Honda Zoomer - Cá tính kiểu giản đơn
Nếu bắt gặp ai đó chạy một chiếc xe tay ga yên thấp, không có vỏ mà trơ khung sắt trông có vẻ hơi bất thường, bạn đừng vội quy chụp là chủ xe chạy “tạm” xe đang sửa dở dang. Bởi “khối sắt” trơ trụi biết đi này chính là mẫu xe tay ga Zoomer 50cc của Honda. Từ khi ra đời đến nay, Honda Zoomer đã có một chỗ đứng đặc biệt trên thị trường nhờ phong cách thiết kế phi truyền thống.
Không giống những mẫu xe khác trong cùng dòng scooter, Chếc xe Honda Zoomer sử dụng lốp to và khung ống “lộ thiên”. Ít cầu kỳ, phức tạp với những điểm nhấn, góc nhìn sắc cạnh như những người anh em Scooter khác, Honda Zoomer sở hữu sự mộc mạc, đơn giản và thân thiện với người sử dụng hết mức có thể. Từ chiều cao yên chỉ 735mm và chiều dài xe là 1.860mm, cân nặng 82kg “thích nghi” được với nhiều nhóm người, cho đến trang bị động cơ nhỏ đi kèm công nghệ phun xăng điện tử tiết kiệm nhiên liệu PGM-FI của Honda.
Tuy cực kỳ thân thiện với người sử dụng theo nghĩa “ai dùng cũng được” nhưng thực tế thiết kế của Zoomer đã định vị được mục tiêu nhóm khách hàng riêng biệt, đó là giới trẻ. Vì vậy, cấu trúc của xe chiếc xe máy này khá “dị” với nửa trên là hệ khung như một chiếc xe đạp còn phần dưới đầy đủ kết cấu của một chiếc Scooter mạnh mẽ. Sự lai tạp thiết kế không chỉ dừng ở đó mà còn bắt gặp ở nhiều vị trí như ghi-đông na ná kiểu chiếc xe đạp Mini Nhật thịnh hành vào cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, điểm khác là nó có thêm một đồng hồ tốc độ ở giữa và một mớ dây to sụ đi kèm.
Tương tự, mặt trước xe nơi để đèn pha và xi-nhan cũng theo cấu trúc của chiếc giỏ xe đạp. Còn lại các cụm công tắc điều khiển gắn trên ghi-đông đơn giản và thân thuộc gồm có: khởi động động cơ, xi nhan, còi và đèn pha cốt. Dấu ấn công nghệ duy nhất có lẽ là phần hộp vuông cỡ lớn dưới ghi-đông được làm từ các tấm thép dày chắc chắn, là nơi chứa đựng toàn bộ hệ thống điện của Zoomer. Phía trên nóc hộp là cụm ổ khoá điện hiện đại với rãnh chìa sâu và có nắp từ bảo vệ. Nằm chính diện nóc hộp là hai đèn báo nhiệt độ két nước và đèn báo xăng. Kiểu sắp xếp này làm tăng tính phong trần cho xe mà không làm giảm mức độ an toàn và tiện dụng.
Đặc biệt đáng chú ý là cặp lốp sử dụng vành đúc 3 chấu, kích thước lốp trước 120/90 R10, lốp sau 130/90 R10, vì vậy bánh xe của Zoomer mang kiểu dáng béo đậm đặc và mạnh mẽ. Sàn xe đủ thoải mái cho chân người lái với cấu trúc kiêm luôn bình xăng, được gia cố thêm bằng hợp kim nhôm chịu lực dưới đáy. Trái với sự đầy đặn ở dưới là vẻ đơn giản ở trên với một chiếc yên mỏng đặt trên một khung thép chịu lực, phần đuôi xe của Zoomer giản dị nhưng lại khá tiện ích bởi một khoảng không gian lớn được tạo ra dưới gầm yên xe. Vị trí này có thể để đồ, túi xách hay chỉ đơn giản là một không gian cho việc buộc đồ. Cuối cùng, không thể thiếu cho một chiếc xe gắn máy là cụm đèn hậu, đèn đuôi của Zoomer được thiết kế nhỏ gọn và thanh thoát. Chi tiết này phù hợp để không rườm rà với một biển số đi kèm, đồng thời không phá vỡ toàn bộ cấu trúc giản đơn mà chiếc xe sở hữu.
Nếu chỉ nói về Zoomer như một chiếc xe cá tính như vậy thì chưa đủ. Bởi xe còn sở hữu công nghệ tiên tiến trang bị trên động cơ cỡ nhỏ 50cc. Nó hoàn toàn khác biệt so với những chiếc Scooter có thể tích buồng xi-lanh gấp đôi khác ở chỗ dù công suất chỉ ở mức 4 mã lực với mô-men xoắn cực đại đạt 4.50Nm tại số vòng tua máy 5.000 vòng/phút nhưng lại có tỉ số nén 12:1. Tức là hiệu suất hoạt động của cỗ máy nhỏ bé này cực kỳ cao, chưa kể Zoomer được tích hợp công nghệ phun xăng điện tử tiên tiến PGM-FI của Honda. Vì vậy, khi đã yên vị trên xe và khởi động nút bấm công tắc đề, Zoomer đem đến cho chủ nhân vẻ hài lòng vì sự “kín tiếng”. Bạn chỉ cảm thấy khẽ rung nơi tay lái. Nhờ công nghệ phun xăng điện tử, xe không bị giật cục và nổ gằn khi tăng tốc ngay từ những mét đầu tiên. Kích thước nhỏ và động cơ không quá kềnh càng lại bốc khiến việc luồn lách trở nên dễ dàng, tuy nhiên vì ghế ngồi nhỏ nên gây mỏi nếu chạy quãng dài có chở đủ 2 người. Có thể nói, Zoomer là một phương tiện cá nhân thực sự hoàn hảo theo cảm nhận của những người đã từng sở hữu.
Honda Zoomer được sản xuất tại Nhật và Mỹ từ cuối năm 2002, bắt đầu bán mạnh trên thị trường vào đầu 2003, tại Canada xe còn mang tên Ruckus. Thiết kế của Zoomer “dị” ngay từ kết cấu kiểu xương và thiếu vắng hộc để đồ truyền thống của xe Scooter. Tuy nhiên chiếc xe khá thân thiện với động cơ phun xăng điện tử cùng dung tích xi-lanh chỉ 50cc. Mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố của Honda là 48km/l.
|