Benelli TnT R160: Chiến binh tốc độ tái xuất giang hồ

Sau một thời gian “ở ẩn” trong tốp môtô “khủng” của dân chơi Việt, nay TnT R160 “tái xuất giang hồ” với kiểu dáng mới đậm chất thể thao hơn và vẫn là “chiến binh tốc độ” mạnh nhất và cao cấp nhất của Benelli tại Việt Nam.

Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-1
 
Cụm chi tiết đổi mới so với xe nguyên bản
Đến showroom ĐN Motor ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, dân chơi môtô dày dạn kinh nghiệm đều trầm trồ khi nhìn thấy “chiến binh tốc độ” Benelli TnT R160 đời 2013 như còn mới nguyên, đã lăn bánh 4.300km. Chiếc Benelli TnT R160 trong bài viết này là phiên bản đặc biệt ra lò nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu môtô Benelli, thuộc loại hàng hiếm tại Việt Nam. Chủ xe Trần Triều Đông cho biết: Chiếc xe độc lạ, tiềm ẩn sức mạnh dũng mãnh của một mãnh thú, được nhập khẩu hải quan chính ngạch (HQCN) từ Italia.
 
Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-2 Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-3 Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-4
 
Bên cạnh hiệu suất động cơ cực mạnh, xe còn tỏa sức lôi cuốn nhờ kiểu dáng “ngang tàng” với các đường dập nổi cỡ lớn, tạo nét khác biệt hẳn so với hầu hết xe cùng phân khúc trên khắp các nẻo đường Việt Nam. So với lúc mới nhập về Việt Nam, đuôi xe hiện nay đậm chất xe đua thể thao hơn, nhờ cắt bỏ pát biển số kiêm vè chắn bùn gin “dài ngoằng” che bánh sau nhằm khoe lốp sau ngoại cỡ và thấy rõ ống pô đơn đút đít. Chủ xe cũng tháo bỏ miếng ốp màu trắng quanh bình xăng, để lộ phần nhựa đen bóng dập góc cạnh gồ ghề, tăng chất phong trần khỏe khoắn cho dáng xe. Ngoài ra còn thay carbon đẹp mắt cho các chi tiết như: vè trước, lốc máy, miếng ốp bảo vệ gầm máy, bọc ống pô... phù hợp xu hướng chơi xe.
 
Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-5 Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-6
 
TnT R160 là sản phẩm đặc sắc của một trong những hãng môtô giàu truyền thống lâu đời nhất trên thế giới. Có nhiều chi tiết làm bằng chất liệu sợi carbon giúp xe giảm trọng lượng mà vẫn bảo đảm độ bền tốt.
 
Nhìn đối diện từ xa đủ thấy sự hầm hố của Benelli TnT R160 bộc lộ qua chóa đèn pha cỡ lớn hình boomerang liền lạc với kính chắn gió hình khiên, kết hợp hai tấm ốp bình xăng có gắn kèm đèn xi-nhan. Bình xăng vồng cao khoe vẻ cơ bắp. Cụm đồng hồ đo là một tổ hợp bất đối xứng gồm cặp đồng hồ kim Analog vòng tua máy - nhiệt độ nước làm mát - hợp thành hình số 8, nằm kề màn hình LCD Digital hình chữ nhật hiển thị đầy đủ thông số kỹ thuật.
 
Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-7 Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-8 Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-9
 
Bánh xe 17inch tương hợp với tổng thể dáng xe “hoành tráng”, gắn lốp Michelin Pilot Power cỡ 120/70 cho bánh trước và 190/50 (bánh sau). Thân xe phối hai màu đen trắng càng nổi trội trên đường hơn với cấu trúc khung ống thép cường lực sơn đỏ chạy dài từ bình xăng xuyên suốt thân xe (trở thành một phần làm gắp sau) đến tận đùm bánh sau.
 
Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-10 Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-11 Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-12Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-13 Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-14
 
Kỹ sư thiết kế của Benelli khéo léo bố trí một phần thân xe phía sau vuốt cong thành tay nắm yên xe. Yên xe bọc da được tạo hình khá cầu kỳ với đường chỉ may đẹp. Nhiều tay lái góp ý yên nên dày hơn sẽ đỡ mệt mỏi khi chạy đường trường. Càng gắp sau bằng hợp kim nhôm thiết kế bộ tăng xích hiện đại lạ mắt. Chóa đèn stop hình đa giác tách đôi kiểu dáng đột phá, lắp bóng LED thời thượng.
 
Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-15Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-16Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-17  
“Vua tốc độ” trên đường Việt
Benelli TnT R160 model 2013 trang bị động cơ phun xăng điện tử, dung tích 1.130 phân khối, 3 xy-lanh đặc trưng của hãng Benelli, đạt công suất tối đa 155 mã lực tại tua máy 10.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 120Nm/8.400 vòng/phút. Xe tay côn với hộp số 6 cấp. Tay côn bóp nhả khá mềm nhờ hệ thống hỗ trợ thủy lực. Bộ ly hợp (bộ nồi hay côn) khô đa đĩa hỗ trợ xe tăng tốc rất nhanh với âm thanh ma sát “ồn tai” đặc trưng, nhưng lưu ý nồi mau mòn phải thay thường xuyên hơn xe sử dụng nồi ướt (trong cùng điều kiện sử dụng). So với Kawasaki Z1000 2018, Benelli TnT R160 vượt trội về công suất (hơn 13 mã lực) và mô-men xoắn (hơn 9Nm).
 
Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-18 Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-19
 
Nhưng điều phấn khích hơn nữa là TnT R160 có trọng lượng không tải 207kg, nhẹ hơn 14kg so với Z1000 2018. Thành quả từ những cải tiến ứng dụng vật liệu carbon cắt giảm trọng lượng triệt để này giúp TnT R160 có tỷ lệ giữa công suất/trọng lượng đạt chỉ số lý tưởng, là yếu tố quan trọng góp sức cho xe thể hiện gia tốc “kỷ lục”.
 
Ngay từ lúc nhấn nút khởi động, chiếc xe đã tỏ rõ uy lực với tiếng pô gầm gào như sấm rền. Trên nền tảng vật liệu kim phun và đường lọc khí xả được cải tiến, ECU trung tâm điều khiển tốc độ mở bướm ga nhanh hơn... nâng tầm cảm giác lái lên cực đỉnh. Đối diện đoạn đường thử vắng vẻ, trải dài ngút tầm mắt, sang số 1, nắm chắc tay lái vít ga đề-pa “phát một’, xe dũng mãnh phóng vút đi lên 120km/h trong một khoảnh khắc nhanh gần như “nghĩ là tới”. Chiếc xe tăng tốc lên 100km/h chỉ trong hơn 3 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 270km/h. Ngược lại, lúc len lỏi giữa phố đông, xe có thể chạy tầm 30km/h vẫn mượt mà ở số 3 - 4. Máy móc hoạt động tốt, tăng tốc mạnh mẽ, tăng giảm ga mượt mà, nhanh nhạy. Chưa hết, còn nút đặc biệt Power Control (có đèn nền rọi sáng nút tròn khắc chữ Benelli) gắn ở cụm đồng hồ công-tơ-mét để khởi động chế độ chạy hết công suất thông qua lập trình thay đổi độ mở của bướm ga. Với mức tiêu hao nhiên liệu 6,3 lít/100km, bình xăng 19 lít cho phép xe chạy liên tục 300km mới phải tiếp xăng.
 
Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-20
 
Hệ thống an toàn nổi bật gồm tính năng kiểm soát lực kéo (Traction Control) chống trượt khi người lái thốc ga, ôm cua trên đường trơn trượt... Bánh trước dùng phanh Brembo đĩa kép cỡ lớn 320mm với 4 piston kẹp. Phanh đĩa đơn 240mm 2 piston kẹp cho bánh sau. Trang bị phanh “hùng hậu” giúp nài yên tâm “bào” xe trên cung đường khó. Tiếc là xe không có phanh ABS. Một cách lý giải, đây là bản đặc biệt dùng để đua nên không nhất thiết phải phanh ABS. Hiện nay nếu muốn thì biker dễ dàng chọn dịch vụ lắp thêm phanh ABS hai kênh (hàng Đài Loan, linh kiện Nhật Bản) cho xe này tại Việt Nam với chi phí trọn gói 10 triệu đồng.
 
Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-21 Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-22Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-23
 
Nhờ hệ thống giải nhiệt bằng dung dịch bố trí hai bên hông xe nên người lái không khó chịu vì bị luồng hơi quá nóng phả vào chân. Trụ chống đổ gắn hai bên hông xe (dưới bình xăng) phòng tránh két nước làm mát bị vỡ khi xe ngã. Yên xe thực sự không cao lắm (810mm) so với nhiều tay lái môtô Việt. Tuy vậy, do TnT R160 kích thước khá kềnh càng và một số bộ phận đúc khối chênh lệch khiến tư thế ngồi lái chỉ an toàn thoải mái với biker có vóc người tương đối to cao trở lên. Gầm xe khá thoáng (135mm) không e dè đường ổ gà hoặc gờ vỉa hè trước khi chạy xe vào nhà. Cặp phuộc trước hàng hiệu Marzocchi dạng giảm xóc ngược upside down đường kính lớn đến mức “vạm vỡ” duy trì sự ổn định vững chắc khi xe lao bắn đi với tốc độ “khủng khiếp”. Đầu phuộc trước có vít điều chỉnh áp lực dầu chia theo dấu +/-, tiện dụng cho các tay lái năng động và chỉn chu. Nhún sau kiểu phuộc đơn hiệu có tiếng Sachs.
 
Benelli-TnT-R160-Chien-binh-toc-do-tai-xuat-giang-ho-anh-24
 
Tại Việt Nam, Benelli TnT R160 là đối thủ xứng tầm với những cái tên sừng sỏ như: Ducati StreetFighter 1098, Triumph Speed Triple 1050... trong phân khúc nakedbike nhỉnh hơn 1.000cc một chút. Giá xe mới vào năm 2013 là 778 triệu đồng (đã gồm các loại thuế).
 
Sản phẩm TnT R160 thuộc phân khúc nakedbike cao cấp được xuất xưởng lần đầu vào năm 2002. Tới năm 2011, Benelli tung ra 100 xe phiên bản đặc biệt TnT Century nhân dấu ấn đáng nhớ - kỷ niệm 100 năm thành lập hãng. Chiếc siêu môtô TnT R160 trong bài viết này là chiếc mang số thứ tự 86 trong lô 100 chiếc nói trên.