Cầm lái SUV của Porsche chinh phục vùng Tây Bắc
Có lẽ hành trình du ngoạn vùng Tây Bắc với các địa điểm nổi tiếng như Hà Giang – Đồng Văn – Mèo Vạc…không còn quá xa lạ với nhiều người. Song cảm giác cầm lái những mẫu SUV danh tiếng của Porsche (Cayenne và Macan) chinh phục hành trình này vẫn tràn đày hào hứng và phấn khích.
Porsche Việt Nam đã tổ chức chương trình trải nghiệm dòng xe SUV trên cung đường từ Hà Nội đến với Hà Giang - mảnh đất địa đầu cực Bắc, nơi có những ngọn núi cao lưng trời và nhiều sông suối, đến với cao nguyên Đá Đồng Văn cùng những điểm nổi tiếng của vùng núi phía Bắc Việt Nam.
Hành trình kéo dài trong 3 ngày với quãng đường di chuyển khoảng 1.000 km bao gồm đầy đủ các địa hình như: đường đô thị, cao tốc, dốc cao, đường đèo, các khúc cua liên tục, đường xấu, bùn đất… Đây chắc chắn là cung đường hoàn hảo để chúng tôi thử thách sức mạnh và độ chính xác của những mẫu SUV danh tiếng đến từ thương hiệu Đức gồm: Porsche Cayenne và Porsche Macan.
Porsche Cayenne Platinum Black
Porsche Macan GTS
Đặc biệt trong hành trình này, chúng tôi đã lần đầu tiên được cầm lái hai phiên bản mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam là Porsche Macan GTS và Cayenne Platinum Black. Những mẫu xe của Porsche thường gắn với hình ảnh sang trọng trên những con phố, thể hiện sức mạnh trên những cung đường đua hay vi vu gió mát trên những cung đường biển đầy nắng và gió. Cầm xe Porsche đi trèo đèo lội suối dường như không thích hợp cho lắm.
Nhưng hành trình mà chúng tôi vừa tham gia lại rất khác. Những chiếc Porsche trong hình ảnh lấm lem bùn đất nhưng đầy sức mạnh, phấn khích và vô cùng chính xác.
Porsche Cayenne Platinum Black
Trong ngày đầu tiên của hành trình, nhóm chúng tôi được ban tổ chức sắp xếp trải nghiệm mẫu SUV Cayennen. Tuy nhiên, đây không phải là phiên bản Cayenne từng có mặt tại thị trường Việt Nam mà là chiếc Cayennen phiên bản đặc biệt với tên gọi Platinum Black.
Cayenne phiên bản Platinum mới được thiết kế thể thao hơn cùng những tính năng cao cấp được trang bị tiêu chuẩn. Tối ưu hiệu suất cùng cảm giác lái mạnh mẽ hơn.
Porsche Cayenne Platinum Black được trang bị hệ thống động cơ V6 3.0L Supercharge, sản sinh công suất 333 mã lực, mô-men xoắn cực đại 440 Nm, đi kèm hộp số tự động 8 cấp Tiptronic S. Xe được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh chủ động có chức năng khóa vi sai tự động để tối đa hóa khả năng bám đường và nhờ có hệ thống quản lý lực kéo Porsche Traction Management, chiếc xe này có thể điều chỉnh đưa 100% động lực tới trục trước hay trục sau.
Với hàng loạt các tính năng hiện đại và an toàn như: Hệ thống treo khí nén với Hệ thống treo chủ động – Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động – Hệ thống điều khối lực kéo – Hệ thống kiểm soát độ ổn định khi vào cua... Porsche Cayenne Platinum Black chắc hẳn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn khi chinh phục cung đường Tây Bắc.
Không hổ danh là mẫu xe “cứu thua” cho Porsche, Cayenne không chỉ thực sự đẹp mắt ở bên ngoài, cao cấp ở bên trong mà còn khiến người lái tràn đầy cảm xúc trên mọi địa hình.
Đây không phải là lần đầu tiên tôi cầm lái chiếc Porsche Cayenne, nhưng lại là lần đầu được thử cảm giác điều khiển chiếc SUV tiền tỉ của Porsche chinh phục những cung đường khó. Cảm giác đầu tiên tạo ấn tượng mạnh với tôi chính là hệ thống vô lăng xe – nó quá đẹp và tạo được độ thật tay rất cao.
Cung đường từ Hà Nội tới Hà Giang chứa đựng đầy đủ những địa hình cơ bản như đường đô thị, đường cao tốc, đường đang thi công cũng như những đoạn đèo dốc. Ngồi trên Cayenne, Hệ thống lò xo bằng thép kết hợp Hệ thống treo khí nén có khả năng làm “mềm dịu” những ổ gà rải rác trên đường – giúp xe di chuyển êm dịu hơn.
Chúng tôi có dịp thử sức mạnh của Cayenne trên đoạn đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Thử sang chế độ lái Sport xe di chuyển bám đường và tăng ga nhanh chóng với độ trễ gần như không có. Đối mặt với những khúc cua gấp ở tốc độ khoảng 50-60 km/h, Cayenne di chuyển khá vững chãi và chính xác.
Porsche Macan GTS
Trong hai ngày còn lại của hành trình, nhóm chúng tôi lựa chọn trải nghiệm mẫu SUV cỡ nhỏ Porsche Macan – phiên bản GTS. Việc bổ sung thêm phiên bản GTS đời 2017, có thể nói đây là mẫu Macan hấp dẫn nhất của Porsche. Nằm giữa hai bản Macan S và Turbo, chiếc GTS rất đáng để tự hào khi nó có mức giá ngọt ngào, mạnh mẽ sắc nét hơn đồng thời được tô điểm một loạt về khía cạnh thẩm mỹ và công nghệ mới.
Động cơ của GTS tương đương như Macan S là tăng áp V6 3.0L nhưng mạnh hơn với công suất 360 mã lực và mô-men xoắn 500Nm. Những con số này giúp xe tăng tốc từ 0 – 96 km/h trong vòng 5,0 giây hoặc 4,8 giây khi có tùy chọn hệ thống “kích nổ tốc độ” Launch Control.
Trên cung đường từ Yên Minh qua đèo Mã Pì Lèng đi Mèo Vạc, Porsche Macan GTS đã được thử sức ở nhưng đoàn đường đèo thay đổi độ cao đột ngột cũng như rất nhiều những khúc cua gắt đầy phần khích. Macan GTS thực sự có khả năng xử lý cực ấn tượng, cảm giác đầu tiên khi đặt tay lên vô lăng là vô lăng rất nhẹ nhưng không hề lỏng lẻo, thay vào đó là sự chính xác, sự đồng nhất gần như không có độ trễ giữa vô lăng và bánh xe.
Từng phản hồi từ bánh xe và mặt đường thông qua hệ thống giảm xóc điện tử thích ứng cực nhạy, giúp người lái cảm nhận rõ như một phần của cỗ máy GTS khi điều kiện xe mang lại cảm giác thể thao nổi bật. Tính năng kiểm soát lực kéo chủ động từng bánh xe.. đều khiến cho chiếc xe này lao vun vút dưới một vẻ cân bằng cực thanh thoát ở bất kỳ các góc cua nào.
Một tính năng khá thú vị được trang bị trên bản GTS đã khiến cho “công cuộc” chinh phục những cung đường đèo hiểm trở đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Hệ thống treo của Macan có thể hạ xuống thấp nhất, khiến cho trọng tâm xe thấp…điều này đã giúp người lái cảm nhận mặt đường tốt hơn cũng như giúp hành khách phía sau bớt đi độ văng khi xe vào cua. Cũng bởi độ cân bằng cực vững của thân xe không hề vùng vằng vặn vẹo mà rất dính đường dù phải chạy ngoằn nghèo hay cua hẹp.
Bên cạnh cảm giác hào hứng khi cầm lái, nhưng giây phút “hưởng thụ” thụ không gian bên trong chiếc SUV Macan cũng rất đáng nhớ. Các vật liệu được dùng đều là loại cao cấp, cách bố trí bảng điều khiển cũng giống như nhiều mẫu xe hiện đại của Porsche, cụm đồng hồ lớn với 3 mặt, đặc biệt là bảng điều khiển trung tâm có thiết kế giống như thiết kế siêu điện thoại. Dù rằng có khá nhiều nút điều chỉnh nhưng nó lại không quá khó để làm quen ngay từ lần đầu cầm vô lăng. Xe được trang bị bộ ghế thể thao ôm sát vào người lái với chỉ khâu đỏ tương phản.