Toyota 4Runner 2014: Gã đàn ông cuối cùng

Năm 1984 khi hãng xe Toyota cho ra mắt chiếc SUV 4Runner, nó đã gây ấn tượng là một chiếc xe địa hình “điên cuồng” dành cho những gã đàn ông thực sự! 30 năm sau khi thời hoàng kim của những chiếc SUV “lực điền” đã qua đi, ngay cả Ford Explorer, Nissan Pathfinder cũng từ bỏ cấu trúc sát-xi rời, thì Toyota 4Runner 2014 vẫn tuân thủ những cốt lõi làm nên sự vang danh của dòng xe SUV đúng nghĩa. Nó được tân trang thêm nhiều nâng cấp về thiết kế và công nghệ của thời hiện đại.

Toyota 4Runner 2014
Với công thức kết hợp để tồn tại, Toyota 4Runner 2014 vẫn sở hữu sát-xi rời và không có thay đổi nào quá lớn trong cấu trúc cơ bản. Nhưng nó cũng biết nắm bắt sự hiện đại, dựa trên các giá trị công nghệ và thiết kế trẻ trung của dòng Crossover. Khi ngắm nhìn chiếc xe thể thao đa dụng cỡ trung này, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra mẫu xe 4Runner 2014 mang kiểu dáng rắn chắc hơn hẳn mọi chiếc xe nào trong cùng hạng. Ngay từ phần mũi xe, nó vốn dĩ đã hung hăng từ xưa, nay lại được tái thiết kế với kiểu dáng thô ráp và hầm hố hơn. Toát ra chất lính chiến từ lưới tản nhiệt cỡ lớn và cụm đèn pha màu khói. Chưa hết, mẫu SUV “gộc” của Nhật Bản còn đi kèm hốc gió chém toạc tại cụm đèn sương mù (bản SR5) hay nguyên một băng hộp inox sáng bóng chạy cắt ngang mũi xe ôm cả đèn (bản Limited và Trail). Cộng thêm chắn bùn trước sau vồng vuông vức. Tất cả các bản trang bị của Toyota 4Runner 2014 đều đi kèm giá để đồ trên nóc xe. Những thay đổi “hợp mốt” cũng xuất hiện ở đằng sau xe với thiết kế đuôi mới và đèn hậu dạng LED tiêu chuẩn, thêm bộ la-zăng mới, bổ sung lốp dự phòng. Riêng bản Limited được ưu ái với bộ la-zăng 20 inch nhằm tạo thêm cá tính.
 
Toyota 4Runner 2014 2
 
Toyota 4Runner 2014 được chia thành 3 bản trang bị, bao gồm SR5, Limited và Trail. Trong đó, phiên bản 4Runner Trail nhắm đến những khách hàng muốn mua một mẫu xe với khả năng việt dã tối ưu. Chính vì vậy mà với 2 bản Toyota 4Runner SR5 và Limited đều có tùy chọn là hàng ghế thứ ba. Nhờ đó, Toyota 4Runner 2014 có thể "biến hình" thành một mẫu xe SUV 7 chỗ. Đó cũng là khác biệt hấp dẫn trên thị trường. Tại Việt Nam có lẽ chỉ có chiếc Mazda CX-9 là vừa miếng với Toyota 4Runner, nhưng Mazda thì nhìn lại khá béo!
 
Toyota 4Runner 2014 4
 
Bên trong 4Runner 2014, hãng xe Toyota bổ sung thêm “đồ chơi” là cụm đồng hồ Optitron và màn hình đa thông tin hoàn toàn mới. Tiếp đến là màu sắc và chất liệu nội thất cũng đã khác biệt theo xu hướng “hưởng thụ” hơn. Toyota 4Runner SR5 còn được trang bị ghế người lái chỉnh điện 8 hướng tiêu chuẩn. Hai bản SR5 và Trail chỉ được cung cấp hệ thống điều hòa chỉnh tay tiêu chuẩn. Trong khi đó, bản Limited sử dụng hệ thống điều hòa tự động hai vùng. Nội thất của xe mang đúng phong cách địa hình, đơn giản nhưng nổi bật ở thiết kế chi tiết. Các nút điều khiển to, dễ cầm nắm, dễ xoay không làm mất tập trung khi lái. Tùy chọn trang bị có màn hình trung tâm, đầu đĩa với 8 loa, đầu cắm USB, camera lùi, cửa sổ trời.
 
