Sóng não tiết lộ tâm trạng của tài xế sau vô lăng
Một nhóm nhà khoa học tại Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Nhật Bản vừa tìm ra phương pháp dùng sóng não để đo lường mức độ phấn khích của tài xế khi ngồi sau vô lăng. Công nghệ mới có thể sẽ tác động đến việc phát triển xe mới.
Trong quá trình tiến hành thí nghiệm, các nhà khoa học cho khoảng 100 người lái một chiếc xe, trên đầu họ là thiết bị đặc biệt có nhiệm vụ ghi lại sóng não. Sau đó, tài xế được yêu cầu chia sẻ về cảm giác hứng thú mà họ có được suốt chuyến đi. Quá trình so sánh giữa các dữ liệu cho thấy tồn tại sự khác biệt đáng kể trong các điện não đồ, tùy thuộc vào từng trạng thái cảm xúc khác nhau của tài xế.
Sóng não thay đổi trước những tác động về thị giác và thính giác. Nhóm đã phân tích ánh mắt cũng như phản ứng của người lái đối với những âm thanh không liên tục. Kết quả cho thấy 0,1 giây sau khi xuất hiện những kích thích về thị giác và thính giác, biên độ dao động sóng não càng lớn đồng nghĩa với tài xế càng phấn khích. Nghiên cứu cũng kết luận biên độ dao động lớn hơn khi tài xế đánh lái mượt mà qua những khúc cua.
Phương pháp mới hứa hẹn sẽ phát huy tác dụng trong các hoạt động thử nghiệm xe. Ví dụ, nhà sản xuất đề nghị một người lái thử hai nguyên mẫu xe khác nhau, sau đó so sánh điện não đồ để xác định mẫu xe nào đem lại cảm giác lái tốt hơn.
Nhóm nghiên cứu, đứng đầu là Yuji Takeda, kỳ vọng có thể chuyển giao công nghệ cho các hãng xe bởi phát hiện sẽ giúp sản xuất ra những mẫu xe đem lại cho khách hàng niềm vui khi cầm lái.
Công nghệ dựa trên sóng não có khả năng cũng sẽ tác động đến lượng tiêu thụ xe mới bởi cuộc sống ngày càng hiện đại, khách hàng cũng quan tâm nhiều hơn đến “cảm xúc” mà phương tiện đem lại, bên cạnh những yếu tố như thiết kế hay tính năng.