Xe tự lái AKKA Link & Go 2.0 ‘hô biến’ vô lăng và tài xế

Lâu nay hệ thống tự lái vẫn thường chỉ xuất hiện trên các mẫu xe tư nhân mà vẫn bỏ ngỏ mảng xe vận tải và xe công cộng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của chiếc AKKA Link & Go 2.0 tại triển lãm Geneva năm nay đã khỏa lấp vào chỗ trống đó. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của mẫu xe này không chỉ dừng ở đó.

Đội ngũ sáng tạo ra chiếc AKKA Link & Go 2.0 cho rằng một chiếc xe tự hành giờ đây không chỉ đơn giản là có thể tự lái xe hay đậu xe, mà nó còn phải đảm nhận được nhiệm vụ tương tác hiệu quả giữa các thành viên ngồi chung trên một chuyến đi. EN-V của GM có thể là một sản phẩm dễ thương, nhưng AKKA thậm chí không chỉ dễ thương mà còn được ví như một chiếc xe bus nhỏ có thể kết nối mạng xã hội và hướng tới “car sharing” - hệ thống cho thuê xe theo phút hay theo giờ đang khá phổ biến ở châu Âu, nhất là khi giới trẻ đã không còn coi chiếc xe như biểu tượng về vị thế mà họ vẫn “khoái” một xã hội kết nối hơn.
 
Với một loạt công nghệ hiện đại trong đó có camera và laser, xe có thể tự vận hành mà không cần đến sự trợ giúp của con người. Nhưng đặc biệt hơn cả, nó có thể chuyển từ chế độ người lái sang máy tính bằng cách làm vô lăng “biến mất” và xoay cho ghế tài xế đối diện với hàng ghế sau, hay nói cách khác, ai cũng có thể trở thành “tài xế”. Điều này rất hữu ích cho những chuyến đi xa, khi một người lái xe thường rất dễ mệt mỏi và gây ra tai nạn - một trong những nguyên nhân rất phổ biến cho những sự cố trên đường ở Việt Nam.
 
 
Không những vậy, Link & Go 2.0 cũng không quên đánh vào thới quen kết nối với mạng xã hội của giới trẻ, khi chiếc xe có thể kết nối giữa người dùng trên các trang mạng xã hội như Facebook hay Twitter, với một xe khác hoặc người khác cũng có tính năng tương tự. Thậm chí, họ có thể cho nhau đi nhờ hoặc đi chung để tiết kiệm chi phí đi lại.
 
 
Cũng như những mẫu xe tự hành khác, Link & Go 2.0  có thể tự lái, tự đỗ và... tự nạp nhiên liệu từ các điểm sạc pin tự động do ControlSys & DBT phát triển.
 
 
Hành khách ngồi phía sau được trang bị hệ thống nhận dạng cử chỉ, nhờ đó có thể dễ dàng tương tác với màn hình sau, chọn bộ phim mình thích để chuyến đi thêm thư giãn và thú vị.
 
 
AKKA Link & Go tự lái được nhờ khả năng phân tích môi trường 360 độ xung quanh nên sẽ không có sự xuất hiện của các điểm mù, tự phát hiện chướng ngại vật, xác định vị trí và đi theo hành trình mà người dùng đã chọn trên màn hình điều khiển. Ngoài ra, hãng còn áp dụng công nghệ tái tạo năng lượng phanh mới giúp xe hoạt động hiệu quả và tiết kiệm năng lượng hơn.
 
Có thể nói, xe tự lái ngày càng nhận được sự quan tâm và có xu hướng tiến xa hơn, không chỉ dừng lại ở khả năng tự vận hành và giao tiếp với môi trường xung quanh mà còn kết nối mạng xã hội hay sắp xếp để mọi người có thể đi chung xe. Chiếc Link & Go 2.0 nhỏ gọn được ví như một chiếc xe bus nhỏ được thiết kế cho các thành phố trong tương lai. Nếu ứng dụng thương mại thành công và có thể phát triển lên những mẫu xe lớn hơn, những chiếc xe bus có thể thở phào vì bớt mang danh “hung thần đường phố” hơn.
 
Không những vậy, nhờ vị thế là một chiếc xe điện, AKKA Link & Go 2.0 có thể dễ dàng vượt qua “tường lửa” cấm các xe chạy xăng trong tương lai rất có thể sẽ được áp dụng ở châu Âu trong một tương lai không xa, và hiện các nghị sĩ Anh cũng đang chuẩn bị để đề xuất này có thể đi vào thực hiện trong thời gian sớm nhất.
 
Một số hình ảnh khác tại triển lãm:
 
 
 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn