VMCS 2017: Benelli RFS 150i hơn gì đối thủ Exciter và Winner
Bất ngờ Benelli ra mắt mẫu xe côn tay nhỏ cùng hạng với Yamaha Exciter và Honda Winner với mã tên xe RFS, là viết tắt của cụm từ Riders For Speed, phản ánh xu hướng thiết kế tốc độ chủ đạo trên mẫu xe tay côn thể thao hiện đại của Benelli. Hãng xe vốn được biết đến với những mẫu xe khá "nặng nề" lâu nay. RFS khiến giới mộ xe Việt rất bất ngờ vì kiểu dáng tròn lẳn khá lạ.
Nhìn tổng quan, bộ tem xe có màu sắc rực rỡ và đường nét sắc sảo. Trong đó tạo dáng phần trước xe thanh thoát nhưng không kém phần cứng vững nhờ cặp phuộc nhún dạng ngược (upside-down) cỡ lớn nhô cao. Phần mũi xe tập hợp những đường lượn tạo hình thuôn nhọn gợi hình tượng dòng chảy của gió khi xe tăng tốc.
Điểm trừ là đường lượn cong của yếm chắn gió cũng như vị trí gắn đèn xi-nhan trước (thậm chí là kiểu dáng chóa đèn) vẫn không thoát khỏi hình bóng của các mẫu xe Yamaha như Exciter, NVX. Nhưng cái viền của mặt nạ xe lại khiến người ta nhớ tới chiếc superbike Panigale của... Ducati.
Chóa đèn pha hình mặt nạ robot với bóng halogen sáng rõ. Cụm công tắc trên tay cầm lái bên trái trông không khác gì của các dòng xe máy Honda (!). Tay cầm lái bên phải có nút đèn ưu tiên hazard nhưng bên tay trái không có lẫy đèn xin vượt passing. Ổ khóa khởi động đa chức năng (khóa cổ xe, mở cốp...) và tích hợp khóa từ tăng khả năng chống trộm xe. Cụm đồng hồ công-tơ-mét khá lớn với mặt số tròn kết hợp kim chỉ số vòng tua máy, kế bên là dãy ký hiệu đèn báo và màn hình tinh thể lỏng hiện đại nêu chi tiết nhiều thông số kỹ thuật chính xác đến từng vạch.
Yên xe mỏng và phân tầng “nhẹ” vừa đủ tạo thế ngồi tương tự xe môtô thể thao vừa tiện dụng chở nhiều người cùng hành lý theo nhu cầu sử dụng xe hằng ngày. Bề mặt yên dập lõm chữ Benelli đẹp mắt và có phần sang trọng. Tay nắm yên hình chữ V gọn gàng nhưng đủ để cầm nắm dẫn dắt xe hoặc chằng dây buộc đồ, đồng thời có bề mặt gân lượn cứng cáp. Tuy nhiên, vẫn như mặc định trên các dòng xe underbone dạng sport, khoảng trống dưới yên xe quá nhỏ, chỉ chứa được một túi dụng cụ sửa xe loại nhỏ. Việc nhét một chiếc áo mưa cũng khó.
Dễ nhận ra là dàn áo xe có nhiều hốc thoát gió (kể cả ở phần lườn dưới hông xe) được đan lưới như trên môtô phân khối lớn. Bánh mâm đúc 6 cánh dạng lốc xoáy phong cách thể thao khỏe khoắn. Đèn xi-nhan sau hình mũi tên tách rời đèn stop và gắn cụm bóng LED có độ sáng cao. Chóa đèn stop hình cánh dơi và tỏa sáng lung linh đèn LED ấn tượng. Điểm khác biệt so với xe đối thủ là đuôi xe sở hữu những đường lượn mượt mà chứ không quá thuôn nhọn yếu ớt. Khoảng cách giữa đuôi xe và lốp sau khá lớn nêu bật dáng xe linh hoạt.
Sức mạnh của xe giới hạn ở động cơ 150 phân khối, công suất 15,5 mã lực và mô-men xoắn 13 Nm.. Hệ số an toàn khi vận hành chủ yếu dựa trên dàn phanh đĩa đơn (không ABS) trên cả hai bánh.
Tuy là mẫu xe mới nhưng gần như xe Benelli RFS 150i chỉ có con đường chọn bán với giá rẻ hơn Yamaha Exciter và Honda Winner nếu muốn tìm kiếm một lượng khách hàng nào đó.