Lái thử siêu xe ga thể thao Yamaha NVX

Mẫu xe tay ga NVX của Yamaha vừa ra mắt thay cho dòng Nouvo, để tạo ra một sản phẩm xe tay ga thể thao cao cấp hoàn toàn mới. Chiếc xe xuất hiện để đáp ứng cho một thế hệ khách hàng trẻ trung năng động đòi hỏi những yêu cầu cao hơn khi đi lại, thích sự mạnh mẽ vượt trội trên đám đông. Chính vậy mà chiếc xe này có những trang bị và cảm hứng lái rất khác và thú vị.

 
Về thiết kế, chiếc xe hướng tới đối tượng sử dụng từ 25 đến 35 tuổi nên thiết kế xe nhìn rõ nét trẻ trung, rất thể thao. Tuy có ngoại hình mạnh mẽ dáng ngầu nhưng nếu nữ giới đi thì cũng rất cá tính. Đèn chiếu sáng và đèn hậu của xe đều sử dụng đèn LED rất sắc nét và thời thượng. Thêm nữa bên ngoài đèn chiều sáng là 2 đèn định vị ban ngày khiến chiếc xe tay ga này đã thể hiện sự cao cấp vượt lên đám xe ga thông thường. Chỉ tiếc là đèn này lại sử dụng bóng halogen có độ sáng hơi yếu, trong những ngày nắng gắt thì hơi khó để nhận diện.
 
 
Đèn xi-nhan đặt dưới cánh yếm nhìn hơi khuất nhưng lại tạo được nét lạ và dáng vẻ khá dữ. Phần thân vỏ rất đồ sộ, khi nhìn kỹ vào tổng thể xe có thể thấy như sức mạnh của NVX đang sẵn sàng bùng nổ. Phần “chân cẳng” của xe có cặp phuộc trông hơi nhỏ và yếu. Nhưng bù lại Yamaha NVX có cặp bánh lớn cực đẹp. Nên khi vận hành trên đường khiến chiếc xe trở nên rất ấn tượng, thu hút được khá nhiều lời hỏi han, tò mò, thắc mắc khi lưu thông trên đường.
 
 
Cảm giác đầu tiên khi dắt chiếc xe này là khá nhẹ dù hơi cồng kềnh tạo dáng. Để dắt chiếc xe này dễ dàng, người sử dụng sẽ không cần quá nhiều sức lực nhưng sẽ cần đôi chút kỹ năng, do tay xách của xe ẩn vào dưới yên khá hẹp.
 
 
Được trang bị công nghệ khóa “xịn” kiểu Smartkey, NVX thêm phần sang trọng mà cũng rất dễ sử dụng. Với khóa thông minh, chỉ cần để chìa trong túi, đến gần xe khoảng 1 mét là hệ thống khoá tự động nhận diện. Để mở khoá, chỉ cần nhấn 1 lần và vặn vào các chế độ mong muốn (mở, mở cốp/bình xăng, tắt và khoá cổ).
 
Rất tiện và xịn nữa là đầu xe cũng có hộc để đồ nhỏ, trong đó có ổ cắm tẩu châm thuốc, có thể cắm được sạc điện thoại.
 
Mặc dù sở hữu một dáng vẻ rất thể thao nhưng cốp chính trên xe có dung tích 26 lít, có thể để được 2 mũ bảo hiểm nửa đầu và kèm theo nhiều vật dụng khác, đây là đặc điểm quá tiện lợi cho những hành trình dài. Lí do nhờ bình xăng đã được chuyển xuống sàn để chân, rất phù hợp và mang lại nhiều tiện ích khi sử dụng hằng ngày.
 
 
Mặt đồng hồ của xe có kích thước 5,8 inch rất rộng, các phần thông tin được chia rõ ràng, dễ nhận biết và có đèn nền màu xanh dương. Mặt đồng hồ của NVX hiển thị được rất nhiều thông tin như vòng tua máy, điện áp bình ắc quy, lượng xăng tiêu thụ trung bình,… Khi đi buổi tối thì mặt đồng hồ này rất sắc nét và tạo được sự ấn tượng. Tuy nhiên vào ban ngày thì bị hơi loá, khó nhìn.
 
 
Nhưng thực sự điều ấn tượng nhất là cảm giác chạy chiếc xe tay ga này rất khác và sướng so với mọi đối thủ. Với động cơ Blue Core mới, dung tích vượt trên phân khúc với 155cc. Chiếc xe nổ máy và lướt chạy vững chắc với một sự thích thú khác lạ.
 
 
Nhấn nút đề, chiếc xe khởi động rất êm bởi được trang bị hệ thống đề ACG và cùng với đó là công nghệ ngắt động cơ tạm thời mà Yamaha gọi là SSS. Động cơ Blue Core thế hệ thứ 2, dung tích 155cc, nước đề pa của NVX khá ngọt, không quá bị thốc và rất dễ kiểm soát. Việc điều khiển xe trong đô thị với NVX khá linh hoạt, dễ luồn lách bởi tay lái của NVX được thiết kế rất tinh tế và hợp lý, đây cũng là điểm cộng trên mọi xe Yamaha nói chung chứ không chỉ riêng trên mẫu xe mới này. Ngay cả những khúc cua hẹp hay phải quay đầu tại những đoạn đường đông đúc đều không phải là những cản trở khó khăn đối với một chiếc xe có vẻ bề ngoài cồng kềnh.
 
Đặc biệt là vị trí để chân cho người sau đặt cao, điểm này có lợi vừa tránh được nguy cơ va quệt lẫn thế chân cao sẽ giảm nhiều nhức mỏi.
 
Hơn nữa, do sở hữu cặp bánh lớn, NVX có khả năng bám đường tốt, người lái hoàn toàn có thể tự tin trước những khúc cua gấp hay những đoạn đường nhiều sỏi, đá. Cùng với khoảng sáng gầm 140mm, việc leo vỉa hè cũng trở nên nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, giảm xóc trên mẫu xe này hơi nhỏ, trông hơi “yếu” so với chiếc xe và hơi cứng khi đi một người, nhưng với trọng lượng xe khá nhẹ, độ bền của hệ thống treo không quá tải khi sử dụng lâu dài.
 
Vị trí để chân khá rộng rãi, một bước tiến lớn so với Nouvo
 
Khi chạy tốc độ cao đường dài xa lộ, mặc dù có trọng lượng nhẹ nhưng chiếc xe khá đầm, chắc chắn và có khả năng cần bằng rất tốt. Việc tăng tốc khá nhẹ nhàng, một ga mạnh ở nước đầu đã có thể đẩy cả xe lẫn người vọt lên rất nhanh. Thử tăng tốc trong quãng đường thử riêng 300m, NVX lên tốc gần 100km/h đơn giản. Nhưng chưa hết, ưu điểm mới về vận hành của NVX khiến việc chạy xe đường dài rất thích còn thể hiện ở khả năng bền ga và giữ nguyên lực ở các nước chạy dài.
 
 
Mẫu xe có khả năng chạy đường dài ổn, không gây mỏi cho người lái bởi yên xe rộng, êm cho cả người lái lẫn hành khách. Tăng tốc dần lên trên 60 km/h, vòng tua máy đạt hơn 6.000 vòng/phút, van biến thiên chuyển sang chế độ chạy trên gối cam cao. Khiến việc tăng tốc lên nữa vẫn rất dễ dàng và chiếc xe không hề tỏ ra “đuối”.
 
Thử phanh ở tốc độ cao, hệ thống ABS hoạt động ổn định, khá nhạy nên khoảng trượt của xe ngắn và vững. Tiếc rằng phanh sau của xe lại là phanh tang trống, tuy nhiên, sở hữu cặp bánh lớn có độ bám đường rất tốt thì đây không phải là rào cản quá lớn
 
 
Yamaha tung ra NVX và đã tạo ra một phân khúc mới, chen vào giữa phân khúc hạng trung và phân khúc cao cấp, một mẫu xe đa dụng thời trang vượt xa Air Blade, mang trên mình một thiết kế rất tiên phong cũng như nhiều công nghệ mới, khả năng cao là NVX sẽ tạo ra một trào lưu mới trên thị trường. 
 
Chi tiết các phiên bản Yamaha NVX 155cc tại đây.