Vì sao Yamaha gọi hệ thống FI là ‘Fun Injection’

Với thông điệp mới “Fun Injection”, Yamaha còn đang chứng minh rằng hệ thống FI của họ không chỉ là một hệ thống phun xăng điện tử đơn thuần.

Công nghệ phun xăng điện tử nay đã không còn quá xa lạ. Khoảng 5 năm trước, một bộ phun xăng điện tử chỉ có thể tìm thấy trên các dòng xe máy có giá bán trên 30 triệu đồng, còn hiện nay ngay cả chiếc Yamaha Sirius với giá bán dưới 23 triệu đồng cũng đã sở hữu công nghệ này. Sirius cũng là một trong những xe có giá thấp nhất được trang bị loại công nghệ này, góp phần tiến tới việc xóa sổ hoàn toàn bộ chế hòa khí trên xe gắn máy.
 
Ý nghĩa quan trọng nhất của công nghệ phun xăng điện tử là góp phần giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, Yamaha khi phát triển hệ thống này cũng đã đặt ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt đi kèm, mà trong đó quan trọng nhất là không chấp nhận tính năng và công suất của động cơ bị giảm.
 
Động cơ xe Sirius.
 
Thông thường, trên xe trang bị hệ thống phun xăng điện tử, tính đáp ứng của động cơ rất hay bị giảm đi, do việc nạp xăng vào buồng đốt không còn diễn ra tự nhiên như quá trình nạp bởi chênh áp trên bộ chế hòa khí, mà được kiểm soát và điều khiển bởi hệ thống điện. Chính vì có thể can thiệp bằng điện, nên nhiều nhà sản xuất thường lập trình hệ thống sao cho có thể giảm tối đa lượng nhiên liệu nạp vào buồng đốt. Kéo theo là làm giảm đáng kể sức mạnh của động cơ cũng như độ nhạy của máy theo từng nhịp của tay ga, mà theo cảm nhận của rất nhiều người dùng là xe phun xăng thường tạo cảm giác ì máy, không thoát như xe sử dụng bộ chế hòa khí.
 
Với Yamaha, khi phát triển hệ thống FI, các kỹ sư của hãng đã tiếp cận theo hướng khác là nâng cao độ chính xác của thời điểm phun ở mọi dải tốc độ quay của động cơ, tăng áp suất phun để đảm bảo xé tơi nhiên liệu tối đa nhằm tăng hiệu suất cháy, góp phần giảm nhiên liệu hao phí vô ích.  
 
Đo nhiên liệu sau khi chạy thử.
 
Nhờ cách tiếp cận vấn đề một cách khác biệt và triệt để như vậy, nên khi so sánh các mẫu xe cùng dung tích, cùng có mức tiêu hao nhiên liệu ngang nhau, các dòng xe sử dụng công nghệ phun xăng điện tử của Yamaha ngày nay thường có sức mạnh cao hơn, tính năng động cơ tốt hơn và động cơ nhạy hơn với từng nhịp thay đổi của tay ga.
 
Trong lần trải nghiệm đường dài mới đây nhân dịp ra mắt 5 sản phẩm mới của Yamaha ở Đà Nẵng, các xe số của Yamaha đã chứng minh rất tốt điều này. Chiếc Jupiter mạnh mẽ đã đạt mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ là 1,22 lít/100km, vượt xa mức trung bình của các dòng xe số dung tích tương đương trên thị trường. Ấn tượng không kém, Sirius cũng có khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất thuyết phục, dù khối lượng của mẫu xe này nhỏ hơn và dung tích động cơ cũng bé hơn so với Jupiter. Theo công bố của Yamaha Việt Nam, Sirius thế hệ mới với công nghệ FI đã giảm tới 30% mức tiêu hao nhiên liệu so với thế hệ sử dụng bộ chế hòa khí trước đó.
 
Những kết quả trên đã được kiểm nghiệm nhiều lần trước đó, và vì thế Yamaha Việt Nam quyết định thay đổi thông điệp về công nghệ phun xăng điện tử. Theo đó, hệ thống FI (Fuel Injection) được Yamaha gọi là “Fun” Injection như một câu slogan, nhằm nhấn mạnh rằng hệ thống FI của hãng không đơn thuần chỉ là hệ thống phun xăng điện tử để giảm mức tiêu hao nhiên liệu, mà còn là một hệ thống có tác dụng nâng cao cảm giác thú vị khi điều khiển, đề cao phẩm chất thể thao trên các dòng xe của Yamaha.
 
Hai hệ thống cho hai dòng xe khác nhau
 
Vì đặc tính hoạt động của xe ga và xe số không giống nhau, nên trong quá trình phát triển công nghệ phun xăng điện tử cho các dòng xe này, Yamaha cũng triển khai nghiên cứu và phát triển hai hệ thống phun xăng khác nhau. Hệ thống thứ nhất có tên YMJet-Fi được ứng dụng cho các dòng xe ga (scooter); đây là dòng xe sử dụng hệ thống truyền lực tự động vô cấp bằng đai với tỷ số truyền biến thiên liên tục, nên thường phải vận hành với vòng tua máy cao hơn, vì vậy hệ thống phun xăng được được phát triển tương ứng với đặc tính vòng tua máy lớn. Hệ thống thứ hai gọi là Yamaha FI, được thiết kế riêng cho các dòng xe số (moped) như Sirius và Jupiter, vốn  sử dụng hệ thống truyền động bánh răng và cơ cấu xích-đĩa nên thường  vận hành với vòng tua máy thấp hơn. Sự tách biệt trong công nghệ phun xăng điện tử sử dụng cho các dòng xe khác nhau của Yamaha cũng đã tạo nên một lợi thế khác biệt so với các đối thủ trên thị trường hiện nay.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn