Mar 18, 2015

Tesla ế hơn 2.000 xe Model S tại Trung Quốc

Tesla ế hơn 2.000 xe Model S tại Trung Quốc

Là xe được yêu thích nhất tại Mỹ nhưng truyền thông Trung Quốc cho biết Tesla Model S vẫn còn 2.301 xe “tồn kho” tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

 
Năm 2014, Tesla Trung Quốc nhập khẩu tới 4,800 xe, nhưng mới tiêu thụ được 2.499 xe. Đây là lần đầu tiên lượng tiêu thụ của Tesla tại Trung Quốc được tiết lộ. 2.499 xe bán ra tương đương 208,25 xe/tháng. Con số cũng được xác nhận bởi các nhân viên của hãng và những “người trong cuộc”.
 
Theo một nguồn tin giấu tên, Tesla đang “ế” hàng nghìn xe Model S một phần là do khách hủy đơn đặt hàng. Đặc biệt vào tháng 10 năm ngoái khi hãng ra mắt chiếc P85D mới. Nhiều khách hàng đã từ bỏ ý định mua Model S để đầu tư cho chiếc xe mới ra.
 
Về lý thuyết, Tesla Trung Quốc sử dụng một cơ chế đặt cọc 2 giai đoạn: 15.000 nhân dân tệ (2.394 USD) khi khách đặt hàng xe và 250.000 nhân dân tệ (39.920 USD) khi hàng chuẩn bị được chuyển sang Trung Quốc. Tuy nhiên, thực tế lại khác. Hãng chỉ thu được các khoản đặt cọc ở giai đoạn một. Một nguồn tin khác tiết lộ để thu được khoản đặc cọc thứ hai rất khó khăn. Bởi vậy, khách càng dễ hủy đơn hàng.
 
Tại Trung Quốc, Model S có giá khởi điểm 648.000 nhân dân tệ (103.428 USD). Không rõ số lượng khách hủy đơn hàng là bao nhiêu, nhưng nhiều khả năng, chúng không chiếm nhiều trong số 2.301 xe “ế ẩm”. Một nguyên nhân khác được cho là dự đoán quá lạc quan về lượng tiêu thụ của mẫu xe điện này.
 
Hiện tại, hầu hết các xe tồn của hãng được để ở một cơ sở tại cảng Thiên Tân. Một số lượng lớn đỗ gần cửa hàng của hãng ở Thượng Hải, khoảng 170-200 xe ở Bắc Kinh.
 
Tesla Trung Quốc đề xuất hai phương án đề đối phó với lượng hàng tồn kho: giảm giá 20% cho các xe bán ra hoặc sử dụng một bên thứ ba, như các đại lý lớn bởi hiện tại, Tesla vẫn có rất ít địa điểm kinh doanh tại đây. Tuy nhiên, cả hai đề xuất đều bị trụ sở chính của hãng ở Mỹ phản đối. Các nhân viên của hãng tại Trung Quốc cho rằng họ không được Tesla “quan tâm”, thậm chí còn nói Tesla Mỹ “cứng đầu”.
 
Sự tức giận càng gia tăng khi đầu tháng này, CEO Elon Musk thông báo dự định cắt giảm 1/3 số nhân viên ở Trung Quốc. Nhiều người cho rằng ông “quá độc đoán và thiếu kiên nhẫn”.
 
Làm ăn trong một thị trường phức tạp và bất tín như Trung quốc khó thật! 
 
 
An Nhiên
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top