Đánh giá Ford Focus mới sắp về Việt Nam
Ford bắt đầu khởi động thời điểm giới thiệu chiếc xe du lịch hạng trung độc đáo Focus đời mới toàn khu vực châu Á-TBD. Focus Mới với thiết kế dữ hơn, các công nghệ tự động lái, giao tiếp và động cơ cao cấp hơn đã lần lượt được thử nghiệm và sẵn sàng ra mắt các nước châu Á. Hãy duyệt qua những điểm mới nhất của Ford Focus Mới trong hành trình lái thử tại miền Nam Úc của phóng viên Otoxemay Việt Nam.
Cùng với sự kiện đồng loạt ra mắt và thử nghiệm các sản phẩm khắp vùng. Chuyến lái thử mẫu xe Ford Focus Mới tại Úc cho báo giới toàn khu vực cũng giống như Everest, Ranger đời mới trước khi ra mắt khách hàng. Focus mới đánh dấu mốc hoàn thiện thay mới tất cả dòng sản phẩm toàn cầu của hãng cho khách hàng tại Châu Á Thái Bình Dương ở phân khúc xe du lịch cỡ trung. So với các đối thủ Toyota Altis, Honda Civic, Mazda3 cùng thời điểm, Focus Mới sẽ có ưu thế hơn rõ về thiết kế và công nghệ thông minh. Thêm nữa, trong hiện tại nếu so về công nghệ lái “tự động” và giao tiếp thì chỉ có những xe du lịch tiền “tỷ” của Đức, Anh… tại Việt Nam mới được trang bị.
Phía đuôi xe, cụm đèn hậu mỏng hơn và cánh lướt gió căng vồng hơn tăng tính khí động học.
Thiết kế ngoại hình của ô tô Focus mới khỏe và tinh hơn hẳn bản cũ với phần đầu xe không khác thiết kế của Aston Martin là mấy, phong cách này khiến cho xe không bị thua với trào lưu nhiều đường vát chém xiên xéo lượn của thiết kế các xe du lịch hiện đại. Nhưng Focus vẫn có nét riêng của xe Mỹ, lượn sóng theo kiểu cơ bắp và rõ ràng, tạo khối nhấn mạnh sự bề thế và hạ thấp trọng tâm hơn. Đặc biệt là Focus Mới có kiểu nắp ca-pô căng vồng 3 khối đúng kiểu Mỹ, với mặt lưới tản nhiệt hình thang ngược được thu hẹp dữ hơn đặc trưng của Ford. Nhìn Focus mới trông mạnh và cơ bắp hơn các đối thủ.
Cụm đèn trước được thu mảnh hơn nhưng sáng và sắc bén. Thiết kế đuôi xe rất chặt, thu nén tất cả các chi tiết như đèn nẹp cánh gió, quây ốp gầm.. vào một khối. Khiến cho cái nhìn từ sau Focus rất bị hút, mặc dù cảm giác sẽ thấy như xe hơi nhỏ lại và cao hơn.
Nội thất được tối giản còn giúp tăng không gian cho khá nhiều các chỗ để đồ mới. Hộc trung tâm đựng được đồng thời một chai nước 1 lít và một cốc 400 ml.
Thiết kế nội thất khá lạ vớikiểu bố trí mới, khoang lái đơn giản hơn với ít công tắc điều khiển nhưng trực giác hơn ở từng nút bấm. Việc thiết kế lại bảng điều khiển trung tâm xoay hết về phía lái, chú trọng gắn kết tối đa hệ thống thao tác với người lái. Cảm giác vị trí lái của Focus Mới được vây kín bởi nút bấm và các bảng đồng hồ.. giống xe đua.
Việc sắp xếp lại vị trí các nút bấm giúp tạo ra một phong cách lái chuyên nghiệp, người lái dễ điều khiển mọi tính năng của xe nhiều hơn. Nhưng các không gian xung quanh cho khách lại khá trống trải. Dù điều này mang lại một lợi ích ngược là với hành khách Focus là tạo ra một không gian không vướng víu để du hành trong sự thoải mái nhất. Cho dù nhìn tổng thể có vẻ không có cảm giác “sang trọng” nhiều tuy nhiên với một sản phẩm toàn cầu, việc thay đổi thêm bớt vài chi tiết hợp với từng thị trường trên cấu hình cơ bản là rất dễ. Mà theo thông lệ thì hầu như xe về Việt Nam luôn được trang bị nhiều hơn tiện nghi cho những phiên bản cao cấp, nhằm đáp ứng tính chịu chơi của người Việt.
Focus mới cũng có độ yên tĩnh tốt hơn với các vật liệu kính chắn gió cách âm, kính cửa sổ, thảm trải sàn dày hơn, gioăng cửa cách âm và cải thiện tiếng ồn động cơ… Chạy trên đường nhựa đẹp, cao tốc giao thông đông xe ở tốc độ 80km/h thực tế cho thấy coi như không có tiếng ồn vọng vào xe. Đường sỏi đá thì nghe rõ tiếng rung động của giảm xóc và lốp, do hệ thống treo và lốp của Focus Mới thiết lập cứng với vành lớn, tập trung vào tính năng thể thao.
Focus mới đem lại cho khách hàng điểm lợi và hấp dẫn nhất là nó tiếp tục được sở hữu một loạt các công nghệ an toàn tự động và điện tử cao cấp hơn. Gọi nó là chiếc xe du lịch hạng trung thông minh hiện đại nhất là chính xác.
