Honda mở rộng ứng dụng hộp số ly hợp kép trên các mẫu môtô thương mại
Trong năm nay, Honda sẽ sử dụng hộp số ly hợp kép trên nhiều phiên bản nâng cấp của các mẫu xe thể thao thương mại. Hộp số ly hợp kép rút ngắn thời gian chuyển số và hoạt động tin cậy hơn ly hợp truyền thống, đem lại tính năng vận hành thể thao hơn trên các mẫu côn tay, tiết kiệm nhiên liệu và mượt mà hơn trên các mẫu xe sử dụng hộp số tự động.
Hộp số ly hợp kép vốn được sử dụng trên các mẫu xe hơi từ lâu và hãng xe Honda dự định ứng dụng thế hệ hộp số này trên các mẫu xe môtô thể thao bản thương mại của mình bắt đầu từ năm nay.
Thế hệ hộp số kép được Adolphe Kégresse – một kỹ sư người Pháp phát minh ngay trước chiến tranh thế giới lần II. Sau đó được ứng dụng trên các mẫu xe đầu tiên từ năm 1980. Điển hình như các mẫu Ford Fiesta Mk1, Ford Ranger và Peugeot205 là các mẫu xe tồn tại tới nay được trang bị công nghệ này đầu tiên. Ngay lập tức, Porsche phát triển công nghệ này với tên gọi riêng Porsche Doppelkupplungsgetriebe và sử dụng trên mẫu xe đua Le Mans của hãng thời đó là chiếc Porsche 956 và Porsche 962. VW sở hữu hai thương hiệu Porsche và Audi sau đó quyết định sử dụng hộp số này trên chiếc xe Audi Sport Quattro S1tham dự giải đua Rally.
Hộp số ly hợp kép cấu tạo phức tạp hơn hộp số ly hơn đơn truyền thống. Kết cấu chính của thế hệ hộp số ưu việt này là nhờ bộ ly hợp kép truyền động riêng biệt tới các bộ bánh răng số riêng biệt xen kẽ. Khi chuyển số, các đĩa ma sát nửa bộ ly hợp gắn với bộ số hiện tại thực hiên tách truyền động thì bộ đĩa ma sát truyền động với cặp bánh răng bộ số mới đồng thời hoàn thành ăn khớp. Do đó, thời điểm “cắt số” tương đương với thời điểm “vào số”. Nhờ những ưu việt này mà hộp số ly hợp kép có thời gian chuyển số ngắn hơn so với hộp số sử dụng bộ ly hợp thông thường. Ly hợp kép có thể ứng dụng trên cả các mẫu xe số tự động và số tay. Audi còn phát triển hộp số tuần tự dựa trên thiết kế này đem lại hiệu quả sử dụng nhiên liệu tối ưu và vận hành mượt mà.
Công nghệ có trên xe hơi này được trang bị trên các mẫu môtô thể thao hàng đầu, nhất là các mẫu xe đua motoGP. Nhưng Honda đang có kế hoạch sử dụng trên các mẫu xe môtô của hãng. Hộp số ly hợp kép có những ưu điểm vận hành thể thao, tăng tốc liền mạch và nâng cao độ tin cậy bởi bộ ly hợp kép chia đều vai trò làm việc của hai bộ đĩa ma sát. Những mẫu môtô sử dụng công nghệ này sẽ có tính năng vận hành vượt trội và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với thế hệ hộp số sử dụng bộ ly hợp truyền thống. Các bản nâng cấp của các mẫu xe thể thao của Honda sẽ được trang bị hộp số mới này trong năm nay.