MotoGP 2019: Chặng 1 mở đầu mùa giải đầy kịch tính

Mùa giải MotoGP 2019 đã chính thức bắt đầu vào ngày 10/3/2019 với trận đua mở đầu mùa giải trênđường đua Losail, Quatar đã sớm bộc lộ sự kịch tính và gay cấn. Chặng 1 ghi dấu ấn với sự trở lại của Ducati trên bục Podium cao nhất với tay đua số 04 Andrea Dovizioso.

 
Chặng 1 VisitQuatar Grand Prix tại đường đua Losail International Circuit,Quatar là chặng đua mở màn cho mùa giải MotoGP 2019. Mặc dù có sự phản đối của các tay đua với ban tổ chức về giờ thi đấu diễn ra quá muộn song cuối cùng, cuộc đua vẫn diễn ra theo giờ dự kiến vào lúc 20:00 ngày 10/3 (giờ địa phương, tức sáng sớm ngày 11/3 theo giờ Việt Nam). Cuộc đua mở màn năm nay được đánh giá là hứa hẹn để xác định top những tay đua có thể đạt được chức vô địch mùa giải 2019.
 
 
Mặc dù đạt được vị trí xuất phát đầu tiên, song tay đua Maverick Vinales số 12 của đội đua Monster Energy Yamaha MotoGP không có được sự xuất phát như mong muốn do lỗi đề pa. Tận dụng cơ hội này, một loạt các tay đua xếp ngay phía sau bao gồm Andrea Dovizioso của Mission Winnow Ducati, Jack Miller của đội Alma Pramac Racing cùng tay đua số 93 Marc Marquez của Repsol Honda lần lượt giành lấy ba vị trí đầu đoàn đua. Rất nhanh ngay trong vòng 1, Vinales tụt xuống vị trí thứ 6 để rồi chung cuộc cán đích ở vị trí 7.
 
Dù rằng đặt mục tiêu với đối thủ đáng gờm nhất M.Marquez song có lẽ Maverick số 12 cần phải cẩn trọng và bình tĩnh hơn.
 
 
Tay đua có được vị trí xuất phát thứ 5, Quatararo của đội đua vệ tinh Petronas Yamaha SRT cũng gặp vẫn rủi. Ngay khi vòng khởi động bắt đầu thì chiếc YZR M1 của tay đua này đã gặp trục trặc không thể khởi động được, bởi vậy Quatararo đã phải đổi xe mới và chịu phạt với án phạt khá nặng khi phải xuất phát ở vị trí thứ 23. Mặc dù vậy, Quataro lại gây bất ngờ khi vẫn có thể cán đích ở vị trí thứ 16.
 
 
Nhưng yếu tốbất ngờ đáng nhớ nhất trong chặng 1 mùa giải 2019 có lẽ đến từ tay đua Alex Rins số 42 của đội Suzuki Ecstar, bởi lẽ anh luôn xuất hiện trong top dẫn đầu đoàn đua trong hầu hết thời gian dù có vị trí xuất phát không thực sự tốt: thứ 10. Được đội ngũ chuyên gia của trang tin MotorSport đánh giá là “ngựa ô” trong mùa giải 2019, Alex Rins, với mục tiêu bước lên bục vinh quang ít nhất 1 chặng, thực tế đã trở thành yếu tố gây “khó chịu” với top dẫn đầu. Ngay khi tay đua J.Miller có trục trặc với phần yên xe và tụt hạng rất nhanh, Rins đã chớp lấy thời cơ để có mặt trong top 3 tay đua dẫn đầu đoàn đua. Thậm chí, có những thời điểm Rins nắm giữ rất chắc vị trí dẫn đầu nhưng chỉ vì một lỗi vào cua hơi rộng một chút khi ở vòng đua thứ 10, anh đã bị tụt xuống vị trí thứ 4 để rồi ngậm ngùi về đích với con số này.
 
