Các “ông lớn” tại MotoGP 2019 trình làng xe đua mới
Chặng đua khai mạc bắt đầu mùa giải 2019 của thể thức MotoGP đã tới gần kề với người hâm mộ, mùa giải mới này đánh dấu sự “thay máu” từ trang bị kỹ thuật - công nghệ xe đua cho tới sự thành lập các đội đua Factory hoàn toàn mới cùng với nhân sự được thay đổi chắc chắn sẽ tạo nên sự cạnh tranh gay cấn, công bằng và tuyêt vời hơn rất nhiều. Trước thềm mùa giải mới, 4 “ông lớn” tại hệ thống giải đua MotoGP bao gồm Ducati, Honda, Suzuki, Yamaha lần lượt khởi động chuỗi sự kiện ra mắt tay đua cũng như xe đua chính thức trong mùa giải MotoGP 2019.
Ducati Desmosedici GP19 2019 / đội “MISSION WINNOW” DUCATI
Ducati trở thành đội đua MotoGP đầu tiên chính thức khởi động chiến dịch năm 2019 khi Andrea Dovizioso và Danilo Petrucci (bản hợp đồng mới nhất của Ducati Team) ra mắt chiếc Desmosedici GP19 trong buổi lễ tại Philip R&D Cube ở Neuchâtel, Thụy Sĩ.
Desmosedici GP19 thật sự nổi bật so với các mẫu xe của Ducati trước đó với nước sơn đỏ hơn bao giờ hết, cùng sự xuất hiện của slogan mới ‘Mission Winnow’ trên bộ tem đấu của xe, đây cũng là tên đội thi đấu chính thức của mùa giải 2019 - ‘Mission Winnow Ducati’.
‘Mission Winnow’ là khẩu hiệu được Philip Morris sử dụng để “loại bỏ các phương pháp cũ”, học hỏi “từ những sai lầm trong quá khứ và sử dụng chúng để định hình tương lai của chúng ta”. Nó lần đầu tiên xuất hiện trên những chiếc xe Ferrari F1 tại Grand Prix Nhật Bản mùa trước.
Desmosedici GP19 tiếp tục được Ducati phát triển trên nền tảng mẫu xe GP18 với sự thay đổi dễ nhận ra nhất đến từ bộ quây khí động học phía trước đầu xe. Là nhà tiên phong trong giải đua MotoGP khi áp dụng công nghệ cánh gió khí động vào đua xe môtô lần đầu tiên tại mùa giải 2016, Desemosedici GP19 được trang bị bộ cánh gió hai tầng - đặc trưng của Ducati - được thiết kế lại với cánh gió trên mỏng hơn, được bo liền không còn kiểu thiết kế dạng “vây cá” hầm hố như trước. Bộ cánh gió mới sẽ giúp các tay đua số 04 và 09 dễ dàng kiểm soát con “quái vật” đến từ Ý và cải thiện hiệu suất khí động học tối ưu hơn hẳn.
Dựa trên những kinh nghiệm có được trong các mùa giải trước đó, Ducati đã trang bị thêm phần ốp đuôi yên nhằm tạo tư thế thoải mái hơn vừa gia tăng khả năng “núp gió” của các tay đua nhằm đạt được thành tích cao nhất.
Về động cơ, Desemosedici GP19 tiếp tục được trang bị mẫu động cơ V4 huyền thoại của Ducati, dung tích lên tới 1.000cc với sức mạnh tối đa có thể lên đến 300 mã lực cùng tốc độ tối đa dễ dàng vượt qua con số 340km/h. Ducati hợp tác cùng Shell tinh chỉnh lại một số chi tiết động cơ mới trên cỗ máy 2019 này. Chi tiết không được Ducati công bố, song xe vẫn sẽ được trang bị các công nghệ tối tân nhất, cùng với các trang bị đến từ Ohlins, Brembo, Akrapovic…
Repsol Honda Team giới thiệu Honda RC213V 2019
Trước đông đảo giới truyền thông quốc tế, khách mời, nhà tài trợ và đối tác, Repsol Honda Team đã ra mắt những cỗ máy mới cho mùa giải năm 2019. Đây được kỳ vọng sẽ là “vũ khí” đắc lực để Marc Marquez và Jorge Lorenzo - tân binh của Repsol Honda Team - mang về những chiến thắng.
Jorge Lorenzo
Marc Marquez
Chạy theo xu hướng phát triển ứng dụng công nghệ cánh gió vào xe môtô được các đội đua áp dụng trong những mùa giải gần đây, Honda cũng chính thức áp dụng công nghệ này thành trang bị tiêu chuẩn trên xe thay vì là tùy chọn như những mùa giải trước. Hệ thống cánh gió mới trên RC213V được gắn cố định vào phần quây đầu xe với thiết kế tương tự những gì Yamaha đã làm trên YZR-M1 2018.
Điểm khác biệt lớn nhất về xe thi đấu của hai tay đua nằm ở ngoại thất, chính xác là chi tiết ốp bình xăng. Honda dành khá nhiều sự ưu tiên cho tay đua số 99 mới gia nhập đội khi trang bị cho tay đua này khe gió hai bên hông vỏ bình xăng cùng một tấm ốp bình xăng mới giúp tạo tư thế ngồi và phong cách lái phù hợp với tay đua này. Còn trên xe của nhà vô địch mùa giải 2018, Marquez, các chi tiết tương tự phiên bản 2018 mà anh đã quá quen thuộc.
Honda RC213V 2019 được xây dựng trên nền tảng RC213V do HRC-Honda Racing Corporation phát triển từ mùa giải 2012 với động cơ V4 - 4 xy-lanh, dung tích 1.000cc cùng đường kính tối đa 81mm. Động cơ này sản sinh ra công suất hơn 280 mã lực, giúp “chiến mã” nhà Honda dễ dàng đạt tới vận tốc 330km/h. Thông số kỹ thuật động cơ của RC213V phiên bản mùa giải 2019 của 2 tay đua Marc Marquez và Jorge Loeno được Honda xác nhận sẽ giống hệt nhau 100%. Khung sườn, trang bị và công nghệ hỗ trợ trên xe cũng vậy. Xe được trang bị các phụ tùng hang hiệu đến từ SC-project, Ohlins, Brembo…
Mùa giải MotoGP 2019 sẽ trở nên rất đặc biệt với Repsol Honda Team khi đội đua này sẽ phải nỗ lực trong việc bảo vệ danh hiệu vô địch thế giới đội đua cũng như tay đua. Bên cạnh đó, việc mang về Jorge Lorenzo chắc chắn cũng sẽ mang lại màu sắc mới cho đội đua Honda. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong những mùa giải gần đây, Jorge Lorenzo đang gặp phải vấn đề rất lớn về việc hòa nhập với đội đua mới cũng như phong độ thi đấu không thực sự ổn định.
Suzuki GSX-RR 2019 của đội Team Suzuki Ecstar
Đội đua Suzuki Ecstar 2019 sẽ bao gồm hai tay đua trẻ đến từ Tây Ban Nha, một sự lựa chọn được thiết kế để tiếp tục triết lý của Suzuki về việc đào tạo trẻ. Với hai mùa giải trên chiếc GSX-RR thế hệ cũ, Alex Rins sẽ là tay đua có kinh nghiệm hơn cả, anh đã đạt được 5 Podium trong mùa giải 2018.
Joan Mir, tân binh trẻ tuổi lần đầu bước vào giải đấu, đã chứng minh rằng mình không gặp phải tâm lý nặng nề khi đối đầu với các tay đua có kinh nghiệm tại MotoGP. Điều đó được hiện thực hóa qua những màn trình diễn vững chắc vào tháng 11/2018 tại các bài kiểm tra ở Valencia và Jerez.
Được ví von là Gixxer của giải MotoGP, GSX-RR 2019 tiếp tục được Suzuki áp dụng triết lý của mình. Dựa trên những kinh nghiệm có được từ những mùa giải trước, GSX-RR 2019 được tối ưu bởi bộ quây khí động học mới với bộ cánh gió hai tầng có thiết kế khá giống mẫu Desmosedici GP18 của Ducati. Tiếp theo là sự tinh chỉnh về động cơ và nâng cấp về khung sườn nhằm tối ưu hóa hiệu suất của chiếc xe.
