Lái thử “khủng long” Harley Electra Glide
Với trọng lượng khô 375kg, Electra Glide xếp vào hàng ngũ "vua đường trường” như Ultra Classic, Softail Heritage, Road King... đồng thời có đột vọt chẳng kém môtô thể thao.
Nhìn trực diện, Harley Electra Glide có cặp phuộc trước kiểu USD (phuộc ngược) với đường kính lớn và chia làm nhiều ngấn trông to khỏe như cánh tay robot với hành trình khá dài 117mm. Góc nghiêng phuộc chỉ 26 độ với bánh mâm dạng căm to cổ điển nên nhìn dáng xe vững chãi hơn. Dù xe có khung là trụ đơn bằng thép nhưng người độ xe có thể gắn thêm thùng cạnh hông (hàng chính hãng) biến nó thành một chiếc sidecar vững vàng.
Tầm mắt thuận tiện quan sát các thông số kỹ thuật trên bảng điều khiển trung tâm bố trí gần như theo phương thẳng đứng. Số đồng hồ gắn trên bảng này nhiều hơn hẳn trên xe hơi, gồm sáu đồng hồ, trong đó hai cái lớn nhất hiển thị vận tốc xe và tốc độ vòng tua máy, những cái còn lại kiểm soát lượng nhiên liệu, tình trạng dầu máy, hiệu điện thế, nhiệt độ không khí. Phần táp-lô còn chứa dàn âm thanh giải trí với nhiều phím bấm tiện dụng. Bộ đèn stop lắp bóng LED bản to và sáng hơn, an toàn hơn. Ngoại hình xe vẫn bóng loáng sau nhiều chuyến cùng chủ nhân vượt đèo Phượng Hoàng, đèo trên đảo Ko Chang (Thái Lan) hiểm trở với độ dốc và cua tay áo liên tục, họp mặt biker quốc tế tại biên giới Thái Lan – Myanmar...
Chiếc xe to nặng nhưng nhanh chóng đạt tốc độ 180km/h. Bình xăng cực lớn giúp chiếc touring Electra Glide chạy liên tục từ TP.HCM đến Nha Trang mà không cần dừng đổ xăng. Tỷ số nén thấp giúp xe không kén xăng (loại A92 trở lên). Ghế da rộng êm hình chiếc ủng cho người lái và ghế sau với tựa lưng có tựa tay giúp người ngồi sau như đang ngồi trên salon. Thư giãn đường xa chống buồn ngủ nhờ dàn loa Harman/Kardon 40W phát âm to rõ, tiếng bass chắc, khỏe, nhịp treble trong trẻo vang xa. Lúc xe đạt vận tốc 60km/h, tôi bấm nút Cruiser trên bảng điều khiển trung tâm để giữ tay ga cố định cho xe duy trì vận tốc này. Tôi tăng và giảm tốc bằng cách nhấn hai lẫy +/- trên cụm điều khiển bên phải. Trong lúc chờ đèn xanh, trả cùm ga về phía trước, trong khoảnh khắc xe bỗng nhẹ hẫng vì đã ngắt máy sau, chỉ hoạt động một máy để tiết kiệm nhiên liệu. Vặn ga, động cơ lại trở về chế độ vận hành 100%.
Khác với khi đi môtô thông thường, trên xe Electra Glide, người lái đội mũ bảo hiểm kín mít vẫn dễ nói chuyện với người ngồi sau nhờ hệ thống liên lạc nội bộ. Bu-gi gắn kín trên cao (dưới bình xăng) nên chạy vào vùng ngập nước sâu vẫn an toàn. Tuy nhiên, với khối động cơ còn lớn hơn những chiếc xe hơi cỡ nhỏ thì hệ thống làm mát bằng gió khiến người lái mau nóng chân. Xe to nhưng cảm giác vào số và vặn ga hầu như không dễ nhận ra độ trễ lấy đà tăng tốc. Cổ lái nhẹ nhàng cân bằng khi xe vận hành ở tốc độ từ 35km/h trở lên. Như bao chiếc môtô “voi” khác, khi xe đã chạy tốc độ cao thì rất ổn định, bất chấp gió quật ào ạt.