 
Có lẽ nhiều người, trong đó ngay cả những fan hâm mộ trung thành nhất, cũng nghĩ huyền thoại sống Valentino Rossi số 46 của đội đua Monster Energy Yamaha MotoGP đã già khi bước sang tuổi 40 vào tháng trước. Đúng là, giờ không còn là thời điểm đỉnh cao của The Doctor nhưng những gì diễn ra ở Qatar cho thấy, gừng càng già càng cay. Cái máu ganh đua và mục tiêu “Back to the Top” (Trở lại nhóm dẫn đầu) đã đưa huyền thoại trở lại. Dù xuất phát ở vị trí số 14 song anh đã bình tĩnh xử lý tận dụng cơ hội để quay trở về nhóm đầu khi chỉ còn 3 vòng đua cuối cùng và tiến rất sát đến Rins sau pha xử lí lỗi của tay đua số 42 để cán vạch đích ở vị trí số 5. Dù rằng có vẻ không đạt được vị trí tốt nhất nhưng có lẽ, chỉ cần chặng này có thêm hai vòng đua nữa thôi, Rossi có thể giành lấy một vị trí trên bục Podium?
 
 
Trở lại với cuộc tranh tài giành giật lấy vị trí cao nhất trên bục Podium giữa tay đua số 93Marc Marquez và tay đua số 04Andrea Dovizioso. Vẫn với chiến thuật bám đuổi rất sát để rồi khi chỉ còn hai vòng đua, nhà vô địch mùa giải 2018đã tận dụng cơ hội vươn lên vị trí dẫn đầu, để lại Andrea Doviziosoở phía sau. Có lẽ chiếc RC-213V với những cải tiến mới trong đó quan trọng nhất là bộ phận cánh gió khí động học phía đầu xe đã được Honda thay đổi sau buổi thử xeở Sepang đã tiếp thêm sức mạnhvào những lúc quyết định cho tay đua số 93.
 
 
 
Tuy nhiên, kẻ bước lên bục vinh quang ở chặng 1 mùa giải 2019 lại là tay đua số 04Andrea Dovizioso của đội đua MissionWinnow, khi ở đoạn đường thẳng cuối cùng anh đã vượt lên Marquez rồi cán đích chỉ cách nửa thân xe so với số 93. Những cải tiến đến từ bộ quây khí động học cùng bộ cánh gió ba tầng hoàn toàn mới được Ducati hoàn thiện sau buổi thử tại Sepang hồi tháng 2 đã đem lại cho Desmosedici GP-19 sức sống mới khi kết hợp với cỗ máy V-4 siêu mạnh. Có lẽ,con quái vật V-4 nổi tiếng khó kiếm soát nay đã được Ducati thuần hóa nhờ vào các cải tiến đến từ bộ vây gió cho tới động cơ.
 
 
Kết thúc 22 vòng đua tại Losail, vị trí cao nhất trên bục Podium thuộc vềAndrea Dovizioso(MissionWinnow Ducati) với thành tích 42 phút 36 giây 902. Trong khi đó vị trí thứ 2 thuộc về tay đua Marc Marquez (Répsol Honda) với 0,023 giây nhiều hơn. Vị trí còn lại trên bục Podium thuộc về Carl Crutchlow đến từ đội LCR Honda với 0,320 giây nhiều hơn.
 
 
Cũng với kết quả này, vị trí dẫn đầu bảng tổng sắp các tay đua hiện đang thuộc về Andrea Dovizioso (MissionWinnow Ducati) với 25 điểm. Số 93 của Honda xếp thứ hai với 20 điểm và tay đua xếp thứba làCarl Crutchlow (LCR Honda) với 15 điểm.
 
 
Chặng đua mở đầu mùa giải MotoGP 2019 đã kết thúc với đầy những bất ngờ và kịch tính. Rất may mắn đã không xảy ra những sự cố đáng tiếc nào ngoài những sự cố về xe thi đấu trục trặc không thể tiếp tục tham gia cuộc đua.Chặng 1 Quatar đã đánh dấu sự trở lại của Ducati với MisionWinnow Ducati cùng chiến mã Desmosedici GP-19. Bên cạnh đó là sự so kè giành giật nhắm tới nhà vô địch Marc Marquez số 93 của Repsol Honda khi một loạt các tay đua đã đưa anh vào vị trí đối thủ trực tiếp. Ngoài ra,có lẽ sẽ là một năm khó khăn với nhà cựu vô địch Jorge Lorenzo số 99 (Repsol Honda) khi anh tiếp tục gặp chấn thương tại buổi thử vào 9/3 tại Losail, điều này có lẽ khiến anh tụt hạng và chỉ giữ được vị trí thứ 13 chung cuộc.
Một số hình ảnh khác về chặng đua VisitQuatar GrandPrix: