Thử tốc độ Suzuki Raider
Trên mặt đường nhựa, tính từ lúc đề-pa cho tới nấc số 3, Suzuki Raider đã đạt tốc độ gần 100km/h trong cự ly khoảng 200m. Khả năng tăng tốc, tốc độ tối đa là một trong những điểm quan trọng mà người mua sẽ xét đến khi lựa chọn giữa Raider với chiếc Yamaha FZ150i mới ra mắt.
Thiết kế của Raider có đặc trưng của một mẫu xe tốc độ: lốp nhỏ gọn, thân xe thuôn dẹp, trọng lượng xe nhẹ, tay lái nhỏ gọn hẹp, yên xe hẹp. Xe có chiều dài x rộng x cao là 1.945 x 660 x 980 (mm), độ cao yên xe 764 mm. Raider sở hữu nhiều đường nét cuốn hút, như bánh mâm 5 cánh kép hình chữ Y nghiêng chéo phong cách và đầy khí động học. Đuôi xe hất cao tựa ngựa chiến tung vó sau ra đòn đá gục đối thủ. Bộ tem xe in chìm vân đẹp tinh tế. Phần “mỏ cày” che lốc máy trông lớn hầm hố chẳng kém môtô PKL. Lốc máy to màu vàng óng nổi bật. Đèn pha “thửa” từ phiên bản superbike Suzuki GSX-R lừng danh thế giới.
Với khả năng tăng tốc nhanh và mạnh mẽ nên Suzuki đã bổ sung tính năng đèn cảnh báo tình trạng quá tải của động cơ, được kích hoạt khi tua máy nhanh hơn 5.500 v/ph (ở chế độ thấp - LOW) hoặc nhanh hơn 8.500 v/ph (chế độ cao - HIGH), tránh xu hướng ép ga ép số, dẫn tới chóng hỏng động cơ. Nếu không muốn thấy đèn trắng chớp chớp “vướng mắt” có thể ấn nút MODE chọn chế độ trung gian. Việc chuyển đổi giữa các chế độ này chỉ được kích hoạt khi xe chạy dưới 10km/h hoặc dừng hẳn.
Trên mặt đường nhựa, tính từ lúc đề-pa cho tới nấc số 3, Suzuki Raider đã đạt tốc độ gần 100km/h trong cự ly khoảng 200m. Vì vậy, khi vòng tua lên tới 9.000 v/ph, cảm giác nuốt tốc độ kịch kim 145km/h là trong tầm tay.
Để vận hành với hiệu suất cao, bên cạnh việc tiết giảm trọng lượng xe còn 108kg, Suzuki
trang bị cho Raider động cơ 150 phân khối, cam đôi DOHC, 4 xu-páp, đạt công suất tối đa 15,7 mã lực tại tua máy 9.500 v/ph và mô-men xoắn cực đại 12,4 Nm tại 8.500 v/ph. Trong đó, cam đôi tác động trực tiếp lên xu-páp (không cần cò mổ) giúp động cơ giảm ma sát, tăng hiệu suất. Động cơ còn trở nên gọn nhẹ bền bỉ hơn nhờ tích hợp hệ thống làm mát bằng cách phun dầu trực tiếp, một công nghệ đã ứng dụng trên các dòng xe môtô PKL của Suzuki. Hệ thống cân bằng động cơ cải tiến đã giảm đáng kể rung chấn ở tay lái, chân và yên xe.
Khi lái xe tay côn, việc bóp thử côn có thể cho nhiều cảm xúc. Đối với Raider, tay côn bóp nhả nhẹ và nhạy ở thời điểm “ngắt/đóng” ly hợp. Vào số 1 nghe đánh “róc” khá rõ nhưng ở các pha móc số sau đó thì việc chuyển số “ngọt ngào” hơn khi không còn âm thanh “róc” khó nghe ấy nữa. Sau khi đề máy (xe đang ở số “mo”), bóp tay côn vào và dừng trong giây lát. Vào số 1 bằng cách ấn cần số, vặn ga và cùng lúc nhả nhẹ tay côn. Ly hợp “bắt dính”, xe bắt đầu tiến về trước. Để chuyển sang số 2, vặn ga một chút, sau đó đóng tay ga và đồng thời bóp tay côn, móc cần số sang số 2. Nhả tay côn và vặn ga. Cứ thế tuần tự chuyển sang các số cao hơn.
Hệ thống phanh đĩa ở mỗi bánh xe, trong đó bánh trước lắp đĩa phanh đường kính lớn, kèm con heo dầu (caliper) được gắn 2 piston giúp tăng thêm lực phanh và an toàn hơn. Kết hợp cả 2 phanh ở tốc độ trên 80km/h với mặt đường nhựa khô ráo, xe giảm tốc hẳn mà đầu xe vẫn cân bằng, đuôi xe không bị rê trượt. Khả năng trình diễn này của Raider còn có sự góp sức của hệ thống phuộc nhún trước dài và giảm xóc đơn bánh sau, giữ cân bằng tốt ngay cả khi xe chở 2 người lớn. Gầm xe cách mặt đất 140mm nên Raider “leo trèo” qua các mặt đường gập ghềnh mà không ngại vỡ “mỏ cày”.