Kia dùng động cơ Kappa 1,0L mới cho xe thương mại
Sau Hyundai, Kia là hãng xe Hàn Quốc thứ hai triển khai kế hoạch tham gia vào cuộc chạy đua sử dụng động cơ cỡ nhỏ. Với lợi thế vốn có về mức giá, các dòng xe mới của Kia trang bị động cơ hiệu suất cao tiết kiệm hơn sẽ càng có lợi thế so với các đối thủ tới từ Nhật Bản và đặc biệt là các mẫu xe trang bị động cơ EcoBoost của Ford.
Cee'd GT Line là mẫu xe đầu tiên trang bị động cơ mới này. Kia có kế hoạch dần thay thế động cơ 1,6L GDi hiện tại trên nhiều mẫu xe hạng D dành cho thị trường châu Âu. Công suất tối đa của động cơ Kia Kappa 1,0L đạt 118 mã lực tại vòng tua 6.000v/p, mô-men xoắn tối đa 172Nm tại dải tua 1.500-4.100v/p. Đồng thời, hiệu suất sử dụng nhiên liệu cải thiện hơn 10-15% so với dòng động cơ GDi 1,6L 4 xi-lanh hiện có. Mức phát sinh khí thải CO2 cũng giảm đáng kể. Động cơ mới cũng ngang ngửa với đối thủ lớn là Ford EcoBoost 1,0L. Chiếc Ford Fiesta trang bị động cơ EcoBoost 1,0L có công suất cực đại 123 mã lực và mô-men xoắn tối đa 200Nm.
Động cơ mới thuộc dòng Kappa dung tích 1,0L 3 xi-lanh, tăng áp đơn được phát triển bởi trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ Namyang R&D. Kia tự hào giới thiệu động cơ mới ứng dụng phương pháp khoan lazer trong quá trình sản xuất đường nạp nhiên liệu. Với 6 đường cấp nhỏ riêng biệt khoan bằng lazer chính xác, bố trí sao cho tạo được dòng hỗn hợp khí nạp tối ưu hơn. Vòi phun nhiên liệu có thể đạt áp suất phun nhiên liệu tới 200 bar. Nhiên liệu nạp sẽ “tơi” hơn giúp tăng hiệu quả đốt cháy sinh công của động cơ.
Động cơ mới cũng sử dụng hệ thống làm mát kép. Hệ thống làm mát mới có khả năng phân phối và duy trì nhiệt độ làm việc riêng biệt của hai khu vực: thân xi-lanh, động cơ và đỉnh xi-lanh. Hệ thống làm mát sẽ điều khiển lưu lượng nước làm mát để duy trì nhiệt độ 88 độ C trên đỉnh xi-lanh, giảm tiếng ồn hoạt động của cam cò. Thân động cơ sẽ được giữ ở nhiệt độ làm việc 105 độ C để giảm tối đa ma sát và duy trì hiệu quả các quá trình nhiệt động lực học.
|
Dòng động cơ mới Kia ứng dụng cũng có những đặc tính tương tự, cả về dung tích và công suất đầu ra như mẫu động cơ Kappa 1.0l T-GDI của Hyundai phát triển. Với động cơ mới, người Hàn Quốc sẽ tự tin hơn trong cuộc tranh tài công nghệ động cơ cỡ nhỏ đầy những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ôtô. Mà hiện có EcoBoost của Ford, Drive-E của Volvo và hàng loạt mẫu động cơ mới hãng xe Pháp Renault đang phát triển.