Infiniti QX80 2016 – mẫu Mega-SUV đổi mới cuốn hút hơn
QX80 Mega-SUV 2016 có giá 4,5 tỷ đồng, không đổi so với QX80 2014 và góp phần tăng sức cạnh tranh so với các mẫu xe đối thủ, nếu xét thêm về những giá trị truyền thống và sự nổi bật của nhiều chi tiết được làm mới.
Ngày 20/7/2014 tại TP.HCM, Infiniti Việt Nam làm lễ giới thiệu mẫu xe SUV hạng sang cỡ lớn (full-size) QX80 tại TP.HCM, giá bán 4 tỷ 499 triệu đồng. Từ đó đến nay, mức giá được giữ nguyên cho dòng xe QX80 Mega-SUV 2016 bản nâng cấp, nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Giá này thấp hơn đến 1 tỷ 221 triệu đồng so với đối thủ Lexus LX570, trong khi công suất cao hơn 33 mã lực và mô-men xoắn mạnh hơn 30Nm. Kích thước xe cũng bề thế hơn LX570, với chiều dài 285, rộng 59 và cao 5 (mm) hơn. Chiều dài cơ sở hơn đến 225mm. So với đối thủ Mercedes-Benz GL-Class, QX80 xe cũng có kích thước lớn hơn toàn diện, cụ thể ở chiều dài là 170, rộng 96 và cao 75 (mm) hơn.
Vẻ ngoài khác biệt lớn
Đa số giới chuyên môn đều đánh giá QX80 Mega-SUV 2016 là một trong số ít mẫu xe “kỳ lạ” trong thế giới xe SUV full-size hạng sang, do thiết kế ngoại thất xe khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe đối thủ còn lại. Màu xanh của xe trong bài viết này cũng là sắc màu chủ đạo cho mẫu xe này. Có thể nói, các kỹ sư thiết kế nên mẫu xe như vậy đã giàu bản lĩnh thì những khách hàng quyết định bỏ tiền sắm chiếc xe này còn giàu bản lĩnh hơn gấp nhiều lần! Bởi họ thường xuyên phải đối diện những ánh mắt ngạc nhiên của mọi người khi diện kiến một mẫu xe sang trọng tầm cỡ nhưng lại khoác một vẻ bề ngoài phá cách đến khó tưởng tượng. Tất cả dường như nằm trong nhận định đây đích thực là một mẫu xe đặc biệt dành cho những người đặc biệt! Những người chọn mua xe Infiniti QX80 Mega-SUV phải nắm giữ cá tính mạnh mẽ, đi tìm sự khác biệt, khẳng định đẳng cấp chơi xe, tìm kiếm một mẫu xe thực sự nổi bật trên đường với ngoại thất hầm hố, đường nét bao quát thân xe toát lên hình tượng cơ bắp vạm vỡ những vẫn bảo đảm sự linh hoạt thông qua không ít thiết kế khí động học.
Tuy kích thước và kiểu dáng mặt ca-lăng cơ bản vẫn không khác gì trên xe QX80 đời trước, nhưng các điểm khác biệt dễ thấy là cụm lưới tản nhiệt hình tổ ong, cụm đèn sương mù tích hợp đèn xi-nhan (tất cả dạng LED) trông sắc sảo đẹp mắt hơn. Đèn pha LED tự động bật tắt và chỉnh độ cao luồng sáng. Đèn định vị LED hình móc câu tinh tế. Phần đầu xe tận dụng những đường viền, mảng ốp mạ crôm bóng bẩy, thể hiện nét sang trọng của xe. Hốc tản nhiệt hình thang ở cản trước được định hình cứng gọn hơn và có viền nẹp crôm hút mắt hơn. Tuy gương chiếu hậu kèm đèn xi-nhan trông “có da có thịt” chứ không “ốm tong teo” như của đối thủ Cadillac Escalade, nhưng nên chăng bề mặt ca-pô có những đường gân dập nổi sẽ giúp đầu xe hạn chế sự “lạc điệu”? Đuôi xe phong cách thể thao với cánh lướt gió tích hợp đèn phanh trên cao. Ống pô được thu gọn khéo léo dưới gầm nhưng vẫn tạo cảm giác thiếu một cặp ống pô mạ crôm sẽ giúp đuôi xe sắc sảo hơn, có điểm nhấn nổi bật hơn. Riêng mui xe vuốt về đuôi xe rồi phủ xuống gần như vuông góc tạo thiết kế đĩnh đạc, tránh hình ảnh đuôi xe như bị đập bẹp. Bánh mâm đúc hợp kim nhôm cỡ lớn 22 inch, thiết kế đa cánh kiểu cổ điển lịch lãm, càng nhìn càng mê mẩn.
Xe rộng rãi, êm ái, mát lạnh khắp nơi
Nhờ kích cỡ xe lớn, khách hàng sẽ có nhiều trải nghiệm mới lạ hơn khi sở hữu một mẫu xe không những sang trọng mà còn rộng rãi. Các chi tiết nội thất về cơ bản là giữ nguyên thiết kế như mẫu QX80 2014. Trong đó, bề mặt táp-lô ấn tượng với thiết kế khuyết tròn mở rộng hình vòng cung, với nẹp gỗ cong hình vành trăng đẹp mắt,giúp mở rộng không gian hàng ghế trước.
Trên bệ điều khiển trung tâm, nổi bật màn hình thông tin kỹ thuật – giải trí cảm ứng 8 inch. Bên dưới là đồng hồ kim Infiniti kiểu cổ điển tôn nét sang trọng nội thất xe. Chế độ lái chỉnh bằng núm xoay to tương tự trên các mẫu xe sang khác. Ghế lái chỉnh điện 10 hướng kết hợp bộ nhớ hai vị trí ghế, ghế phụ bên tài chỉnh điện 8 hướng. Vành vô-lăng bằng gỗ nguyên khối Stratford (Luân Đôn) đẹp mắt. Nội thất bọc da cao cấp và gỗ Burl vân sóng 3D đẹp mắt. Hệ thống máy lạnh tự động 3 vùng độc lập. Nghe nhạc hài lòng hơn với dàn âm thanh cao cấp 13 loa BOSE Premium (gồm các loa siêu trầm) đi kèm cổng USB/Bluetooth/AUX. Lực chọn giải trí thêm phong phú với đầu đọc đĩa DVD cho hàng ghế trước và sau.
Tất cả ba hàng ghế trên QX80 mới đều rộng rãi và có lớp đệm bọc êm dày, khe máy lạnh kéo dài suốt trần xe, cung cấp hơi lạnh trải đều khắp các hàng ghế... Tiếc là hàng ghế thứ hai phải dành khoảng trống giữa hai ghế đặt bệ tì tay nên không có khoảng trống cho người thoải mái vào hàng ghế thứ ba. Hàng ghế thứ hai có phần kém tiện tích khi chỉ có chức năng sưởi, màn hình giải trí 7 inch trên tựa đầu ghế trước, bệ tì tay rộng rãi tích hợp khay để cốc và hộc chứa đồ. Hàng ghế thứ ba có thể gập xuống bằng các nút chỉnh bố trí khắp khoang xe, giúp mở rộng khoang hành lý từ 470 lít lên 1.405 lít và tăng lên đến 2.694 lít khi gập gọn cả hai hàng ghế sau. Một trong nhiều điểm thú vị là trong xe bố trí rất nhiều hốc khe to nhỏ, thuận tiện chứa cốc, báo, chai nước suối và nhiều vật dụng nhỏ khác. Hệ thống đèn rèm chiếu sáng được gắn nghệ thuật khắp trần và sàn xe, đem lại không gian ánh sáng huyền ảo thích mắt trong đêm. Cửa xe không tự hít nhưng muốn đóng chỉ cần lùa tay nhẹ nhàng là cửa khép chặt. Cửa sổ trời chỉnh điện một chạm nhưng diện tích sunroof chưa tương xứng với kích thước ngoại cỡ của xe.
Động cơ “hàng khủng”, hệ thống an toàn hiện đại
QX80 Mega-SUV 2016 trang bị động cơ V8 phun xăng trực tiếp, dung tích 5.6L, hệ thống điều khiển van thông minh – biến thiên theo thời gian, giúp tối ưu hóa nạp xả, công suất 400 mã lực tại tua máy 5.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 560Nm/4.000 vòng/phút. Hệ dẫn động bốn bánh thông minh toàn thời gian điều khiển bằng máy tính.
Xe đạt tốc độ tối đa 210km/h. Tăng tốc từ 0-100km/h trong 6,8 giây. Mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp là 14,5 lít/100km giúp xe chạy liên tục gần 700km mới phải đổ xăng. Trải nghiệm lái hứa hẹn phấn khích với hộp số tự động 7 cấp với hệ thống kiểm soát sang số chủ động (ASC). Chế độ sang số tay bằng cần số trên bệ điều khiển trung tâm. Cảm biến điện tử tự động điều chỉnh trạng thái vận hành xe phù hợp với phong cách lái.
Bên cạnh sự yên tâm hẳn khi biết cấu trúc khung xe Zone Body giúp khoang hành khách cứng vững và hấp thụ tối đa xung lực nếu có va chạm, người lái QX80 đời mới này còn tự tin nhờ hệ thống camera 360 độ hiển thị vị trí vật cản và cảm biến va chạm phát âm thanh bíp bíp liên tục khi xe có nguy cơ đụng vật cản. Hệ thống túi khí nổ hai giai đoạn giúp giảm lực va đập cực mạnh bất ngờ của túi khí vào người lái khi xảy ra tai nạn. Đáng kể là xe có đầy đủ túi khí bên hông hàng ghế trước, dàn túi khí rèm gắn trần với cảm biến nhận biết lật xe sẽ bảo vệ phần đầu của người ngồi ở tất cả hàng ghế. Sát cánh bảo đảm an toàn tối đa cho hành khách dù chạy xe trên những địa hình phức tạp là hệ thống chống bó phanh ABS, trợ lực phanh khẩn cấp BAS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống kiểm soát cân bằng xe VDC, kiểm soát lực kéo TCS, theo dõi áp suất lốp có màn hình hiển thị...
