Suzuki GZ150-A: Môtô touring mini đáng tiền trên từng cây số
Tính thân thiện của chiếc xe Suzuki GZ150-A giúp người lái cảm thấy thú vị ngay lần đầu sử dụng - chỉ cần chạm nhẹ nút đề là xe khởi động. Chiều dài 2.250mm tạo cảm giác “trường xe” đồng thời vẫn đủ linh hoạt khi vào cua gắt. Gầm xe cách mặt đất 150mm yên tâm khi phượt đường xấu. Trọng lượng khô 159kg nên xe chạy đằm. Bình xăng 11,5 lít bảo đảm biker quẳng nỗi lo tìm trạm xăng trên những ngả đường hẻo lánh.
Ngay sau khi trình làng tại Việt Nam vào cuối năm 2012, mẫu xe côn tay đường trường cruiser Suzuki GZ150-A đã lập tức thu hút sự chú ý của các tín đồ môtô Việt do thiết kế thân xe nhìn từ xa đã toát lên nét bóng bẩy nhờ đa số các chi tiết chiếm diện tích lớn trên xe đều mạ crôm, sơn xi sáng loáng... bao phủ từ đầu đến đuôi xe. Ví dụ: lốc máy, ống pô, cặp bánh mâm, các cây phuộc nhún, pát gắn gác chân cho người ngồi sau...
Động cơ dạng xy-lanh đơn, cam đơn, làm mát bằng không khí, đạt công suất máy 12 mã lực/8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11,2Nm ngay từ vòng tua máy khá thấp, do đó đem lại lực tăng tốc không đến nỗi tệ đối với dòng xe này. Xe tay côn với hộp số 5 cấp dễ dàng chuyển số ngay cả khi thao tác nhanh và liên tục nhiều lần. Động cơ khá bề thế nên trông đẹp mắt chứ không trống hoác như trên một số mẫu xe 150 phân khối khác.
Hệ thống phun xăng điện tử giúp xe tăng giảm tốc mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu. Xe vận hành êm ái trên phố, không nóng máy khi len lỏi chầm chậm giữa đường kẹt xe, đồng thời vẫn bộc lộ sức mạnh và độ bền đáng kể khi chạy liên tục đường trường đi phượt thoải mái, giảm sự mỏi cơ bắp, đau sống lưng... Cách sắp đặt ghi-đông vuốt cong hình chữ U, mặt lưng bình xăng hạ thấp liền lạc với yên ngồi lái hình chiếc giày bản rộng và lót nệm dày êm, giúp người trực tiếp điều khiển không bị khom lưng dẫn đến đau nhức cột sống khi chạy đường xa.
Nhằm tạo kiểu dáng nổi bật, một biker độ theo ý tưởng khá “phiêu” và tạo dáng độc cho chiếc môtô thể thao hạng nhỏ kiểu touring này. Xe hoàn thiện tại Lam’s Garage Koffee - số 473/4/12 Tô Hiến Thành, Q.10, TP.HCM. Thợ độ chính Đặng Đại Lâm cho biết: Chỉ cần tìm kiếm trên mạng sẽ dễ dàng thấy rất nhiều mẫu xe cruiser Suzuki GZ150-A được đủ mọi lứa tuổi biker Việt chọn độ theo các phong cách rất ấn tượng.
Do đó khi nhìn thấy xe mới độ, người đam mê lĩnh vực này không khỏi “giật mình” bởi chủ xe dường như đẩy sự sáng tạo vượt mọi giới hạn khi tô điểm cho xe nhiều chi tiết lạ mắt, khác biệt hoàn toàn so với xe gin. Tiêu biểu là đèn pha độ lại phăng theo biến tấu “giáp kiếm sĩ”. Gương chiếu hậu chốc ngược xuống và gắn giữa ghi-đông. Thay đồng hồ công-tơ-mét Digital và hiển thị sắc nét và đầy đủ thông tin. Các chi tiết được tiết giảm (ví dụ: thanh gắn đèn xi-nhan) giúp phần đầu xe nhìn thanh thoát năng động hơn.
Chiếc xe đậm chất hoài cổ thể hiện qua hàng loạt thiết kế như: bình xăng với mặt cắt hình tam giác, mác hiệu hình cờ đuôi nheo bên hông bình xăng, chóa đèn pha hình gáo dừa được che phủ bằng lưới sắt. Cặp phuộc nhún bánh trước “dài ngoằng” toát lên chất xe chơi. Làm lại dàn bánh to hơn, thay mới bánh đúc zin với chỉ số lốp mới là 4.00-18 tương đương 120 - 130. Lốp Swallow Classic nhập khẩu từ Indonesia. Lốp sau 5.00-16. Bánh trước to hơn bánh sau tạo dáng xe tiến lên như sẵn sàng trên “bệ phóng” xuất phát mạnh mẽ cho những hành trình dài.
Thay ghi-đông mới gọn hơn kiểu ghi-đông cruiser kềnh càng của xe zin. Nhưng cụm công tắc để nguyên. Tay nắm mới dạng múi khế nét hoài cổ, đồng thời có độ bám tốt khi cầm lái xoay trở nhanh dứt khoát. Phần nhựa mềm không gây chai tay. Anh Việt chủ xe cho biết khá ngần ngừ khi chọn gắn túi da đựng vật dụng nhỏ ngay trên chóa đèn pha nhỏ vì có phần không hài hòa với tổng thể dáng xe. Nhưng bù lại túi da dạng bánh cuộn đóng đinh tán “Vintage style” làm cho phần đầu xe bớt trống trải. Dưới đèn pha gắn thêm thanh đèn LED trợ sáng loại L6 cho luồng sáng mạnh.
Điểm nhấn của xe là bình xăng gò lại toàn bộ. Bỏ hết bình xăng cũ. Chấp nhận dung tích bình xăng nhỏ lại. Lấy sắt gò lại theo bình xăng zin. Thay nắp bình xăng thời trang. Thay vành bánh căm (nan hoa) phù hợp hài hòa nét cổ điển. Lắp chế phanh đĩa Nissin cho bánh sau. Tạo dáng mới cho vè chắn bùn, làm mới bằng sắt cứng cáp hơn. Ba-ga để đồ được cách điệu uốn cong để gắn ôm sát theo vè chắn bùn bánh sau. Toàn bộ dàn đèn pha, đèn stop và đèn phanh đều được thay mới theo phong cách Samurai hầm hố pha chút bí ẩn. Pô độ dạng quả chùy mạnh mẽ. Chọn màu sơn xe đen nhám mạnh mẽ. Yên xe dạng đế giày, phân tầng tạo điểm tựa chắc chắn cho người lái. Chút “sành điệu” kết hợp tiện dụng khi gắn bên cốp ở hông trái xe một đồng hồ xem giờ phút cũng là nắp che hai cổng USB để sạc điện thoại.
Nhìn chung, Suzuki Việt Nam phân phối ra thị trường Việt Nam dòng môtô Touring/Cruiser GZ150-A giá bán hợp lý (69,5 triệu đồng) đáng đồng tiền so với một mẫu xe bảo đảm chất lượng Nhật Bản.