Suzuki GSX-RR 2019 có chiều dài x rộng x cao lần lượt là: 2.096mm x 720mm x 1.140mm. Xe tiếp tục được trang bị động cơ I-4, 4 thì 4 xy-lanh thẳng hàng, 4 van DOHC, dung tích 1.000cc đi kèm hộp số liền mạch 6 tốc độ. Cỗ máy I-4 tạo ra công suất lên tới hơn 240 mã lực, đạt tốc độ tối đa 340km/h. Động cơ xe được liên kết với hệ khung nhôm đôi đặc biệt của Suzuki đi cùng hệ thống treo trước/sau hiệu Ohlins đẳng cấp. Trang bị bộ phanh carbon/thép đến từ nhà sản xuất phanh Brembo cùng phần mềm theo quy định của MotoGP: Magneti Marelli. Sự thay đổi đáng kể nhất của xe đến từ bộ quây khí động học (fairing) với vây gió khí động học (Aero Winglets) được thiết kế mới. Xe được trang bị hệ thống xả hàng thửa được thiết kế riêng đến từ Akrapovic.
Yamaha YZR-M1 2019 của đội Monster Energy Yamaha MotoGP
Với sự ra đi của nhà tài trợ chính Movistar đã mở ra một kỷ nguyên mới giữa Yamaha và Monster Energy. Sự hợp tác giữa hai thương hiệu trong các giải đua xe môtô đã diễn ra được một thời gian, nay sự kết hợp giữa màu đen của Monster và màu xanh của Yamaha một lần nữa đã tạo ra một màu sắc mới tuyệt đẹp cho cả chiến mã YZR-M1 và cả hai tay đua sừng sỏ: nhà vô địch MotoGP 7 lần liên tiếp Valentino Rossi và Maverick Vinales - một sự kết hợp tuyệt vời! Với khẩu hiệu “Mode Beast Mode On”, đội đua Factory của Yamaha đã gửi một tín hiệu rõ ràng về ý định của đội trong mùa giải 2019 sau một năm đầy khó khăn với cả tay đua huyền thoại người Ý và thiếu niên đầy triển vọng tới từ Tây Ban Nha.
Với phiên bản 2019, chiếc xe được nâng cấp cánh gió mới, với thiết kế khe gió rộng hơn được gắn cố định như một trang bị tiêu chuẩn của xe trong mùa giải này.
YZR-M1 2019 phiên bản của đội đua nhà máy Monster Energy Yamaha MotoGP là tuyệt tác của ngành công nghiệp hai bánh. Chiếc xe được trang bị động cơ I-4, 4 xy-lanh nằm ngang, dung tích 1.000cc, được trang bị những công nghệ tuyệt mật hàng đầu của Yamaha, tạo ra công suất lên đến hơn 240 mã lực, và con “quái vật” cho ra tốc độ kinh hoàng tới 360km/h.
Sự hợp tác giữa Monster và Yamaha đã có mặt trong MotoGP một thời gian và sự hình thành của đội Monster MotoGP Monster Energy có một số thông tin thú vị và gây tò mò đằng sau nó. Bạn có biết những điều này:
1) Rossi kỷ niệm sinh nhật lần thứ 40 của mình vào ngày 16/2. 10 năm gần đây , biệt danh “The Doctor” đã là một biểu tượng của Monster Energy. Anh ấy có đồ uống đặc trưng của riêng mình và là chủ đề của loạt video 5 tập đặc biệt vào năm 2016.
2) Hiện tại, Maverick Viñales tự hào có nhiều chiến thắng nhất từ cặp đôi này dưới sự hợp tác giữa Monster Energy-Yamaha với bốn thành công (và chiến thắng ly kỳ ở Úc vào mùa thu năm ngoái). Anh hiện đứng thứ ba trên thế giới trong mùa giải đầu tiên trên chiếc M1. Anh ấy sẽ sử dụng con số 12 lần đầu tiên vào mùa giải năm nay, sau khi sử dụng số 25 kể từ khi ra mắt khi còn là một tân binh trẻ tuổi vào năm 2011.
3) Valentino Rossi đã sử dụng con số nào trong toàn bộ sự nghiệp của mình và kể từ khi tham gia Grand Prix trên cỗ máy 125cc ở Malaysia năm 1996? Đúng, số 46. Đảo ngược các chữ số đó và bạn có số năm Yamaha đã có mặt trong Giải vô địch thế giới FIM tính đến năm 2019.
KTM RC16 2019 / RED BULL KTM FACTORY RACING
Buổi lễ khởi động mùa giải của KTM Factory diễn ra vào ngày 12/2 tại một địa điểm gần với trụ sở của KTM, ở Mattighofen, Áo, Cả Hafizh Syahrin và Miguel Oliveira của đội đua vệ tinh TECH 3 cùng với Johan Zarco và Espargano của đội Factory Racing những người sẽ cạnh tranh trong thể thức MotoGP năm nay.
Cùng với sự kiện ra mắt các đội đua cùng tay đua mới trong mùa giải 2019, KTM Factory cũng đồng thời giới thiệu mẫu xe đua chính thức của đội trong mùa giải này - chiếc KTM RC-16 2019. Cỗ máy RC16 vẫn tương tự các mùa giải trước, hoàn thành các bài thử nghiệm trong suốt hai mùa giải vừa qua và giờ đây đã đạt được sự tối ưu nhất định đến từ các kỹ sư của KTM. Qua buổi thử nghiệm xe trước mùa giải lần cuối cùng tại Sepang vừa qua, có thể thấy KTM sẽ không bỏ qua Aero Winglets - cánh gió khí động học lắp trên bộ quây xe, một công nghệ được các hãng đối thủ phát triển và sử dụng chính thức cho mùa giải này. Dẫu vậy, KTM vẫn đưa bộ phận cánh gió này làm trang bị tùy chọn có thể thêm hoặc bớt tùy với mỗi cuộc đua thay vì là trang bị cố định như các hãng khác.
KTM RC16 phiên bản mùa giải 2019 được trang bị khối động cơ 4 thì, cấu hình V-4, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 1.000cc, cho công suất tối đa 260 mã lực, tốc độ tối đa đạt mức 350km/h. Xe trang bị hệ thống treo trước sau từ thương hiệu WP. Hệ thống phanh đĩa thép/ carbon của Brembo. Hệ thống ống xả của Akrapovic. Sử dụng phần mềm Magneti Marelli theo quy định.
Aprilia RS-GP 2019 / Aprilia Racing Team
Bộ đôi tay đua chính thức của Aprilia Racing gồm Alexis Espargaro và Andrea Iannone đã kéo bức màn che phủ chiếc Aprilia RS-GP 2019 - mẫu xe đua chính thức của đội tại trường đua Losail, Quatar. Sau khi tổ chức lại triệt để trong mùa đông vừa qua, đội đã đổi mới quyết tâm của mình trong mùa giải MotoGP 2019. Hai chiến mã mới vẫn nhận được sự tài trợ từ đối tác lâu năm Sky và sẽ bắt đầu cuộc đua đầuu tiên tại chặng đua Losail, Quatar diễn ra vào ngày 10/3 tới đây.
Mùa giải này Aprilia RS-GP 2019 được khoác trên mình một màu sắc hoàn toàn mới, màu đen hung dữ gợi nhớ đến truyền thống của Aprilia cùng các vệt màu đỏ, trắng, xanh liên tưởng đến nước Ý. Các nền tảng kỹ thuật và thiết kế làm cho chiếc Aprilia RS-GP 2019 trở nên độc đáo hơn. RS-GP 2019 cũng theo chân các đội đua khác khi tiếp tục trang bị bộ vây gió khí động học vào vỏ thân xe. Bộ cánh gió này có thiết kế tương đồng với mẫu xe sản xuất thương mại Aprilia RSV4 1100 Factory 2019 được phát triển dựa vào ứng dụng của các công nghệ trên xe MotoGP.
RS-GP 2019 tiếp tục được trang bị động cơ bốn thì, V-4, 4 xy-lanh với cấu trúc V hẹp độc quyền dung tích 1.000cc, làm mát bằng chất lỏng kết hợp cùng hộp số 6 cấp với những tinh chỉnh cải tiến sâu đến từ đội ngũ kỹ thuật của đội cùng những dữ liệu và góp ý thu nhận được từ cả ba tay đua. Chiếc xe được hoàn thành sản sinh ra công suất tối đa khoảng 255 mã lực. Tốc độ tối đa của xe có thể lên tới 350km/h. Xe có trọng lượng khô vào khoảng 157kg, dung tích bình xăng 22 lít, trang bị phần mềm Magnetti Mareli ECU, phanh Brembo và lốp Michelin theo quy định của FIM. Ngoài ra xe còn được trang bị các phụ kiện đến từ Barracuda, Ohlins, Akraporvic…