn cho ôtô như các vùng chịu lực và hệ thống bảo vệ phòng lật…
 
 J. Mays
10 nhà thiết kế xe hơi vĩ đại nhất trong lịch sử_ảnh10
Sinh ra ở vùng nông thôn Oklahoma (Mỹ) và lớn lên trong thế giới phụ tùng ôtô thuộc cửa hàng riêng của gia đình là những tiền đề khiêm tốn dẫn dắt J. Mays đến với nghiệp thiết kế xe hơi. J. Mays gây dựng sự nghiệp với vai trò là nhà thiết kế ngoại thất của Audi – thương hiệu xe con của tập đoàn Đức Volkswagen. Dấu ấn nổi bật nhất của ông trong khoảng thời gian này là định hướng thiết kế cho mẫu Audi 80 B3 1986. Sau đó, năm 1983, ông chuyển sang đầu quân cho BMW và chịu trách nhiệm thiết kế cho các mẫu xe 5 Series E34 và 8 Series. Năm 1993, J. Mays được bổ nhiệm làm Giám đốc thiết kế của Audi – người vạch ra những chiến lược thiết kế cho thương hiệu này trên toàn thế giới.
 
Với 33 năm kinh nghiệm làm việc cho các hãng xe Đức, năm 1997 ông gia nhập cho hãng xe Mỹ Ford và dành tới 16 năm đóng góp vào việc định hướng các thiết kế xe hơi của Ford. Năm 2003 J.Mays tiếp nhận vị trí chủ tịch nhóm thiết kế của Ford và đến năm 2004 ông đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo của hãng. Nhiều dòng xe của Ford đã gắn liền với tên tuổi của nhà thiết kế này như: Fusion 2013, Focus 2012, Fiesta 2011, Taurus 2012 SHO, F-150, Ford Mustang phiên bản sản xuất từ 2005 đến 2010. Bên cạnh đó ông cũng đóng góp vào một số concept của Ford và Lincoln, trong đó có Atlas, Evos, 427, Forty-Nine, Shelby GR -1, Lincoln MKZ và MKC.
 
Jason Castriota
 
10 nhà thiết kế xe hơi vĩ đại nhất trong lịch sử_ảnh4
Là một người New York (Mỹ) bản địa, Jason Castriota dành phần lớn sự nghiệp thiết kế ôtô của mình để tạo ra những mẫu siêu xe tuyệt đẹp mang thương hiệu Ferrari và Maserati. Sau khi tốt nghiệp trường thiết kế danh tiếng hàng đầu của Mỹ Art Center College of Design ở Pasadena, California, Jason Castriota bắt đầu quá trình thực tập tại studio thiết kế Pininfarina. Trong suốt quãng thời gian này, Jason Castriota đã tham gia vào quá trình thiết kế những mẫu siêu xe danh tiếng được đưa và sản xuất thương mại như Ferrari 599 GTB Fiorano và Maserati GranTurismo hay những mẫu concept ấn tượng như Maserati Birdcage 75th và Rolls Royce Hyperion. Không chỉ chắp bút cho những siêu xe trong mơ của không ít người, nhà thiết kế tài năng Jason Castriota còn rất nỗ lực cải thiện khí động học giúp xe tối ưu khả năng di chuyển cũng như tốc độ. Bên cạnh đó, Jason Castriota còn đảm nhiệm vai trò là người đứng đầu các dự án thiết kế đặc biệt, chuyên tạo ra các mẫu xe độc quyền cho những nhà sưu tập ôtô trên khắp thế giới như Ferrari P4/5 by Pininfarina, Ferrari 612 Scaglietti…
 
Harley J. Earl
10 nhà thiết kế xe hơi vĩ đại nhất trong lịch sử_ảnh8
 
Harley J. Earl (1893-1969) được mệnh danh là người tiên phong của ngành công nghiệp ôtô thế giới. Ông là giám đốc thiết kế đầu tiên của hãng sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ General Motors. Không chỉ là người định hướng thiết kế cho các mẫu xe của GM, Harley J. Earl còn đóng vai trò phát triển các kỹ thuật thiết kế mà ngày nay vẫn tiếp tục được ứng dụng trong làng công nghiệp xe hơi bao gồm các bức phác họa tự do và các mô hình đất sét điêu khắc bằng tay. Ngoài ra, ông cũng chính là người sáng tạo ra khái niệm “concept car” (xe ý tưởng) – một công cụ hữu ích cho cả quá trình thiết kế và chiến thuật tiếp thị. Sản phẩm xe hơi đầu tiên được Harley J. Earl chắp bút là mẫu Cadillac LaSalle 1927 và một trong những mẫu xe cuối cùng do ông thiết kế là Chevrolet Corvette 1953. Bên cạnh đó, Harley J. Earl còn được biết đến là “cha đẻ” của ý tưởng thiết kế đuôi xe đặc biệt như cánh đuôi đứng ở phi cơ lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1948. Trong thế chiến thứ II, Harley J. Earl đã đóng góp tích cực vào những nghiên cứu hình thức ngụy trang cho các dòng xe phục vụ quân đội Mỹ được sản xuất bởi GM. Năm 1969, ông qua đời vì một cơn đột quỵ.
 
Malcolm Sayer
 
10 nhà thiết kế xe hơi vĩ đại nhất trong lịch sử_ảnh1
 
Malcolm Sayer (1916-1970) là một nhà thiết kế máy bay và xe hơi. Tuy nhiên, những thành tựu nổi bật của ông lại nghiêng về những chiếc xế hộp quyến rũ của Jaguar – thương hiệu xe nổi tiếng về thiết kế và sản xuất những mẫu xe sedan và thể thao cao cấp vừa thanh lịch vừa sang trọng. Với hơn 20 năm làm việc và cống hiến cho “Báo đốm của nước Anh”, Malcolm Sayer là người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong việc thiết kế những mẫu xe Jaguar mang tính biểu tượng như Jaguar E-Type (biểu tượng của những năm 60) hay Jaguar XJS mang đậm phong cách thiết kế độc đáo và riêng biệt. Bên cạnh đó, Malcolm Sayer còn chịu trách nhiệm cho những dự án thiết kế xe đua với những mẫu xe nổi tiếng như Jaguar XJ13 hay mẫu Jaguar C-Type từng giành chiến thắng vang dội trong giải đua Le Mans. Cuối cùng, tên tuổi của Malcolm Sayer còn được cộng đồng yêu xe nhắc đến khi ông chính là một trong những kỹ sư đầu tiên áp dụng nguyên tắc thiết kế máy bay vào xe hơi, mang đến sự đột phá về kiểu dáng ngoại thất cũng như các cải tiến về khí động học.
 
Walter de Silva
10 nhà thiết kế xe hơi vĩ đại nhất trong lịch sử_ảnh3
Walter De Silva (sinh năm 1951) là một nhà thiết kế xe hơi gốc Ý và hiện đang là thiết kế trưởng của tập đoàn ôtô Đức Volkswagen. Ông chịu trách nhiệm giám sát về thiết kế tất cả các mẫu xe thuộc thương hiệu xe thuộc Volkswagen bao gồm Audi, Volkswagen, SEAT, Skoda cũng như Bentley, Lamborghini và Bugatti. Năm 1972, Walter khởi nghiệp thiết kế tại Fiat, nhưng mãi tới những năm 1990 khi làm việc cho Alfa Romeo, tên tuổi của ông mới được giới thiết kế xe biết đến nhờ hai mẫu xe 156 sedan và Sportwagon. Không lâu sau đó, Walter De Silva được bổ nhiệm là Thiết kế trưởng cho Audi. Cũng từ đây, tài năng của ông thực sự vang danh trên thế giới với hai mẫu Audi R8 và Audi A5 coupe cùng công nghệ lưới tản nhiệt đơn tấm được áp dụng trên các dòng xe khác của Audi hiện nay. Ngoài ra, ông còn trực tiếp chịu trách nhiệm thiết kế cho thương hiệu xe Volkswagen bao gồm các mẫu VW Scirocco 2009 và Jetta 2012. Các thiết kế của Walter đều mang lại giá trị thương mại cao. Ở độ tuổi 65, Walter được kỳ vọng sẽ tiếp tục thổi hồn để tạo ra những mẫu xe ngày càng đẹp mắt và thành công hơn nữa.
 
Henrik Fisker
10 nhà thiết kế xe hơi vĩ đại nhất trong lịch sử_ảnh9
 
Henrik Fisker được mệnh danh là một trong những huyền thoại thiết kế xe hơi vĩ đại nhất trong lịch sử, người đã tạo nên những kiệt tác hiện đại trong ngành công nghiệp ôtô thế giới. Hiện tại, ông đang điều hành công ty thiết kế HF Design và đang lên kế hoạch thành lập một hãng xe riêng. Trước đó, Henrik Fisker là người đồng sáng lập hãng xe điện Fisker Automotive. Những thiết kế xe hơi của ông phần lớn đều nghiêng về kiểu dáng thể thao, hiện đại nhưng không kém phần quyến rũ, gợi cảm. Nói cách khác, các mẫu xế hộp được Henrik Fisker chắp bút hội tụ đủ hai yếu tố đẹp và cơ bắp, đồng thời có sức ảnh hưởng lớn, tạo nên một xu thế thiết kế siêu xe trong làng ôtô thế giới hiện đại. Những mẫu xe để đời của ông bao gồm: Aston Martin DB9, Aston Martin V8 Vantage, Fisker Karma, BMW Z8…
 
Frank Stephenson
 
10 nhà thiết kế xe hơi vĩ đại nhất trong lịch sử_ảnh6
 
Thêm một huyền thoại thiết kế xe hơi hiện đại là Frank Stephenson – người được biết đến với những mẫu xe Mini phổ biến rộng rãi trên đường phố. Trong suốt sự nghiệp thiết kế của mình, Frank Stephenson được giới chuyên môn đánh giá rất cao vì tên tuổi ông chưa từng bị “vướng mắc” vào những mẫu xe thất bại. Năm 2008, tờ Autoblog đã bình chọn ông là một trong những nhà thiết kế ôtô có tầm ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại. Stephenson chính là tác giả của hai mẫu xe “tuyệt” nhất trong một thập kỷ qua bao gồm BMW Mini thế hệ đầu tiên và Fiat 500. Mặc dù được giới thiệu là sự hồi sinh của các mẫu xe đã nổi danh trong quá khứ, song cả hai đều là hình ảnh xe của thế kỷ 21. Ngoài ra, Stephenson còn là người chắp bút cho chiếc Ferrari F430 và chiếc Scaglietti 612 khi còn đang làm việc cho Fiat. Ông cũng là người đại diện cho Fiat để hợp tác với studio thiết kế Pininfarina cho ra đời các mẫu xe thể thao khác như Maserati Quattroporte hay Ferrari 612 Scaglietti…Ông hiện đang là Giám đốc thiết kế của McLaren và đang ấp ủ kế hoạch thiết kế một mẫu xe đua mới cho hãng siêu xe của Anh này.
 
Giorgetto Giugiaro
 
10 nhà thiết kế xe hơi vĩ đại nhất trong lịch sử_ảnh7
Alfa Romeo 2600, Aston Martin DB4, BMW M1, Maserati Ghibli, Lamborghini Cala và Bugatti EB218, tất cả những “kiệt tác” xe hơi này đều là sản phẩm của nhà thiết kế Giorgetto Giugiaro. Đây cũng chính là những lý do khiến ông được vinh danh “Nhà thiết kế xe hơi của thế kỷ” do tổ chức Global Automotive Elections Foundation bình chọn năm 1999. Được biết đến với như một nhà thiết kế ôtô hàng đầu của nước Ý, Giorgetto Giugiaro đã làm việc cho nhiều hãng xe hơi trên thế giới bao gồm Fiat, Ford và Hyundai. Song, danh tiếng của ông chỉ thực sự được nhiều người biết đến qua những mẫu thiết kế siêu xe thể thao đẳng cấp. Đặc biệt, không chỉ chắp cánh cho những chiếc xế hộp trở thành những tác phẩm nghệ thuật làm siêu lòng biết bao tín đồ 4 bánh, Giorgetto Giugiaro còn thiết kế thân máy ảnh cho Nikon, thiết kế máy tính để bàn cho Apple, thậm chí là tạo hình cho chiếc bánh mì Marille – một bằng chứng cho thấy đây là một người đàn ông có thể làm tất cả trong thế giới thiết kế.