Công nghệ kết nối ở Focus mới là thế hệ nâng cấp SYNC2 thông minh và an toàn hơn. Tuỳ theo hạ tầng kỹ thuật các nước mà SYNC 2 có thể điều khiển nhiệt độ trong xe, hệ thống giải trí, định vị dẫn đường và kết nối với điện thoại thông minh.. điều khiển xe tất tật bằng khẩu lệnh. Màn hình cảm ứng 8 inch độ phân giải cao, dễ chạm, SYNC 2 cũng nhận diện giọng nói nhạy hơn hẳn SYNC 1, dễ phát âm dễ ra lệnh.
Focus mới cũng nâng cấp công nghệ Hỗ trợ đỗ xe chủ động, từ việc Hỗ trợ đỗ xe song song đã thêm cả khả năng Hỗ trợ đỗ xe vuông góc (Lùi chuồng). Khi kích hoạt, cảm biến sẽ quét các chỗ đỗ dọc theo dòng xe. Có chỗ đỗ phù hợp, hệ thống sẽ báo hiệu và tự điều khiển vô lăng để di chuyển được xe vào chỗ đỗ, người lái chỉ cần chuyển số tiến lùi, rà phanh và ga theo các hiệu lệnh trên màn hình.
Tính năng hỗ trợ đỗ xe của Focus Mới thêm tính năng thông minh hơn, giúp ích khi lùi ra từ một chỗ đỗ vuông góc, Focus có thể cảnh báo có xe cắt ngang đuôi, nó cảnh báo được cả 3 hướng ở đuôi xe cho người lái (có xe tiến lại gần từ bên trái, phải hoặc trong khoảng gần hơn 40m).
Trong điều kiện lái ở đô thị với tốc độ được đẩy lên đến giới hạn 50 km/h, hệ thống Hỗ trợ phanh chủ động được cải tiến có thể giúp tự độngphanh dừng trước khi xe va chạm đuôi xe khác, kể cả xe máy. Tính năng này có thể nhận diện sự di chuyển nhanh chậm của xe trước. Focus Mới sẽ chủ động chuẩn bị lực phanh, giảm vòng tua máy và tự động phanh gấp đúng lúc để giảm thiểu va chạm.
Ford Focus còn cho phép chủ xe kiểm soát an toàn cả khi họ không cầm lái với công nghệ Ford MyKey. Chủ xe có thể lập trình chìa khóa phụ quy định các thông số cho phép xe hoạt động theo ý muốn; tốc độ tối đa, cảnh báo hết xăng sớm, hạn chế âm lượng nhạc hay khoá nhạc nếu không thắt dây an toàn. Giúp đảm bảo sự an toàn khi cho người khác mượn xe.
Phiên bản Focus giới thiệu vớikhu vực Châu Á Thái Bình Dương lần này cũng chính thức được trang bị động cơ EcoBoost 1.5L 4 xy-lanh, công suất 132 kW với mô men xoắn 240 Nm, cao hơn công suất của động cơ 2.0L thường và tiết kiệm nhiên liệu hơn 6% và ít khí thải hơn.
Động cơ EcoBoost với kỹ thuật cốt lõi như tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp áp suất cao, trục cam đôi với biến thiên thời gian mở van kép để đảm bảo hiệu suất tối ưu. Hộp số của Focus Mới cũng được lắp loại hộp số tự động 6 cấp mới, đi kèm cả lẫy chuyển số thể thao trên vô lăng. Khả năng tăng tốc và độ bền của công suất sau khi động cơ đạt tối đa rất ấn tượng. Nước chạy của Focus trên đường dài thể hiện sự mạnh mẽ và ổn định rõ rệt, các khúc cua và vượt dốc liên tục ở vùng đồi Adelaide đặc trưng không hề khiến Focus bị hụt tốc độ, sự thay đổi ấn tượng đến từ cảm giác lướt nhanh và chắc rõ ràng, các bước chuyển số mượt như không.
Hơn tất cả là ngay ở phân khúc xe hạng trung Focus mới, Ford đã mạnh tay áp dụng công nghệ Ổn định chuyển tiếp tăng cường,thực chất là tính năng kiểm soát cân bằng điện tử ESP ở mức độ cao nhất thường chỉ có ở xe hạng sang.Chức năng này giúp kiểm soát tốc độ xe và phản xạ lái, khả năng mất kiểm soát. Khi hệ thống phát hiện xe có hiện tượng sẽ mất kiểm soát, nó sẽ tự kích hoạt Hệ thống ổn định điện tử để giảm lực động cơ và áp dụng lực phanh lên từng bánh xe giữ an toàn.
Có thể nói Focus mới đã “lột xác” lên một giá trị cao hơn trong cùng phân khúc ở mọi khía cạnh từ thiết kế đến công nghệ. Trong xu thế các nước châu Á thường ưa chuộng xe Nhật, Hàn thì với những giá trị lợi ích về các công nghệ tự động thông minh của xe sang cao cấp có trên Focus sẽ là lợi thế đáng để khách hàng suy nghĩ.
Hiện tại tại nhà máy của Ford ở Việt Nam đã xuất hiện khá nhiều Focus Mới đang xếp hàng chờ ngày ra mắt. Dự kiến sắp tới Ford Focus Mới sẽ được sản xuất tại Việt Nam với cả phiên bản động cơ EcoBoots 1.5L.