Kia trở về cội nguồn cùng 2 mẫu xe đạp điện mới
Trong khi mọi sự chú ý tại Geneva Motor Show lần thứ 84 như thường lệ đều hướng về dàn xế hộp sang trọng cũng như dàn người mẫu chân dài nóng bỏng, hãng sản xuất ôtô Hàn Quốc là Kia lại mang đến một nét khác biệt với 2 mẫu xe đạp điện nhãn hiệu KEB (Kia Electric Bicycle).
Có lẽ nhiều người sẽ khá ngạc nhiên khi tiền thân của “đại gia” xe hơi Hàn Quốc lại là một nhà sản xuất xe 2 bánh. Năm 1944, Kia bắt đầu gia nhập vào lĩnh vực sản xuất xe đạp và trở thành nhà sản xuất xe đạp hàng loạt đầu tiên tại Hàn Quốc trước khi thực hiện một bước tiến đột phá đó là chuyển đổi sang lĩnh vực xe 4 bánh. Vì vậy, việc trình làng 2 nguyên mẫu xe đạp điện KEB có thể coi là một khuynh hướng trở về cội nguồn của Kia. Điều đáng nói là thời điểm “bóc tem” mẫu xe đạp điện KEB này diễn ra đúng với dịp ra mắt mẫu xe ôtô điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của Kia, Soul EV .
Nguồn tin từ Kia UK cho biết một chiếc là xe đạp điện đi trong nội thành và một là xe địa hình (mountain bike), cùng được trang bị động cơ điện 250watt gắn trực tiếp ở ổ đĩa bánh sau với mô-men xoắn tối đa là 45Nm. Trọng lượng của xe khoảng 20kg, khá nhẹ nhàng so với các mẫu xe đạp điện hiện hành. KEB sử dụng pin lithium-ion 10 amp có thể tháo rời để sạc. Đối với phiên bản xe đi trong nội thành, mỗi một lần sạc đầy pin (khoảng 4 tiếng đồng hồ), người dùng có thể di chuyển khoảng 40km.
Phiên bản xe KEB dùng để leo núi
Hai mẫu xe đạp điện này được thiết kế và chế tạo bởi Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Namyang của Kia tại Hàn Quốc. Điểm đáng chú ý là khung xe liền khối nhìn khá giống với các kiểu khung đắt tiền từ sợi carbon. Đây là kết quả của một quá trình hàn tự động và công nghệ dập kim loại – phương pháp sản xuất đặc biệt của Kia. Sau khi hoàn tất quá trình dập những tấm kim loại, hai nửa khung xe sẽ được hàn với nhau hoàn toàn tự động bằng robot, nhằm đảm bảo độ bền cũng như chất lượng đồng nhất, ổn định của toàn bộ chiếc xe.
Trong một tuyên bố đưa ra mới đây, Kia nhấn mạnh công nghệ dập kim loại này sẽ giúp hãng sở hữu những lợi thế lớn trong lĩnh vực sản xuất robot, trong đó có sự lựa chọn đa dạng hơn về các vật liệu kim loại. Cụ thể, công nghệ dập kim loại sẽ cho phép các khung đỡ có thể được làm từ nhôm, thép cường độ cao hoặc thép không gỉ. Ngoài ra, Kia cũng nhấn mạnh công nghệ mới này cũng hứa hẹn góp phần không nhỏ trong việc kiểm soạt chất lượng và “tiêu chuẩn ôtô”, giúp đơn giản hóa các quá trình sản xuất phức tạp…