Chiêm ngưỡng một đại diện chuẩn mực dòng nakedbike - Yamaha MT-01

MT-01 là mẫu nakedbike lừng danh của Yamaha, được xếp vào hạng Torque Sport. Ngoài ra, nó cũng là một đại diện ưu tú trong phân khúc Sport Roadster. Trên đường chinh phục tốc độ, bất chấp những đoạn gồ ghề, “ngựa chiến” MT-01 dễ dàng bứt phá mãnh liệt do có tỷ lệ tối ưu giữa công suất/trọng lượng xe và cụm piston lớn tạo ra mô-men xoắn mạnh như búa bổ.

Chiêm ngưỡng một đại diện chuẩn mực dòng nakedbike - Yamaha MT-01_1
 
Điều cuốn hút dễ nhận thấy là Yamaha MT-01 có “phom” đậm chất thể thao với cặp ống xả đen trùi trũi cỡ lớn nhưng trông gọn nép sát hai bên thân xe, ép sát mép yên ngồi. Phong cách sport càng được nhấn mạnh khi chiếc nakedbike này được nâng cấp nhiều phụ kiện như: kính chắn gió hợp kim nhôm kiểu thể thao; càng bóp tay hỗ trợ điều khiển embrayage; ghế đơn kiểu thể thao với chụp đuôi kiểu khí động học; miếng đệm lót bằng nhựa dẻo có độ bám dính cao dùng dán sóng lưng thùng xăng; thanh gác chân xe đua có nấc điều chỉnh; bộ cánh ốp mở rộng hốc hút gió; tấm carbon bảo vệ phuộc trước và sau; nẹp nhôm và carbon bảo vệ đĩa xích; vòng giảm thanh; giá gác chân đứng kiểu xe đua.
 
Chiêm ngưỡng một đại diện chuẩn mực dòng nakedbike - Yamaha MT-01_2 Chiêm ngưỡng một đại diện chuẩn mực dòng nakedbike - Yamaha MT-01_3
 
Ổ khóa khởi động với rãnh đơn, gồm các nấc từ trái sang phải lần lượt như sau: chế độ đỗ xe có đèn cảnh báo, khóa cổ xe, tắt nguồn, mở nguồn. Khi bật khóa khởi động, lưu ý kiểu đồng hồ tốc độ với tua máy (trị số cực đại đạt 7.000 vòng/phút) được chia theo đơn vị “x100r/min” với các vạch 0-10-20 đến tối đa là 70, khiến người lái dễ có cảm giác động cơ xe vận hành với tốc độ “chậm” hơn bình thường.
 
Chiêm ngưỡng một đại diện chuẩn mực dòng nakedbike - Yamaha MT-01_4 Chiêm ngưỡng một đại diện chuẩn mực dòng nakedbike - Yamaha MT-01_5
 
Trong bóng tối, xe gây ấn tượng khó quên với đèn pha kép dọc kiểu nhật thực (có vầng sáng trắng độc đáo bao quanh chóa đèn). Hơi khác với phong cách đuôi xe thuôn gọn thường thấy ở hầu hết các mẫu môtô của Yamaha, MT-01 lại có “dàn hậu” kềnh càng với cặp ống xả to tướng có đầu chụp mạ crôm sáng choang kẹp hai bên đèn stop dạng thanh (tăng khả năng nhận biết từ xa). Dù thế, đèn xi-nhan vẫn trung thành vóc dáng viên đạn khá nhỏ. Bên cạnh vài nét khác lạ như cụm nhông-xích-đĩa truyền động nằm bên  phải, càng bóp embrayage có bánh xe tinh chỉnh theo bốn nấc phù hợp thể trạng người lái, xe gắn đồng hồ công-tơ-mét hình tròn đơn giản với giao diện chủ đạo hiển thị vòng tua động cơ. Hai nút RESET và SELECT được Yamaha “vẽ vời” bằng cách đúc to và đặt bên ngoài công-tơ-mét như hai vành tai.
 
Chiêm ngưỡng một đại diện chuẩn mực dòng nakedbike - Yamaha MT-01_6
 
MT-01 được trang bị giảm xóc hàng xịn giúp xe cân bằng tốt hơn. Hệ thống phuộc nhún trước kiểu ống lồng, nhún sau kiểu tay đòn liên kế, hành trình cực đại của chúng lần lượt là 120 và 117 (mm), kết hợp khoảng sáng gầm xe lớn cho phép MT-01 chinh phục những mặt đường lồi lõm mà không lo bị cạ gầm. Cẩn thận bởi với chiều ngang tay cầm lái kiểu sport khá ngắn, trọng lượng xe lại nặng (dù được thiết kế kiểu khung nhôm kép) kết hợp xe cao nên dù khoảng cách giữa hai trục bánh xe không phải là dài nhưng việc xoay trở xe khá nguy hiểm. Chỉ cần hớ chân là ngã xe ngay!
 
Chiêm ngưỡng một đại diện chuẩn mực dòng nakedbike - Yamaha MT-01_7
 
Series MT của Yamaha còn là một trong những cú hích mạnh mẽ trên thị trường xe đua đường phố. Hệ thống ống xả kiểu mới vừa giúp tăng công suất động cơ vừa góp phần giảm trọng lượng, kết hợp bộ giảm thanh Akrapovic bằng Titanium gọn gàng, phù hợp di chuyển đường đô thị, đồng thời những tấm chống phỏng bằng carbon giúp khách hàng yên tâm dạo phố thời gian dài.
 
Đối với tay lái môtô lão luyện, MT-01 là phương tiện thử thách bản lĩnh ở mọi dải tốc độ, khả năng vận dụng nhuần nhuyễn hộp số, thao tác nhanh nhạy và vững chãi với tay lái, phô diễn các pha đảo người dựa trên khung gầm xe chắc chắn. Phần lớn điều đó có được dựa vào niềm tin hệ thống phanh bảo đảm an toàn tối đa. Cùng với MT-03, nó là sản phẩm đỉnh cao thể hiện triết lý AE (Art of Engineering) tạo ra chiếc xe chuẩn mực về tính cân đối, khả năng vận hành giảm rung chấn tối đa, đồng thời phát huy ưu thế vượt trội về gia tốc. Nó thực sự là đứa con cưng và là nhân vật chính trong nhiều show trình diễn xe của Yamaha khắp thế giới. Tại Việt Nam, Yamaha MT-01 đời 2007 nếu xe mới 100% đã được bán giá 625 triệu đồng. Hiện xe cũ thì giá rao khoảng 350 triệu đồng.
 
Chiêm ngưỡng một đại diện chuẩn mực dòng nakedbike - Yamaha MT-01_8Chiêm ngưỡng một đại diện chuẩn mực dòng nakedbike - Yamaha MT-01_10 Chiêm ngưỡng một đại diện chuẩn mực dòng nakedbike - Yamaha MT-01_9
 
YAMAHA MT-01 model 2007
Dài x rộng x cao (mm)
2.185 x 800 x 1.105
Chiều dài cơ sở (mm)
1.525
Khoảng sáng gầm xe (mm)
145
Độ cao yên xe (mm)
825
Trọng lượng khô (kg)
243
Động cơ
V kép, OHV, 4 thì, 4 van/xi-lanh, dung tích 1.670 phân khối, làm mát bằng không khí.
Đường kính x khoảng chạy pít-tông (mm)
97 x 113
Công suất cực đại (mã lực/v/ph)
88,92/4.750
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)
150,3/3.750
Truyền động
Xích, hộp số 5 nấc.
Cỡ lốp trước/sau
120/70-ZR17  /  190/50-ZR17
Hệ thống phanh trước/sau
Đĩa kép đường kính 310 mm/Đĩa đơn đường kính 267 mm.
Dung tích bình xăng (lít)
15