Thử kỹ thuật ‘đốt lốp’ mô-tô

Những chiếc xe phân khối lớn (PKL) rú lên âm thanh chói tai, lốp xoay tít mù và khét lẹt mùi nhựa cháy, “nài xe” trông “ngầu” như đấu sĩ bò tót. Đó là những gì mà dân chơi xe thể hiện với người xem qua kỹ năng “đốt lốp”. Dưới đây là 6 bước để nắm được cơ bản kỹ thuật này.

Về lý thuyết, kỹ thuật đốt lốp là một dạng “mài lốp” ở tốc độ cao trên mặt đường, quá trình sinh khói và nhựa vón cục hình thành bởi ma sát giữa bề mặt lốp và mặt đường. Nguyên tắc là phải “giữ” được chiếc xe đứng im tại chỗ hoặc di chuyển chậm trong lúc bánh xe sau đang hoạt động ở vòng tua máy lớn. Các bước được thực nghiệm như sau:
 
1. Bước 1:
 
Khởi hành động cơ
 
2. Bước 2:
Dùng 2 tay bóp mạnh hết cỡ cả phanh lẫn côn tay, chân trái vào số 1
 
3. Bước 3:
Bên tay phải (tay phanh), sử dụng ngón tay cái để miết ga, 4 ngón còn lại vẫn bóp chặt tay phanh, tăng ga và nhìn vào đồng hồ vòng tua máy đạt khoảng 7.000 đến 8.000 v/ph
 
4. Bước 4:
Chân dạng chữ A, bám chặt đất, đùi hoặc đầu gối tỳ chặt vào thân xe hoặc tập trung về bên trái
 
5. Bước 5:
Từ từ nhả dần tay côn trong khi vẫn giữ phanh trước thật chặt. Lúc này lốp sau bắt đầu quay, ngón cái bên phải vẫn miết ga, bánh xe sẽ xoay tròn tại chỗ
 
6. Bước 6:
Giữ tay ga ở trạng thái tăng tốc, sẽ có rất nhiều khói bốc cùng mùi khét đặc trưng của cao su cháy. Khi muốn dừng, tay trái bóp chặt để cắt ly hợp hoặc thả ngón cái tay phải để ngớt ga
 
Clip thực hiện kỹ thuật đốt lốp:
 
 
Khuyến cáo các tay chơi mô-tô, khi muốn thực hiện thử kỹ năng này nên được trang bị bảo hộ đầy đủ và thực tập ở nơi rộng, vắng. Nhằm đề phòng rủi ro tâm lý hoặc tay chân không vững sẽ để...vuột mất cỗ máy đắt tiền chỉ trong tích tắc.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn