Peugeot mui trần 50 năm vẫn chạy tốt
Không như một số người khư khư “giấu” xe cổ và để nó hoen gỉ mục nát theo thời gian, chủ xe là ông Trương Ngọc Thuận (ngụ Q.2, TP.HCM) trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2012 đã quyết tâm phục chế đem lại vẻ đẹp long lanh và sức vận hành mạnh mẽ cho chiếc xe thể thao mui xếp hơn 50 năm tuổi này.
“Biến tấu” mạnh tay
Trong quá trình tự mày mò “đánh vật” nhằm “cải lão hoàn đồng” cho xe, tuy có người thân bên Mỹ hỗ trợ tìm mua phụ tùng hàng độc nhưng thỉnh thoảng ông Thuận phải bó tay vì vấp phải chi tiết bị xuống cấp hoàn toàn. Ông đành chọn giải pháp… chế tác thủ công hoặc thay bằng phụ tùng mới tương thích của các hãng xe khác. Chính vì thế, nếu chỉ nhìn từ trước đầu xe, ít người sành chơi xe cổ nào có thể dám chắc ngay đây là mẫu xe Peugeot 404 cabriolet, vì chủ nhân của nó đã “biến tấu” khá mạnh tay, làm chiếc xe cổ trở nên sắc sảo hơn với “bộ cánh” có một không hai.
Quanh thân xe có khá nhiều chi tiết chứng tỏ người phục chế xe đã dày công tỉa tót với kỳ vọng chiếc xe sẽ bắt mắt hơn. Ví như cửa gió bên hông che lưới kèm thanh nẹp hình tên lửa cá tính. Phần lườn xe sát gầm được ốp thanh nẹp mạ crôm sáng loáng làm chiếc xe bóng bẩy như mới. Bộ mâm xe kiểu xe Jaguar dạng nan hoa (bánh căm) gợi nét hoài cổ. Độc đáo họng xăng đặt “ẩn” ở sau đế gắn biển số xe. Các lôgô xe hình sư tử bị rạn nứt đã được thay bằng hàng chế mạ crôm. Ông Thuận còn nâng cấp tiện nghi trong xe với việc trang bị thêm trợ lực tay lái, thước tay lái của BMW, máy lạnh của xe Camry, cửa kính chỉnh điện.
Đạp 160km/h còn dư ga
Vào tháng 10/1961, dòng xe Peugeot 404 cabriolet chính thức trình làng tại triển lãm Paris Motor Show, với động cơ 1.5L, 4 xi-lanh thẳng hàng, dạng máy nghiêng, công suất 59 mã lực. Hộp số sàn 4 tốc độ và 1 số lùi. Trải qua hơn nửa thế kỷ lăn bánh, đến nay chiếc xe của ông Thuận vẫn làm nhiều người thán phục khi bon bon với tốc độ và sự êm mượt chẳng thua kém xe đời mới.
Gần 3 triệu chiếc Peugeot 404 các loại đã được xuất xưởng trên khắp thế giới trong vòng đời sản phẩm (từ năm 1960 đến 1975). Tuy vậy, tại Việt Nam, trong nhóm xe hơi cổ thì chiếc Peugeot 404 đời đầu (1961) phiên bản mui xếp như trong bài viết này luôn tạo sự chú ý đặc biệt vì hiếm thấy. Riêng với chiếc xe này, nó lại được tái sinh trong hình hài độc đáo theo gu thẩm mỹ riêng của một dân chơi xe cổ Việt Nam.
Phần đầu xe là một tổ hợp mặt ca-lăng đôi và các cặp đèn pha chính (hàng gin) và phụ (hàng chế – kèm bóng Bi-Xenon) kết hợp chụp đèn sương mù hình chiếc lá (cũng là hàng “phăng-tê-di”).
Phần đuôi xe không còn vẻ đơn điệu nhờ gắn thêm thanh đèn stop nằm ngang
và cặp ống pô thể thao.
Cốp sau rất rộng.
Tuy thân xe thực tế không dài, với kích cỡ chiều dài x rộng x cao tương đương 4.492 x 1.680 x 1.300 (mm), nhưng nhờ những chi tiết thanh nẹp trang trí, hốc gió hình thoi và đường chỉ inox vuốt dài từ chóa đèn pha, nối với hộp đèn stop vát chéo, khiến thân xe trông thanh thoát và “trường” hơn hẳn.
Phần nội thất của xe tạo ấn tượng rực rỡ với tông màu đỏ tươi của lớp bọc ghế, táp-lô, táp-pi… cùng với các chi tiết độ lại như vô-lăng 3 chấu đường kính nhỏ kiểu thể thao, cụm đồng hồ công-tơ-mét, họng gió máy lạnh kiểu của xe Alfa Romeo.
Vị trí tài xế và bên phụ được lắp ghế chỉnh điện đa hướng đời mới của Mercedes-Benz. Ông Thuận nói thêm: “Tôi phải “gọt” bớt chiều cao của ghế thấp hơn bệ cửa, để thể hiện đây là xe cổ được dọn đúng cách”.
Do máy xe đã được xoáy nòng lên cốt, làm lại cụm pít-tông bạc xéc-măng, tản nhiệt 3 lốc thay cho 2 lốc… nên ông Thuận khẳng định: “Có đường chạy thì xe này có thể đạp lên 180km/h. Vì tốc độ tôi đã thử được là 160km/h mà vẫn còn ga, đạp nữa là lên nữa”.
Ông Thuận mời một người mê xe cổ trực tiếp chạy thử. Người này cho biết xe tăng tốc khá ấn tượng và có độ cân bằng tốt khi vào cua.