Công nghệ quan sát ban đêm trên xe sang tại Việt Nam
Công nghệ hỗ trợ tầm nhìn ban đêm (Night Vision) trên một số dòng xe sang đang trở lại và cũng đã nhanh chóng có mặt ở Việt Nam, nhưng chỉ trên một số mẫu xe có giá vài tỷ đồng trở lên.
Công nghệ nhìn ban đêm chỉ thấy ở xe sang
Cho dù hệ thống nhìn đêm (Night Vision) đã xuất hiện từ năm 2000, thì hàng năm, thiệt hại do tai nạn va chạm thú hoang, người đi bộ vào ban đêm ở Mỹ vẫn lên tới hơn 3,5 tỷ USD, châu Âu là hơn 1 tỷ Euro và số người thiệt mạng là khoảng 100.000 người. Các xe được trang bị công nghệ này thường chỉ thấy ở những dòng xe sang của các thương hiệu như BMW, Mercedes-Benz, Audi…
Hệ thống hỗ trợ tầm nhìn ban đêm Night Vision đầu tiên dành cho xe hơi đã xuất hiện trên chiếc Cadillac DeVille đời 2000, sử dụng công nghệ hồng ngoại để dò tìm người. Hai năm sau, thương hiệu Lexus của Toyota cũng bắt đầu ứng dụng công nghệ hồng ngoại để sáng tạo ra hệ thống tương tự. Nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ, nếu Cadillac sử dụng bức xạ hồng ngoại xa (FIR), thì Lexus chỉ dùng bức xạ hồng ngoại gần (NIR).
Hệ thống nhìn đêm sẽ giúp lái xe đi vào vùng không có đèn đường dễ nhận biết có người đi bộ hoặc vật thể sống phía trước
Công nghệ hỗ trợ tầm nhìn ban đêm chỉ tỏa sáng trở lại vào năm 2005 khi BMW và Mercedes-Benz trang bị cho các xe bán ra. Autoliv Night Vision của BMW sử dụng FIR, đồng thời sử dụng một camera góc rộng 36 độ, tạo ra hình ảnh môi trường xung quanh dựa trên nhiệt độ. Trong tầm quan sát 300m, các đối tượng có thân nhiệt như động vật hoặc người đi bộ sẽ xuất hiện dưới hình dạng đốm sáng, trong khi các vật thể không có sự sống thường rất khó quan sát.
Không giống đối thủ BMW, hệ thống của Mercedes-Benz theo dạng NIR, sử dụng bức xạ hồng ngoại gần để chiếu sáng với dải phổ khoảng 800nm trong khoảng hiệu quả 150m về phía trước xe. Night View Assist của Mercedes-Benz không phụ thuộc vào nhiệt độ cơ thể, vì vậy có thể phát hiện ra cả những động vật đã chết hay những vật cản vô tri trên đường.
Night Vision ngày càng hiện đại
Mercedes-Benz đã nâng cấp hệ thống nhìn đêm của mình lên thế hệ mới, áp dụng mới nhất trên chiếc sedan cỡ lớn S-Class 2014, mang tên Night View Assist Plus. Không chỉ có tầm hoạt động xa hơn, lên tới 500m, hệ thống máy tính thông qua cảm biến hồng ngoại khi phát hiện được động vật, con người sẽ điều chỉnh phát tín hiệu cảnh báo bằng cách tập chung góc chiếu đèn pha vào chướng ngại vật và nháy đèn. Tại Việt Nam, khách hàng mua xe S 500L lắp trong nước với giá 4,7 tỷ đồng cũng sở hữu công nghệ nhìn đêm mới nhất.
Hệ thống nhìn đêm trên S 63 AMG
Với hãng xe BMW, năm 2008, hãng xe sang xứ Bavaria đã một lần nữa nâng cấp "mắt cú mèo" lên cấp độ cao hơn. Hệ thống sẽ chiếu biểu tượng cảnh báo lên màn hình kính chắn gió khi phát hiện vật thể sống trong tầm quét, sau đó màn hình Navigation trên xe mới trình chiếu hình ảnh thu được từ camera. Bước sang năm 2013, hệ thống này có thêm tính năng Dynamic Light Spot - tô màu cho vật sống chuyển động. Máy tính sẽ phân biệt vật sống đứng im với màu sáng trắng và "tô màu" cam cho vật sống di chuyển. Trong trường hợp có nguy cơ va chạm, hệ thống còn phát ra tín hiệu cảnh báo và hệ thống phanh ở trạng thái sẵn sàng. Night Vision thế hệ mới cũng được cung cấp cho 5-series đời 2014. Tính năng này hiện có sẵn ở mẫu BMW 760Li, giá 6,696 tỷ đồng do Euro Auto - nhà nhập khẩu xe BMW chính hãng tại Việt Nam cung cấp.
Hệ thống nhìn đêm trên BMW series-7
Chậm chân hơn, vào năm 2010, hãng Audi mới triển khai hệ thống Night Vision Assistant trên chiếc sedan cỡ lớn A8, sử dụng một camera dò nhiệt gắn phía sau logo 4 vòng tròn, phát hiện vật sống phía trước trong khoảng cách 300m. Máy tính trong xe sẽ giúp tài xế phân biệt hình ảnh thu được trên màn hình trên tap-lô: màu vàng thể hiện vật sống và chuyển sang đỏ khi có nguy cơ va chạm. Bước sang năm 2014, hệ thống này sẽ trang bị từ A6, A7 và A8, đồng thời có thêm tính năng vừa phát cảnh báo rung vừa dừng khẩn cấp khi có nguy cơ va chạm. Audi cũng đưa ra gói tuỳ chọn này với giá từ 2.300 đến 2.800 USD.
Hệ thống nhìn đêm trên Audi S8 2014