Xe lướt nhanh êm qua nhiều kiểu lái khác nhau
Chiếc QX80 Mega-SUV 2016 mà chúng tôi lái thử, đã chạy chưa tới 3.000km. Ấn nút đề máy, tiếng động cơ vang lên khe khẽ. Nhẹ nhàng gạt cần sang số, buông chân ga là xe lăn bánh gần như trong sự “tĩnh lặng”. Vô-lăng bốn chấu chắc chắn với tiết diện vành vô-lăng nhỏ cho cảm giác cầm nắm vừa vững chắc vừa linh động hơn. Tay lái nhẹ nhờ trợ lực lái thủy lực cảm biến theo tốc độ của xe, chạy càng nhanh thì vô-lăng càng đầm chắc, chạy chậm thì tay lái xoay trở nhẹ nhàng. Chế độ lái thông thường nên đặt núm xoay sang nấc tự động Auto, xe sẽ chạy 1 cầu. Khi chạy đường xấu, hệ thống cảm biến trong xe tự động cảm nhận điều kiện địa hình mặt đường để xe tự động chuyển chế độ vận hành từ 1 cầu sang 2 cầu để tăng lực kéo giúp xe vượt địa hình tốt hơn. Cũng có thể chuyển từ 1 cầu sang mặc định chạy 2 cầu (ở tốc độ nhanh) bằng cách chỉnh núm xoay (đặt gần bệ tì tay cho người lái) có vạch đỏ sang nấc 4H.
Lái QX80 Mega-SUV 2016 trên đường kẹt xe đỡ bị stress nhờ ghế ngồi lái cao nên dễ canh đường và chỉnh lái tránh xe máy. Sau khi dừng chờ đèn xanh, khẽ thẳng chân ga là xe như “vút bay” tăng tốc hiệu quả. Chạy đường ngoằn ngoèo hoặc “vào cua – thoát cua” đều rất ổn định tay lái, thân xe tiến lên dứt khoát. Hệ thống treo trước dạng độc lập, thanh đòn kép; treo sau có hệ thống kiểm soát chuyển động thân xe, giảm độ nghiêng thân xe, giúp người lái làm chủ tay lái tốt hơn khi vào cua gắt. Nhấn ga sát sàn tăng tốc sau đó bất ngờ đạp phanh giữ nguyên, xe giảm tốc rất nhanh, thân xe khựng lại nhưng rất ít rung lắc. Lên cao tốc, xe tăng tốc từ 80km/h lên 120km/h đi kèm là tiếng pô xe khẽ gầm gào, tua máy 2.000 vòng/phút, xe di chuyển êm mượt.
Chạy một quãng đường dài với tốc độ duy trì 120km/h, tua máy chưa tới 2.000 vòng/phút, qua các mặt đường cao tốc không bằng phẳng vẫn nhận rõ thân xe tạo cảm giác như ngồi salon ở nhà chứ không lắc lư. Cảm giác lái xe lướt nhẹ như phi thuyền bộc lộ khi kích hoạt chế độ ga tự động Cruise Control. Khi đạp ga lên 120km/h sau đó bấm nút On/Off trên vô-lăng, gạt lẫy Coast/Set xuống, thả chân ga ra, đặt hờ sang bàn đạp phanh, sau đó dễ dàng tăng giảm ga bằng lẫy Coast/Set tạo thêm sự thú vị khi cầm lái. Từ 60km/h tăng tốc lên 120km/h thì chiếc xe to lớn tưởng như nặng nhọc tăng tốc, nhưng không, nó nhanh chóng bỏ xa rất nhiều xe khác. Lên dốc cầu Phú Mỹ dài và cao, xe vẫn lao nhanh, hầu như không có cảm giác khựng. Đèn pha LED rất sáng khi bật chế độ chiếu xa rất an toàn và thích thú vì nhìn rõ đường hơn khi đi buổi tối. Khoang xe cách âm tốt, tiếng ồn từ ngoài xe khó vọng vào ca-bin khi xe tăng tốc đột ngột hoặc băng qua gờ giảm tốc. Nhấn nút R để de xe, ấn trên màn hình cảm biến nút Parking Guide, xe sẽ hướng dẫn bằng âm thanh và hiển thị thông tin bằng tiếng Anh trên màn hình để người lái thao tác nhanh chóng đỗ được xe. Tuy vậy, Infiniti nên sớm cải tiến chế độ hỗ trợ đỗ xe này bằng hệ thống giúp đưa xe vào chỗ đỗ theo cách tự động hoàn toàn.
Trong một thị trường ô tô ngày càng đa dạng mẫu mã ở tất cả phân khúc như Việt Nam, có lẽ sự khác biệt như Infiniti QX80 Mega-SUV vẫn thu hút được một lượng khách hàng nhất định. Nhưng để thành công hơn về lâu dài, Infiniti vẫn nên cân nhắc những phong cách thiết kế gần hơn với thị hiếu người Việt.