Toyota 4Runner 2014 6
 
Sự khác biệt giữa bản SR5, Trail và Limited còn nằm ở chất liệu bọc ghế. SR5 và Trail được trang bị ghế nỉ. 4Runner Limited sang trọng hơn nên đi kèm ghế bọc da. Trong đó, ghế người lái và hành khách phía trước có tính năng thông khí cũng như sưởi ấm.
 
Toyota 4Runner 2014 8
 
Toyota có lẽ rất thích sự “bảo thủ” trong việc cải tiến thay đổi động cơ, có thể vì họ quá tin tưởng và tự hào về chất lượng của công nghệ bản hãng. Nên với 4Runner 2014, bên dưới nắp capô vẫn là khối động cơ xăng V6, dung tích 4.0 lít, sản sinh công suất tối đa 270 mã lực và mô-men xoắn cực đại 376 Nm. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số tự động ECT-i 5 cấp. Khách hàng có thể tùy chọn phiên bản dẫn động cầu sau 4x2, 4x4 hoặc dẫn động 4 bánh với bộ khóa vi sai trung tâm. Mặc dù thương hiệu không đủ “oách” bằng, nhưng với nền tảng công nghệ của dòng xe bán tải khủng là Tacoma và FJ Cruiser. Người ta đánh giá Toyota 4Runner 2014 cũng không thua gì Jeep hay Land Rover về mặt thách thức địa hình off-road. Toyota cũng áp dụng cho 4Runner đủ hết những công nghệ hàng đầu hỗ trợ chinh phục địa hình. Đó gồm có chức năng khởi hành ngang dốc, đổ đèo. Kiểm soát lực kéo chủ động (Toyota gọi là A-Trac) cho cả 4 bánh, phân chia một phần hoặc 100% lực kéo tới từng bánh độc lập. Phiên bản Trail còn có thể khóa cầu trước chỉ chạy 1 cầu sau thông qua hệ thống khóa vi sai điện tử. Thêm cả các lựa chọn chống trượt ở các chế độ địa hình cụ thể như đi đường bùn lầy, cát, gồ trũng..vv
 
Toyota 4Runner 2014 10
 
Thử nghiệm lái 4Runner mặc dù không có điều kiện để đầm mình vào điều kiện địa hình thực sự. Tuy nhiên khi chạy trên hai dạng đường phổ biến là đường nhựa và đường đất hỗn hợp, thì chiếc xe đầy nam tính này cho phép người lái một cảm giác thực sự vững tay. Một phần bởi trọng lượng khá nặng, mức độ cân bằng tốt, thân xe bè ngang.. việc lái 4Runner ở tốc độ cao hầu như không có chuyện “ghê tay”. Thậm chí còn hơi có cảm giác xe bị lì, phản ứng lái hơi chậm nhưng chắc nịch! Nguyên nhân được cho rằng từ yếu tố tự nhiên của hệ thống dẫn động 2 cầu toàn thời gian, lốp lớn khiến chiếc xe lao đi với đà cực mạnh nhưng kiểm soát hơi trễ với tốc độ. Nhưng cũng vì thế mà cảm nhận về độ mạnh của xe rất ấn tượng. Trên đường nhựa, 4Runner chỉ cần 7,5 giây để vọt lên 100 km/h, đấy là con số không tồi nếu tính đến hạng xe SUV lớn như vậy. Nhưng nó cũng có chỉ số quãng đường phanh không nhỏ là 55m khi phanh ở tốc độ 113 km/h về 0.
 
Theo thông số của hãng Toyota, chiếc 4Runner 2014 có mức tiêu thụ nhiên liệu ước tính 13,8 lít/100 thành phố và 10,5 lít/100 km xa lộ. Với mức tiêu thụ này, có thể bạn buộc phải chấp nhận tiêu tiền, bởi xe có trọng lượng là 2.154 kg và khả năng san ủi lì lợm của nó trên đường. Mặc dù nó cũng có chức năng hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu qua tín hiệu đèn Eco, nhưng có lẽ không giúp được gì nhiều.
 
Tóm lại với những ai đã chót coi mình thuộc tuýp người có gan có mật, thì chiếc Toyota 4Runners thực sự cho bạn được cảm giác nhiều hơn mong đợi. Ít nhất về mặt hình thức, bước lên 4Runner giống như một chuẩn mực về phong cách đàn ông gắn liền với sự kiêu hãnh, có chút sang trọng. Những khách hàng muốn một hình ảnh SUV truyền thống, mạnh mẽ như xe tải mà hiện đại không lạc hậu, chắc sẽ vui khi biết vẫn còn một chiếc xe như vậy, với cái giá khoảng 3 tỉ đồng!